vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường dầu đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm

2020-11-25 17:43

Thị trường dầu đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Giá dầu thô trên thị trường quốc tế chạm mức cao nhất kể từ tháng 3 năm nay khi giới đầu tư đón nhận thêm thông tin hứa hẹn từ vaccine Covid-19, làm dấy lên hy vọng nền kinh tế toàn cầu bật tăng nhanh hơn vào năm sau, giúp nhu cầu dầu phục hồi mạnh mẽ hơn.

Giá dầu lên mức cao nhất trong gần 9 tháng

Giá dầu Brent đang ở mức cao nhất kể từ đợt bán tháo hồi tháng 3. Ảnh: Financial Times

Đón nhận tin tốt mới nhất về vaccine Covid-19 từ hãng dược AstraZeneca (Thụy Sĩ), trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu Brent tương lai trên thị trường London tăng 3,91% lên mức 47,86 đô la/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 3. Trong khi đó, giá dầu Tây Texas (WTI) trên thị trường New York cũng tăng 4,3%, lên mức 44,91 đô la/thùng. Cả hai chỉ số giá dầu này đã tăng khoảng 25% trong tháng 11.

Các nhà phân tích ở Công ty môi giới dầu thô PVM Oil Associates ở London, nhận định giới đầu tư đang xem triển vọng lạc quan của vaccine Covid-19 sẽ là yếu tố thay đổi cục diện trên thị trường năng lượng.

“Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đang được đẩy mạnh và đang cho thấy rằng sẽ thành công. Nhu cầu dầu thô vào năm sau được dự báo sẽ tăng lên”, Tamas Varga, nhà phân tích ở PVM Oil Associates, nói. Varga cho rằng đà tăng giá dầu được thúc đẩy bởi hiện tượng FOMO (fear of missing out - sợ bỏ lỡ cơ hội) trong tâm lý của giới đầu tư.

Giới phân tích lưu ý vaccine Covid-19 của AstraZeneca có giá thành rẻ hơn và dễ dàng phân phối hơn so với hai vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna do không cần phải cất giữ ở nhiệt độ siêu lạnh. Giá bán vaccine Covid-19 của AstraZeneca chỉ khoảng 2,5 đô la/liều.

Jeffrey Halley, nhà phân tích ở Công ty môi giới ngoại hối OANDA, nhận định: “Với thông báo thử nghiệm thành công trước đó ở hai vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNtech và Moderna và thông báo thử nghiệm vaccine Covid-19 thành công mới đây của AstraZeneca, chúng ta có thể sớm thấy đại dịch Covid-19 bị dập tắt”.

Trong báo cáo gửi cho khách hàng hôm 24-11, Stephen Innes, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu ở Công ty giao dịch ngoại hối Axi, cũng bày tỏ lạc quan tương tự về triển vọng của thị trường dầu.

Ông cho rằng thị trường dầu phấn khích là điều hợp lý vì khả năng phân phối nhanh chóng vaccine Covid-19 của AstraZeneca là vấn đề quan trọng, có thể giúp nhóm dân số có mức độ rủi ro cao nhất ở phần lớn thế giới phát triển được tiêm chủng vào mùa xuân năm sau.

Hãng tư vấn năng lượng Rystad Energy nhận định tin tức tích cực trên mặt trận vaccine Covid-19 đang mang lại triển vọng lạc quan cho thị trường dầu thô sau nhiều tháng biến động.

Một trạm bơm dầu đá phiến ở vùng bồn chảo Permian, hạt Loving, bang Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters

Bjornar Tonhaugen, Giám đốc các thị trường dầu của Rystad Energy, nói: “Dù nhu cầu dầu hiện tại bị tác động bởi làn sóng phong tỏa lần thứ hai trên toàn cầu, tin tức sớm về vaccine Covid-19 đang mang lại một số ánh sáng ở cuối đường hầm”.

OPEC+ có khả năng duy trì thỏa thuận giảm sản lượng

Tại cuộc họp báo trực tuyến ở Moscow (Nga) hôm 24-11, Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), thông báo vaccine Covid-19 của Nga, có tên gọi Sputnik V, đạt hiệu quả ngừa virus SARS-CoV-2 hơn 95% trong cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Ông cho biết vaccine Sputnik V có thể bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C và giá bán mỗi liều trên thị trường quốc tế sẽ chưa đến 10 đô la Mỹ.

Theo RDIF, ít nhất 20 nước bao gồm Brazil, Ai Cập và Mexico đã ký hợp đồng mua Sputnik V, trong khi đó, hơn 50 nước khác đang đặt mua hơn 1,2 tỉ liều vaccine này. Vaccine Sputnik V được phát triển Viện nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật học Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga.

Giá dầu cũng được hỗ trợ nhờ các kỳ vọng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh dẫn đầu là Nga (hay còn gọi là nhóm OPEC+) sẽ đưa ra quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu 7,7 triệu thùng/ngày khi họ nhóm họp vào tuần sau.

Trước đó, OPEC+ dự định nới lỏng thỏa thuận giảm sản lượng từ mức 7,7 triệu thùng /ngày hiện nay, về mức 5,7 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1-2021, có nghĩa là là OPEC+ sẽ tăng cung dầu thêm 2 triệu thùng/ngày.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Goldman Sachs, viết trong báo cáo gửi cho khách hàng: “Chúng tôi tiếp tục xem sự phối hợp giảm sản lượng dầu là hành động tối ưu của OPEC+ trong ngắn hạn khi mà lượng dầu tồn kho trên toàn cầu vẫn ở mức cao và làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện nay bất ngờ mạnh lên và lan rộng”.

Tin tức từ Trung Quốc cũng tiếp sức giá dầu trong tuần này. Hãng tin Bloomberg cho biết Trung Quốc bắt đầu rút dầu từ các kho dự trữ khi nhu cầu trong nước tăng tốc và nhập khẩu dầu suy giảm vì các nhà máy lọc dầu đã sử dụng gần hết hạn ngạch nhập khẩu.

Giờ đây, thị trường dầu có thể chờ đợi thêm nhiều tin tốt phía trước. Các hãng dược phẩm sẽ tiếp tục cập nhật kết quả thử nghiệm vaccine Covid-19 và có khả năng phần lớn đều tích cực. Giá dầu có thể duy trì đà tăng thêm một hoặc hai tuần nếu OPEC+ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thêm ba tháng vào đầu năm sau.

Rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư trên thị trường dầu là họ đánh giá quá lạc quan về triển vọng miễn dịch trong cộng đồng nhờ thành công nhanh chóng từ các cuộc thử nghiệm vaccine Covid-19. Đà tăng giá dầu có thể bị chặn đứng khi giới đầu tư nhìn nhận tình hình thực tế là nhu cầu đi lại hàng không sẽ chưa phục hồi về mức bình thường sớm.

Theo Reuters, Financial Times, S&P Global Platts

Xem thêm: lmth.mah-gnoud-iouc-gnas-hna-yaht-nihn-ad-uad-gnourt-iht/280113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường dầu đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools