Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Theo đó, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Vietnam Airlines cũng được phép chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng được quy định của Luật Chứng khoán.
Điều này có nghĩa Vietnam Airlines chỉ cần đáp ứng điều kiện tại thời điểm đăng ký chào bán vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng trở lên; có phương án phát hành và phương án sử dụng vốn; không thuộc diện đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; có công ty chứng khoán tư vấn… và bỏ qua yếu tố hoạt động kinh doanh có lãi, không có lỗ lũy kế.
Trước đó Vietnam Airlines đề xuất phương án hỗ trợ tổng cộng 12.000 tỷ đồng, gồm 4.000 tỷ đồng thông qua cho vay và tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo kết quả 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần giảm 57% còn 32.411 tỷ đồng. Doanh nghiệp lỗ sau thuế 10.472 tỷ đồng và lỗ lũy kế hiện 8.874 tỷ đồng. Mức lỗ 9 tháng này đã “thổi bay” lợi nhuận của 5 năm trước đó.
Lỗ 9 tháng 2020 đã đánh bay thành quả kinh doanh 5 năm trước của Vietnam Airlines.
Việc lỗ lớn dẫn đến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 6.270 tỷ đồng trong khi cùng kỳ dương 7.874 tỷ đồng.
Nguồn lực tài chính của hãng cũng giảm đáng kể khi lượng tiền và tiền gửi còn khoảng 3.327 tỷ đồng, giảm so với mức 6.540 tỷ đồng đầu năm hay 4.270 tỷ đồng cuối quý II. Tổng vay nợ tài chính đang là 35.056 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ so với đầu năm. Trong đó, Vietnam Airlines đã vay ngắn hạn thêm gần 6.100 tỷ đồng để bù đắp dòng tiền.
Xem thêm: mth.84801529072110202-gnouht-tab-gnod-oc-poh-senilria-manteiv/nv.ahos