vĐồng tin tức tài chính 365

Đột phá về vaccine Covid-19 có thể khiến đồng bạc xanh giảm giá mạnh?

2020-11-18 07:02

Đột phá về vaccine Covid-19 có thể khiến đồng bạc xanh giảm giá mạnh?

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Đồng đô la Mỹ có thể giảm giá đến 20% vào năm 2021 nếu vắc-xin (vaccine) Covid-19 được triển khai tiêm chủng rộng rãi trên trên thế giới, giúp tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu phục hồi nhanh chóng, theo nhận định của các nhà chiến lược ở Ngân hàng Citigroup.

Cổ phiếu của công ty Moderna đã tăng 9,1% trong giao dịch tiền thị trường và chứng khoán châu Âu cũng như hợp đồng tương lai của Phố Wall đã tăng vọt sau khi Moderna cho biết vắc-xin thử nghiệm của họ có hiệu quả 94,5% trong việc ngăn ngừa Covid-19. Ảnh minh họa: Reuters

Nhận định này được đưa ra sau khi hãng công nghệ sinh học Moderna của Mỹ hôm 16-11 công bố kết quả phân tích sơ bộ từ cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vaccine Covid-19 có tên gọi mRNA-1273 do hãng này phát triển cho thấy vaccine đạt hiệu quả ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 ở mức 94,5%. Một tuần trước đó, Pfizer và BioNTech thông báo vaccine Covid-19 của họ đạt hiệu quả ngăn ngừa dịch bệnh ở mức 94%.

Báo cáo nghiên cứu của Citigroup cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc phân phối vaccine Covid-19 rộng rãi sẽ xác nhận tất các tín hiệu của chu kỳ giảm giá, khiến đồng đô la đi theo lộ trình suy giảm trong nhiều năm tương tự như giai đoạn từ nửa đầu thập niên 2000”.

Chỉ số đồng đô la của Bloomberg (đo lường biến động giá giữa đô la Mỹ so với rổ 10 ngoại tệ mạnh trên toàn cầu) đã giảm 11% so với điểm cao nhất hồi tháng 3. Đồng bạc xanh, đồng yen (Nhật Bản) và trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ, những nơi trú ẩn tài sản an toàn được yêu chuộng của giới đầu tư trong thời kỳ kinh tế bất ổn, chịu thêm áp lực mới sau kết quả tích cực trong cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 giai đoạn cuối của Moderna.

Trong nhiều tháng qua, các nhà chiến lược thị trường tiền tệ duy trì quan điểm cho rằng cuộc bầu cử ở Mỹ, các đột phá về vaccine Covid-19 và chính sách nới lỏng định lượng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tác động xấu đến giá trị của đồng đô la.

Song rốt cục, cuộc bầu cử Mỹ không phải là chất xúc tác để kích hoạt đồng bạc xanh giảm giá mạnh. Tuy nhiên, các nhà chiến lược của Citigroup cho rằng bức tranh kinh tế vĩ mô tổng thể của toàn cầu sẽ là động lực lớn hơn đối xu hướng của đồng đô la trong thời gian tới.

Họ dự báo ngoài tác động của các đột phá về vaccine Covid-19, đồng đô la còn chịu chịu tổn thương vì Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức thấp và vì khi nền kinh tế toàn cầu dần bình thường hóa trở lại, phần còn lại của thế giới có thể phục hồi tăng trưởng nhanh hơn kinh tế Mỹ, có thể khiến giới đầu tư sẽ thoát ra các tài sản ở Mỹ để rót tiền vào các tài sản quốc tế.

Báo cáo nhận định: “Nếu đường cong lãi suất giữa trái phiếu dài hạn và trái phiếu ngắn hạn của Bộ Tài chính Mỹ uốn sâu vì nguy cơ lạm phát tăng, điều này có thể khiến giới đầu tư gia tăng các giao dịch phòng vệ trên thị trường ngoại hối. Trong bối cảnh như vậy, có nguy cơ đồng đô la giảm giá mạnh ngay ở giai đoạn đầu ở chu kỳ giảm giá”.

Chỉ số đồng đô la của Bloomberg (đo lường biến động giá giữa đô la Mỹ so với rổ 10 ngoại tệ mạnh trên toàn cầu) đang suy giảm sau các tin tốt liên tiếp về vaccine Covid-19. Ảnh: Bloomberg

Các nhà chiến lược của Citigroup bi quan hơn so với các nhà chiến lược ở các ngân hàng khác, vốn đang dự báo đồng đô la chỉ giảm khoảng 3% trong năm tới. Mức giảm mạnh nhất trong một năm của đồng đô la diễn ra vào năm 1985, khi chỉ số đồng đô la (DXY) của Sàn giao dịch liên lục địa (ICE) giảm 18,5%. Hôm 17-11 , chỉ số DXY, đo lường biến động giá giữa đô la Mỹ với sáu ngoại tệ mạnh khác, đang giao dịch quanh ngưỡng 92,5 điểm, giảm 4,18% so với hồi đầu năm.

Báo cáo của Citigroup lưu ý rằng vào năm 2001, yếu tố xúc tác khiến đồng bạc xanh rơi vào xu hướng giảm giá kéo dài nhiều năm là việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Báo cáo cho rằng sự kiện này đã thúc đẩy làn sóng toàn cầu hóa, đẩy giá trị thương mại toàn cầu tăng lên mức cao hơn, khiến sức tác động của kinh tế Mỹ đến tăng trưởng toàn cầu giảm xuống.

Các nhà chiến lược của Citigroup cho rằng có nhiều lý do để lạc quan về các triển triển của vaccine Covid-19 và triển vọng phân phối rộng rãi của vaccine này “sẽ kích hoạt điểm rơi thấp hơn tiếp theo của đồng đô la trong mô hình giảm của nó theo dự báo của chúng tôi”.

Theo Bloomberg

Xem thêm: lmth.hnam-aig-maig-hnax-cab-gnod-neihk-eht-oc-91-divoc-eniccav-ev-ahp-tod/297013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đột phá về vaccine Covid-19 có thể khiến đồng bạc xanh giảm giá mạnh?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools