Đòn bẩy mới để phát triển du lịch nội địa thời Covid-19
Đào Loan
(TBKTSG Online) – Hôm nay (20-11), 27 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của TPHCM và vùng Đông Bắc, các hiệp hội du lịch địa phương cùng ba hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Bamboo Airways, VietJet Air đã ký kết hợp tác trao đổi khách, phát triển sản phẩm và kích cầu du lịch.
Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch và liên quan đến du lịch của TPHCM - vùng Đông Bắc, TPHCM - vùng Tây Bắc và sắp tới là TPHCM - miền Trung được ngành du lịch kỳ vọng là sẽ tạo thêm đòn bẩy để phát triển du lịch trong thời kỳ khó khăn như Covid-19 hiện nay.
Ký kết hợp tác giữa hiệp hội du lịch cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch và liên quan đến du lịch tại Quảng Ninh. Ảnh: Sở Du lịch TPHCM |
Tương tự như sự hợp tác với vùng Đông Bắc vài ngày trước, lần này những doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch bắt tay để đưa ra nhiều sản phẩm mới, với giá cả, dịch vụ tốt hơn cho du khách từ TPHCM cùng các tỉnh vùng Đông Bắc gồm Bắc Kạn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Vĩnh Phúc.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho rằng việc liên kết giữa những trung tâm du lịch lớn như TPHCM với các vùng du lịch sẽ tạo nên cơ hội cho du lịch phát triển. Doanh nghiệp không những có thêm cơ hội để gia tăng lượng khách mà còn dễ dàng tiếp cận, hợp tác với các đối tác địa phương để làm sản phẩm phong phú hơn.
"TPHCM đã đi đầu trong việc thực liên kết du lịch để phát triển, Hà Nội cũng đang bắt đầu. Sự hợp tác này sẽ giúp du lịch phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn khó khăn này", ông nói.
Nhiều doanh nghiệp cũng cho biết, có thể đến năm sau vẫn chưa có khách quốc tế nên đang ráo riết tìm kiếm đối tác để thúc đẩy mạnh mẽ hơn thị trường nội địa. Những sự kiện kết nối này sẽ giúp doanh nghiệp mở ra những cánh cửa mới để tiếp cận thị trường.
Bà Trần Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Sun World, Tập đoàn Sun Group, cho biết doanh nghiệp này xác định có thể năm 2021 sẽ không có khách quốc tế nên đang dồn sức thu hút khách ở thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương có nguồn khách lớn như TPHCM.
Trước đây, lượng khách từ TPHCM đến vùng Đông Bắc còn ít do hạn chế về hạ tầng giao thông và việc thiếu liên kết giữa các tỉnh để tạo sản phẩm phù hợp với du khách thành phố. Hiện tại, hạ tầng đã tốt hơn nên nếu hợp tác tốt thì cơ hội gia tăng lượng khách sẽ cao hơn rất nhiều.
"TPHCM có khoảng 9 triệu dân, chỉ cần thu hút được 1/3 dân số này đi du lịch là vùng đã thành công", bà nói.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Tiếp thị của TST Tourist, một trong những công ty TPHCM ký kết hợp tác lần này, cho biết các đối tác ở vùng Đông Bắc cam kết giảm giá dịch vụ từ 15-30% cho TST Tourist làm tour trọn gói cho du khách từ TPHCM và phía Nam đến vùng này. Đồng thời, công ty cũng tìm được cơ hội thu hút khách ở chiều ngược lại.
"Trước đây, chúng tôi gần như chỉ đưa khách từ phía Nam ra nhưng qua sự hợp tác này lại phát hiện thêm cơ hội thu hút từ vùng Đông Bắc", ông nói.
Theo ông, khách lớn nhất là nhân viên của những công ty, tập đoàn lớn tại vùng này. Du khách rất thích các tuyến du lịch kết hợp với TPHCM và một số điểm tham quan gần thành phố. TST Tourist vừa đón hai đoàn du khách đầu tiên từ Quảng Ninh đến TPHCM trong chương trình liên kết phát triển du lịch.
Ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cũng cho biết, trong khuôn khổ hợp tác du lịch giữa hai địa phương, Saigontourist vừa khảo sát và đưa 2 tuyến du lịch mới cho du khách từ TPHCM và các nơi khác đến vùng Đông Bắc.
Trong thời gian tới, tổng công ty tiếp tục đồng hành với vùng này trong nhiều lĩnh vực như xây dựng các sản phẩm mới, quảng bá hình ảnh, đào tạo nguồn nhân lực... "Chỉ tiêu của chúng tôi là lượng khách du lịch đến vùng Đông Bắc sẽ tăng hơn 20%/năm", ông nói.
Mời đọc thêm:
Yêu cầu doanh nghiệp du lịch đưa thông tin an toàn lên bản đồ chống dịch
Hợp tác để du khách có giá tour TPHCM - Đông Bắc rẻ hơn 20-30%
Xem thêm: lmth.91-divoc-ioht-aid-ion-hcil-ud-neirt-tahp-ed-iom-yab-nod/098013/nv.semitnogiaseht.www