Động thổ dự án đường thủy nội địa 107 triệu đô la ở phía Bắc
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Cụm công trình kênh nối giữa sông Đáy với sông Ninh Cơ (tỉnh Nam Định) có tổng mức đầu tư 107,19 triệu đô la Mỹ. Sau khi hoàn thành cụm công trình này vào giữa năm 2022 sẽ giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền.
Phối cảnh cụm công trình kênh nối giữa sông Đáy với sông Ninh Cơ. Nguồn: Bộ GTVT |
Chiều 19-11, tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã động thổ xây dựng cụm công trình kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ thuộc dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc bộ (dự án WB6).
Theo thông cáo báo chí từ Bộ GTVT, dự án sẽ xây dựng một kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1 km; chiều rộng đáy kênh 90- 100 mét. Bên cạnh đó, xây dựng âu tàu với kích thước rộng 17 mét, dài 179 mét; độ sâu 7 mét.
Dự án cũng xây dựng một cầu vượt kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài cầu 777 mét, tổng chiều dài đường dẫn hai đầu cầu là 1.497 mét. Ngoài ra, sẽ đầu tư các hạng mục phụ trợ như hệ thống phao tiêu báo hiệu; hệ thống thủy lợi; điện và thông tin liên lạc…
Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107,19 triệu đô la Mỹ, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) là 78,74 triệu đô la, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu đô la.
Dự án kênh nối giữa sông Đáy với sông Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của dự án WB6. Sau khi hoàn thành cụm công trình này (dự kiến giữa năm 2022) sẽ giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc. Từ đó, giảm gánh nặng cho vận tải đường bộ.
Dự án phát triển giao thông khu vực đồng bằng Bắc Bộ (WB6) là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Đây là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn. Dự án có tổng mức đầu tư của dự án 200 triệu đô la Mỹ, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới là 170 triệu đô la, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 30 triệu đô la. Dự án WB 6 đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016. |
Mời xem thêm:
Xem thêm: lmth.cab-aihp-o-al-od-ueirt-701-aid-ion-yuht-gnoud-na-ud-oht-gnod/068013/nv.semitnogiaseht.coaid