25 FIT đang là một hiện tượng ở thị trường khởi nghiệp lifestyle tại Việt Nam. Thành lập từ tháng 6/2019 trong lặng lẽ, quyết định nhượng quyền thương hiệu từ đầu năm 2020, rồi dính Covid-19 và kế hoạch bị ‘đột tử’. Những tưởng, dự án này sẽ bị chết yểu hoặc cùng lắm là sống lay lắt cho đến hết Covid-19. Tuy nhiên, chỉ trong vòng nửa năm trở lại đây, họ đã mở phòng tập với một tốc lực hiếm thấy đối với một doanh nghiệp khởi nghiệp: mở liền tù tì 13 phòng tập.
Khởi điểm trong mơ của 25 FIT chính nhờ gặp được ‘thiên thời, địa lợi và nhân hòa’. Bản thân 2 co-founder của 25 FIT Hoàng Hưng – Dominic Long vốn là những người có chuyên môn tốt trong lĩnh vực lifestyle – tài chính, nhưng họ lại không có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực nhượng quyền. Sự tham gia của Chuyên gia nhượng quyền kiêm nhà đầu tư ‘thiên thần’ Nguyễn Phi Vân đã giúp 25 FIT có những bước phát triển nhảy vọt.
Covid-19 đang trở thành một 'động lực' khác cho sự lớn mạnh của 25 FIT. Ít người can đảm khởi nghiệp trong dịch bệnh, khiến 25 FIT vẫn chưa có đối thủ - vì thật ra mô hình kinh doanh của startup này không hề khó bắt chước. Cũng như thế, dù thị trường lifestyle hay luyện tập sức khỏe của Việt Nam đang rất tiềm năng, nhưng do ‘ngăn sông cách chợ’, khiến các thương hiệu nước ngoài chưa thể mở rộng vào Việt Nam.
Hơn nữa, trong dịch bệnh, người dân Việt Nam càng quan tâm nhiều đến sức khỏe so với trước đây.
'Quý nhân' Nguyễn Phi Vân
Co-founder Hoàng Hưng là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh về sức khỏe. Trong quá khứ, anh đã mở vài phòng gym, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, đã không thành công. Trong lúc kinh doanh, anh có nhập một vài máy EMS từ Đức và cảm thấy thành quả mà loại máy móc này mang lại cho chuyện tập luyện khá tốt.
Tháng 6/2019, Hoàng Hưng đã đề cập đến sự ‘lợi hại’ của những chiếc máy EMS với người bạn lâu năm là Dominic Long, chuyên về tài chính và cả hai đã nảy ra ý định thành lập 25 FIT. Tháng 7/2019, 25 FIT giới thiệu phòng tập đầu tiên của mình.
"Lúc đó, tôi cũng khá hoang mang không biết tương lai của 25 FIT như thế nào, liệu mức giá 50 triệu đồng/gói/năm mà mình đưa ra có ai chịu mua hay không? Vì dù sao đó cũng là một số tiền lớn với nhiều người. Cũng như nhiều startup, khách hàng đầu tiên của chúng tôi là những người thân quen. Sau khi những người thân quen của chúng tôi tập luyện và hiệu quả đúng như quảng cáo, họ đã truyền miệng đến những người khác. Và chúng tôi có những khách hàng lạ đầu tiên nhờ hình thức quảng cáo kiểu ‘kinh điển truyền thống’ như thế", co-founder Hoàng Hưng hồi tưởng.
Co-founder Nguyễn Phi Vân
Đầu năm 2020, sau khi quyết định sẽ làm nhượng quyền thương hiệu 25 FIT, cặp đôi founder này đã tìm đến chị Nguyễn Phi Vân – một chuyên gia nhượng quyền và nhà đầu tư ‘thiên thần’ có tiếng ở Việt Nam. Trước sự hấp dẫn của mô hình kinh doanh và tiềm năng thị trường, chị Nguyễn Phi Vân không những chấp nhận làm nhà cố vấn kiêm nhà đầu tư mà cả co-founder. Thế nên, hiện tại, 25 FIT có 3 co-founder.
Nhờ có sự tham gia tích cực của ‘gương mặt thương hiệu’ Nguyễn Phi Vân, hành trình tiếp theo của 25 FIT khá hanh thông. Sau ba tháng triển khai mô hình nhượng quyền, 25 FIT đã có hợp đồng nhượng quyền đầu tiên. Trong khoảng tháng 5/2020 đến 31/10, họ đã mở được 13 phòng tập trên khắp Việt Nam. Đến cuối tháng 11/2020, họ sẽ có 15 chi nhánh, trong đó có 5 chi nhánh nhượng quyền và 10 tự mở. Mục tiêu là sẽ có 20 chi nhánh khắp toàn quốc cuối 2020.
"Nhiều người khi thấy hình ảnh của tôi gắn với 25 FIT đã hỏi rằng: chị đang làm quảng cáo cho 25 FIT hay 25 FIT đang mua hình ảnh của chị để quảng cáo? Là một nhà đầu tư và cố vấn cho 19 công ty khác nhau, nguyên tắc của tôi là không dùng hình ảnh của mình cho mục đích quảng cáo, thậm chí có nhãn hàng đề nghị tôi nêu tên họ trên một post ở Facebook, đổi lại họ sẽ trả tôi 300 triệu, tôi còn từ chối. Tôi là co-founder của 25 FIT chứ không phải là người đóng vai trò gương mặt quảng cáo", co-founder Nguyễn Phi Vân khẳng định.
Sự đồng hành của chị Nguyễn Phi Vân không chỉ mang lại cho 25 FIT những kiến thức chuyên môn về kinh doanh – nhượng quyền hay vốn đầu tư, mà còn rất nhiều uy tín. Với vị thế của mình trong giới khởi nghiệp cũng như nhượng quyền Việt Nam, sự xuất hiện của cái tên Nguyễn Phi Vân ở dàn founder làm bảo chứng thu hút nhà đầu tư yên tâm khi tìm đến startup này đề nghị nhận nhượng quyền.
Covid-19 chính là 'động lực' phát triển của 25 FIT
Mô hình phòng gym tập luyện với máy EMS không mới, nó ra đời từ năm 2007 ở Đức sau đó được nhượng quyền sang Mỹ, Úc, Singapore, Thái Lan…; hiện nó đang bùng nổ khắp châu Âu với 6.000 studio. Trong Covid-19, mô hình gym hiện đại này đã thể hiện sự ưu việt của mình khi không bị đóng cửa, bởi mỗi phòng tập nhỏ và chỉ có 2 khách hàng, vô tình tuân thủ tốt ‘giãn cách’ xã hội. FIT 25 đi theo mô hình này và địa phương hóa lại nó để phù hợp hơn với thị trường Việt Nam.
Có rất nhiều nhà đầu tư từ Hà Nội và Đà Nẵng đã đến tham dự hội thảo về nhượng quyền do 25 FIT tổ chức gần nhất.
Tuy nhiên, cũng bởi Covid-19, nên 25 FIT vẫn chưa có đối thủ cạnh tranh ở thị trường Việt, do các thương hiệu nước ngoài không vào được Việt Nam còn các nhà khởi nghiệp trong nước khá e ngại dịch bệnh. Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Hoàng Hưng, trong khoảng 6 tháng đến 1 năm nữa, chúng ta sẽ thấy sự đổ bộ của họ ở thị trường Việt Nam.
"Chúng tôi đang gặp nhiều may mắn. Trước đây, để lựa một mặt bằng mở phòng tập phải đi tìm trong 1 tháng, nay tha hồ lựa chọn. Có một điều thú vị nữa, 80% khách hàng của 25 FIT hiện tại là những người chưa từng tập gym và không thích tập gym; tức các phòng gym truyền thống không phải là đối thủ của chúng tôi. Và vì chưa có đối thủ nên chưa có sự so sánh, thị trường ngách lại khá rộng, nên chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi khi scale-up (mở rộng quy mô).
Tuy mô hình này không mới và trông dễ bắt chước, nhưng cứ không phải mua máy về rồi mở studio là ổn. Tôi đã từng set-up phòng tập lớn dùng máy EMS này cho một đối tác, nhưng qua thời gian họ vẫn không thể tự chạy được và đành tìm đến nhận quyền của 25 FIT. Để vận hành mô hình kinh doanh này chạy mượt mà, không chỉ cần vài cái máy, mà cần sự hỗ trợ của vận hành, marketing, nền tảng công nghệ.
Chúng tôi xem mình là doanh nghiệp gym công nghệ, tập trung vào trải nghiệm khách hàng hơn là sản phẩm. Sắp tới, team công nghệ của chúng tôi sẽ có thêm gương mặt lão làng là anh Chính – cựu CTO của Tập đoàn Việt Thái (Highlands Coffee). Qua công nghệ và sản phẩm của mình, chúng tôi muốn khách hàng của mình không có lý do gì mà không đi tập! Sau này, khi chúng tôi mở rộng ra thị trường Đông Nam Á, khách hàng của 25 FIT sẽ tập ở bất cứ nước nào có phòng tập một cách tùy thích", co-founder Hoàng Hưng tiết lộ kế hoạch tương lai.
Covid-19 cũng khiến nhiều nhà đầu tư e ngại khi phải bỏ ra số vốn lớn, với mô hình kinh doanh – đầu tư gọn nhẹ, 25 FIT đang đáp ứng được nhu cầu của thị trường nhận quyền. Mỗi phòng tập của 25 FIT chỉ cần diện tích khoảng 60m2 và 3 nhân sự, set-up trong vòng 30 ngày là có thể đưa vào hoạt động. Startup này thường đào tạo trước nhân sự và khi studio mới hoàn tất cũng đã có sẵn nhân sự để dùng.
Không những thế, để 25 FIT có thể đi nhanh hơn và xa hơn, theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, họ đã ngồi lại với nhau để giảm phí nhượng quyền từ 3,3 tỷ đồng xuống còn 2 tỷ đồng với mô hình franchise leasing và nếu làm đúng, lợi nhuận ròng lũy kế sau 3 năm sẽ là 14 tỷ đồng.
Co-founder Hoàng Hưng
Theo anh Hoàng Hưng, mô hình franchise leasing vốn rất phổ biến tại các nước phát triển từ lâu nhưng tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên được triển khai. Trong tổng chi phí nhượng quyền 25 FIT thì có 40% nằm ở mục mua máy tập công nghệ EMS. Được sự hỗ trợ tốt từ đối tác cung cấp máy EMS, nên 25 FIT đã mạnh dạn thực hiện việc cho thuê máy và trả góp dần. Dựa theo biên độ trượt giá và lãi suất ngân hàng, nhà đầu tư vẫn đảm bảo lợi nhuận mà giảm mức đầu tư ban đầu xuống
Co-founder Nguyễn Phi Vân cũng tự tin khẳng định: "Đây là mô hình nhượng quyền hợp lý nhất cho các nhà đầu vào thời điểm này. Kinh nghiệm rút ra sau Covid-19 là chúng ta cần phải cẩn thận hơn về dòng tiền. Nguyên tắc là, tài sản nhẹ thì đầu tư cũng nhẹ. Chúng ta cần phải tư duy lại nguồn gốc của tài sản, xem chúng ta đã đầu tư với chi phí thấp nhất chưa?!
Với một dự án kinh doanh được xây dựng bài bản, đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm và hệ thống quản lý được số hoá như 25 FIT, thì 2 tỷ là một chi phí cực kì thấp, điểm hoà vốn nhanh và chắc chắn là mang lại lợi nhuận cao".
Trung bình một ngày, một chi nhánh 25 FIT phục vụ khoảng 60 suất tập. Dựa trên dòng tiền thực tế tại các chi nhánh hiện nay, 25 FIT khẳng định con số 14 tỉ lợi nhuận với chỉ 2 tỉ đầu tư là cực kì khả thi.
Có thể nói, 25 FIT đang tận dụng hoàn hảo thời cơ người dẫn đầu và duy nhất trong thị trường ngách này tại Việt Nam. Tuy nhiên, ‘đầu xuôi, đuôi chưa chắc đã lọt’, phải khi thị trường xuất hiện thêm gương mặt mới và đối chọi trực tiếp với 25 FIT, chúng ta mới biết startup này có thể đi xa và bền vững hay không.
Quỳnh Như
Theo Trí Thức Trẻ