vĐồng tin tức tài chính 365

Phân làn xe tại sân bay Tân Sơn Nhất giống 'xây nhà từ nóc'

2020-11-25 17:43

Phân làn xe tại sân bay Tân Sơn Nhất giống 'xây nhà từ nóc'

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Một trong những chủ đề nóng trên các diễn đàn và mạng xã hội trong gần một tuần qua là phản ánh từ các hành khách sử dụng dịch vụ xe công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất gặp nhiều vất vả, bất tiện sau khi cơ quan quản lý sân bay tiến hành phân luồng xe ra vào đưa đón. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng việc áp dụng quy định mới về phân luồng là cần thiết nhưng cách thức tiến hành còn thiếu sự chuẩn bị, mang tính chất "xây nhà từ nóc".

Hành khách đứng chờ đón xe công nghệ trên tầng 3 của nhà xe TCP (gần cổng sân bay) - Ảnh: Trung Anh

Kể từ ngày 14-11, sân bay Tân Sơn Nhất đã thực hiện phân làn cho xe taxi và xe taxi công nghệ đón khách tại nhà ga nội địa. Trong đó, làn trong cùng sát sảnh nhà ga được phân làn cho xe trả khách đến sân bay, hai làn còn lại dành cho xe đón khách đã ký hợp đồng thuê chỗ với sân bay. Riêng các hãng xe công nghệ được phân đón khách từ tầng 3-5 ở nhà xe TCP (gần cổng sân bay).

Việc phân lại các làn xe ở sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giảm ùn tắc giao thông là việc rất cần thiết. Điều này thể hiện rõ khi phân lại làn đường phía trước sảnh đón nhà ga quốc nội đã thông thoáng hơn, xe đi trật tự vào các làn nên không xảy ra ùn tắc như trước.

Thế nhưng điều mà hành khách và tài xế xe công nghệ bức xúc là việc bố trí nơi đón khách dành cho xe công nghệ không hợp lý. Theo phản ánh của nhiều hành khách sau khi ra khỏi nhà ga muốn đón được xe công nghệ thì phải đi ra bãi xe cách đó khoảng 300 mét. Khi đến nơi muốn đón được xe hành khách (mang theo hành lý) phải đến tầng 3, tầng 4 hoặc tầng 5 của bãi xe, và việc di chuyển này vẫn còn nhiều bất tiện bởi nhà xe TPC chỉ có 2 thang máy và mỗi buồng thang có kích thước khá nhỏ.

Theo ghi nhận của TBKTSG Online, trong những khung giờ máy bay lên xuống nhiều, lượng hành khách đứng chờ thang máy rất đông. Nhiều khách mang vác hành lý đi thang bộ, hoặc kéo va-li ra đường Trường Sơn (ngoài sân bay) để đón xe và việc này rất nguy hiểm do cản trở giao thông.

Trên các diễn đàn và nhóm trao đổi trên mạng xã hội, các tài xế xe công nghệ cũng phản ánh tình trạng bất tiện khi đường lên xuống nhà xe có độ dốc lớn. Khi lượng xe vào đón khách đông, xe phải dừng ngang dốc có nguy cơ gây ra tình trạng nguy hiểm. Các tài xế cho rằng với việc trả phí 25.000 đồng cho một lượt ra vào đón khách, cả tài xế và hành khách đều có quyền đòi hỏi về một dịch vụ hạ tầng thuận tiện và an toàn hơn.

Sau khi những phản hồi từ hành khách, tài xế được phản ánh trên các phương tiện truyển thông trong gần 2 tuần qua, vào ngày 23-11 các cơ quan chức năng có liên quan cùng các hãng taxi, hãng xe công nghệ đã có cuộc họp để bàn giải pháp khắc phục. Tại cuộc họp này, đại diện TCP đưa ra cam kết bổ sung thêm 2 thang máy, mỗi thang  có sức chứa 22 người, thời gian hoàn thành lắp đặt là trước Tết Âm lịch. Ngoài ra, còn có 3 thang bộ để cho hành khách chọn lựa. Điều này có nghĩa rằng từ nay đến trước Tết Âm lịch hành khách vẫn phải chịu cảnh bất tiện khi đón xe công nghệ.

Nhiều hành khách, tài xế cho rằng với cách thức triển khai quy định về phân làn xe, với mục tiêu hướng đến là lập lại trật tự an toàn lưu thông tại khu vực đưa đón của sân bay Tân Sơn Nhất, đã tạo cho họ có cảm giác rằng việc này đang được thực hiện theo quy trình ngược, theo kiểu "xây nhà từ nóc".

Lẽ ra, trước khi thực hiện phân làn các đơn vị liên quan nên tính toán kỹ hơn các phương án bố trí cho hành khách đón xe. Ví dụ, bố trí thêm thang cuốn hoặc thang máy để hành khách thuận tiện trong việc di chuyển đến nơi đón xe (gồm cả xe taxi lẫn xe công nghệ). Hay như hạng mục đường hầm ngầm nối từ nhà ga sân bay sang nhà xe hiện cũng chưa xây dựng xong mà đơn vị quản lý sân bay đã vội vàng thực hiện phân làn xe.

Đại diện đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, tại cuộc họp hôm 23-11, cũng bày tỏ mối e ngại rằng với nhu cầu đặt xe công nghệ cao như hiện nay thì nhà xe TCP cũng có khả năng bị vỡ trận. Vào thời điểm khoảng 5 chuyến bay hạ cánh cùng lúc, mỗi chuyến khoảng 300 khách, chỉ cần 10% khách đặt xe công nghệ thì khoảng 100-150 xe công nghệ ồ ạt vào nhà xe cùng lúc thì không cơ sở hạ tầng nào chịu nổi.

Giá như các hạng mục hạ tầng được xây dựng hoàn chỉnh; hoặc phía đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất và nhà xe TCP lắp thêm thang máy, bố trí đủ chỗ đậu xe cho các hãng xe công nghệ trước khi thực hiện phân làn thì có lẽ sự bức xúc của hành khác đã không xảy ra như những ngày vừa qua.

Xem thêm: lmth.con-ut-ahn-yax-gnoig-tahn-nos-nat-yab-nas-iat-ex-nal-nahp/430113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phân làn xe tại sân bay Tân Sơn Nhất giống 'xây nhà từ nóc'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools