vĐồng tin tức tài chính 365

Các hãng bán lẻ Mỹ chuẩn bị cho Black Friday trong đại dịch

2020-11-27 15:07

Black Friday (Ngày thứ sáu đen) từ lâu đã là lễ hội mua sắm lớn nhất năm tại Mỹ, mở màn cho mùa shopping cuối năm. Trong ngày này, các hãng bán lẻ thường mở cửa sớm, tung ra các khuyến mãi mạnh tay khiến người dân không tiếc công xếp hàng, thậm chí cắm trại bên ngoài qua đêm để mua được đồ ưng ý.

Tuy nhiên, năm nay lại hoàn toàn khác. Sự xuất hiện của Covid-19 khiến người dân ngần ngại ra ngoài và chi tiêu. Các quan chức y tế cũng cảnh báo mọi người không tụ tập đông người. Việc này sẽ khiến các hãng bán lẻ phần nào gặp khó trong việc thu hút khách hàng.

"Năm nay sẽ là một ngày Black Friday chưa từng có tiền lệ", Kelly O’Keefe - Giám đốc hãng tư vấn Brand Federation cho biết, "Chúng ta sẽ không được chứng kiến cảnh đám đông xô đổ cửa Walmart, số người trong cửa hàng sẽ ít hơn và việc quản lý khách vì thế cũng sẽ dễ dàng hơn".

Bên trong một siêu thị của Best Buy. Ảnh: The Boston Globe

Bên trong một siêu thị của Best Buy. Ảnh: The Boston Globe

Chuỗi siêu thị điện máy Best Buy cho biết năm nay sẽ chỉ bán online với máy chơi game mới, để tránh việc đám đông tụ tập bên ngoài các cửa hàng như mọi năm. Họ cũng sẽ hạn chế số khách trong cửa hàng để tuân thủ quy định giãn cách của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC).

Nhân viên và khách mua sẽ phải đeo khẩu trang. Best Buy cũng cung cấp khẩu trang và giấy ướt diệt khuẩn gần các màn hình TV để khách lau sạch bề mặt trước khi chạm vào.

Hãng này thậm chí cân nhắc giới hạn giờ mở cửa và chuyển sang dịch vụ lấy đồ sau khi mua online mà không phải ra khỏi ôtô (curbside pickup). Thời gian lấy đồ sẽ nằm ngoài giờ mở cửa của các cửa hàng. Việc này sẽ được thực hiện "tùy từng cơ sở để giúp các khu vực kiềm chế dịch bệnh".

Trong khi đó, Walmart tổ chức tới 3 đợt khuyến mãi trong tháng 11, cả online và tại cửa hàng. Khách hàng cũng được lựa chọn lấy đồ mua online trong dịp Black Friday qua dịch vụ curbside pickup để hạn chế tiếp xúc.

Thông báo lấy hàng theo kiểu curbside pickup của một hãng bán lẻ. Ảnh: NYT

Thông báo lấy hàng theo kiểu curbside pickup của một hãng bán lẻ. Ảnh: NYT

Với riêng ngày Black Friday, các cửa hàng của Walmart sẽ mở cửa từ 5 giờ sáng. Giờ này muộn hơn đáng kể so với các năm trước, khi Walmart thường mở từ thứ Năm ngày Lễ Tạ ơn.

Tại cửa hàng, khách mua sẽ phải xếp một hàng dọc để đi vào. Nhân viên sau đó sẽ đưa cho họ xe đẩy đã được khử trùng và nhắc nhở đeo khẩu trang. Walmart sẽ chỉ giới hạn số người trong cửa hàng vào khoảng 20% sức chứa.

Một đại gia bán lẻ khác là Target cũng rải khuyến mãi trong suốt tháng 11, với mỗi tuần là các nhóm hàng khác nhau. Để hạn chế tụ tập đông người, Target lắp đặt thêm các thiết bị checkout di động để giúp khách hàng thanh toán và rời đi tại bất kỳ khu vực nào của cửa hàng. Người mua thậm chí có thể dùng ứng dụng của Target trên điện thoại để làm việc này.

Target cho biết sẽ theo dõi số người vào cửa hàng để đảm bảo mọi người có đủ khoảng cách mua sắm an toàn. Người mua cũng có thể đặt trước chỗ xếp hàng bên ngoài siêu thị.

Chuỗi cửa hàng bán dụng cụ xây sửa nhà ở Home Depot áp dụng giảm giá Black Friday trong suốt mùa mua sắm nghỉ lễ, từ ngày 6/11 đến tháng 12, cả trực tuyến và tại cửa hàng, nhằm giảm tụ tập đông người. Home Depot cho biết cũng sẽ giảm số mặt hàng được bày bán tại một số khu vực trong cửa hàng để tạo thêm không gian cho việc giãn cách.

Các biện pháp này sẽ ảnh hưởng phần nào đến tình hình kinh doanh của các hãng bán lẻ. Dù tổng chi tiêu cho đợt mua sắm kỳ nghỉ lễ này tại Mỹ được dự báo tăng, tốc độ lây lan Covid-19 nhanh trong vài tuần gần đây khiến nhiều hãng bán lẻ lo ngại. Đầu tuần này, các lãnh đạo American Eagle Outfitters và Gap dự báo số lượt khách đến cửa hàng giảm đi. Abercrombie & Fitch cho rằng doanh số quý này sẽ chậm lại so với mức nhu cầu gần đây.

Best Buy, cũng như các chuỗi siêu thị khác, không đưa ra dự báo kinh doanh quý này. Doanh thu giai đoạn này có thể giảm so với mùa thu và hàng tồn kho sẽ là một thách thức. Các lãnh đạo hãng cho biết "bất ổn vẫn còn, xét về mức độ và thời gian kéo dài của đại dịch, cũng như tác động kinh tế của tình trạng thất nghiệp cao".

Hà Thu (theo NYT, WSJ)

Xem thêm: lmth.4108914-hcid-iad-gnort-yadirf-kcalb-ohc-ib-nauhc-ym-el-nab-gnah-cac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các hãng bán lẻ Mỹ chuẩn bị cho Black Friday trong đại dịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools