Dự án cao tốc Bắc - Nam bắt đầu thi công đồng loạt
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Chủ đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư bằng vốn ngân sách đã bắt đầu đồng loạt thi công các công trình từ Bắc vào Nam để kịp hoàn thành vào năm 2022.
Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, một đoạn cũng thuộc cao tốc Bắc - Nam, đang được thi công. Ảnh: Anh Quân |
Ngày 19-11, ba gói thầu cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45 đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa đã bắt đầu tiến hành thi công.
Trong đó, gói thầu số 10 có chiều hơn 15km ( mức đầu tư 1.628 tỉ đồng); gói số 12 dài 6,6km (mức đầu tư 1.344 tỉ đồng) và gói số 13 dài 10,4km ( mức đầu tư 1.256 tỉ đồng). Cả 3 gói thầu trên sẽ hoàn thành sau 2 năm thi công.
Hôm 16-11, hai gói thầu của đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng đã chính thức thi công đồng loạt.
Vào cuối tháng 9-2020, Bộ GTVT đã khởi công đồng loạt ba dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa); Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận); Phan Thiết - Dầu Giây (Bình Thuận - Đồng Nai).
Như vậy, tính đến nay các dự án cao tốc Bắc – Nam đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước đều đã khởi công và bước vào quá trình thi công.
Riêng đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) hiện đang trong giai đoạn đấu thầu. Theo kế hoạch của Bộ GTVT năm 2021 các dự án cao tốc đầu tư theo hình thức PPP mới có thể khởi công.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài 654 km với tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng, trong đó 55.000 tỉ đồng là vốn Nhà nước và 63.716 tỉ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.
Ban đầu, dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư bằng vốn ngân sách là Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2.
Tám dự án đầu tư theo hình thức PPP ( dạng hợp đồng BOT) gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Sau khi sơ tuyển một số dự án PPP không có nhà đầu, cộng với khó khăn trong việc vay vốn tư nên Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho chuyển cả 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư bằng vốn ngân sách để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào năm 2025.
Vào tháng 5-2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉ đồng ý chuyển 3 dự án từ đầu tư PPP sang đầu tư công là Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa); Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận); Phan Thiết - Dầu Giây (Bình Thuận - Đồng Nai).
Năm dự án còn lại gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn đầu tư theo hình thức PPP.
Như vậy, sẽ có 6 dự án đầu tư bằng vốn ngân sách, 5 dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).
Mời xem thêm:
Vì sao dự án cao tốc Bắc - Nam làm bằng vốn ngân sách lại hấp dẫn?
Xem thêm: lmth.taol-gnod-gnoc-iht-uad-tab-man--cab-cot-oac-na-ud/668013/nv.semitnogiaseht.coaid