Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 3 nhóm hàng giảm giá, 07 nhóm hàng tăng giá và 1 nhóm hàng giá ổn định. Trong 3 nhóm hàng giảm giá, nhóm giao thông có mức giảm nhiều nhất (giảm 0,47%) so với tháng trước, góp phần giảm CPI chung 0,05%.
Tiếp theo, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17% so với tháng trước do nhiều doanh nghiệp và đơn vị bán lẻ đưa ra các hình thức khuyến mại, giảm giá điện thoại để thu hút khách hàng.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,06% so với tháng trước do các công ty du lịch đưa ra các chương trình kích cầu du lịch nội địa nên giá dịch vụ du lịch trọn gói giảm.
Trong 7 nhóm hàng tăng giá, nhóm may mặc, mũ nón và giầy dép có mức tăng cao nhất (tăng 0,14%) so với tháng trước do thời tiết chuyển mùa nhu cầu mua sắm giầy dép quần áo của người dân tăng.
Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,12% so với tháng trước do tăng giá ở các mặt hàng: Đồ trang sức tăng (do giá vàng tăng), các vật dụng phục vụ cưới hỏi (do đang vào mùa cưới hỏi), dịch vụ phục vụ cá nhân (do nhu cầu tăng khi chuyển mùa).
Nhóm nhà ở vật liệu xây dựng tăng 0,07% so với tháng trước do tăng giá chủ yếu ở mặt hàng gas và thép tăng theo giá thế giới.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,06% so với tháng trước, tăng chủ yếu tại các tỉnh miền Trung do mưa lũ kéo dài ảnh hưởng đến nguồn cung thuốc lá ngoại và rượu mạnh.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,05% so với tháng trước do trong tháng 11.2020, miền Trung chịu ảnh hưởng của 4 cơn bão gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất, làm cho giá gạo, thủy hải sản, giá rau tươi tăng hơn so với tháng trước.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,03%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01% so với tháng trước do nhu cầu về các thiết bị phục vụ mùa đông và các mặt hàng thuốc về đường hô hấp tăng khi thời tiết chuyển lạnh.
Xem thêm: odl.771858-100-maig-020211-gnaht-gnud-ueit-aig-os-ihc/et-hnik/nv.gnodoal