Mùa mua sắm cuối năm thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 12, chiếm khoảng 1/5 doanh số bán lẻ cả năm. Việc Mỹ và châu Âu đang vật lộn với số ca mắc COVID-19 tăng liên tục theo ngày dự báo sẽ thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến.
Theo tiết lộ mới nhất từ 2 ông lớn trong ngành giao nhận Mỹ, FedEx đã phải thuê tới 70.000 lao động thời vụ, trong khi con số này của UPS là 100.000 người chỉ để phục vụ cho mùa mua sắm cuối năm.
Hiện công suất của ngành giao nhận tại Mỹ là 79,1 triệu bưu kiện/ngày. Trong khi nhu cầu trong giai đoạn cao điểm có thể lên tới 86,3 triệu gói hàng/ngày. Hệ quả là sẽ có khoảng 7 triệu món hàng không thể được giao kịp và phải nằm lại kho của các công ty vận tải từ ngày lễ Tạ ơn cho đến lễ Giáng sinh.
Các công nhân phân loại hàng trên băng chuyền trước khi chất lên xe tải để giao hàng tại một cơ sở của FedEx ở Marietta, Mỹ. (Ảnh: AP)
"Dù kinh tế khó khăn và dịch bệnh, nhưng việc mua sắm mùa đại hạ giá vẫn là thói quen với người tiêu dùng Mỹ. Hãy thử tưởng tượng, mỗi người sẽ sắm cho mình trung bình 10 món hàng. Như vậy sẽ có khoảng 3 tỷ đơn hàng cần chuyển thời điểm này. Dĩ nhiên, mọi thứ sẽ trở nên quá tải và chậm trễ là chuyện khó tránh", ông Satish Jindel, Chủ tịch Công ty phân tích dữ liệu vận tải ShipMatrix, Mỹ, cho biết.
Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, khuyến cáo người tiêu dùng không nên đợi đến phút chót mới chốt đơn hàng, bởi rẻ thêm được một chút sẽ càng khiến món hàng của bạn có thể đến trước cửa nhà lâu hơn.
UPS đã phải thuê tới 100.000 lao động thời vụ chỉ để phục vụ cho mùa mua sắm cuối năm. (Ảnh: Atlanta Journal-Constitution)
Trong khi hãng bán lẻ Best Buy đã phải chuyển đổi 1/4 trong số 1.000 cửa hàng truyền thống thành những kho hàng để giúp các hãng vận tải lấy được sản phẩm cần giao nhanh nhất có thể.
"Chúng tôi phải liên tục thông báo với các nhà bán lẻ về thời gian mà món hàng có thể được vận chuyển đến tay người mua. Cần sự hợp tác của cả 3 bên là khách hàng, bên bán và bên giao nhận để mọi thứ không bị dồn lại", bà Brie Carere, Trưởng Bộ phần Marketing và Truyền thông của FedEx, chia sẻ.
Theo dự báo của Adobe Analytics, mua sắm trực tuyến tại Mỹ năm nam sẽ cán mốc kỷ lục mới 189 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2019. Một năm bận rộn với ngành giao nhận bất chấp dịch bệnh, nhưng cũng sẽ là mùa mua sắm áp lực nhất mà họ từng phải trải qua.
VTV.vn - Với dự báo lượng chi tiêu của người dân Trung Quốc sẽ tăng mạnh, trong dịp mua sắm lễ Độc thân năm nay, ngành giao hàng tại Trung Quốc trở nên bận rộn hơn bao giờ hết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.95151820171110202-man-iouc-mas-aum-aum-iat-auq-ym-iat-gnah-nahn-oaig-hnagn/et-hnik/nv.vtv