vĐồng tin tức tài chính 365

PGS.TS Trần Đắc Phu: Số ca mắc COVID-19 tăng cao nhưng vẫn nằm trong dự báo

2021-12-02 09:34

Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận ngày 30/11 có 13.972 ca nhiễm mới, trong đó có 13.966 ca ghi nhận trong nước và 6 ca nhập cảnh. Cũng theo thống kê, trong vòng 24h (từ 17h30 ngày 29/11 đến 17h30 ngày 30/11), cả nước đã ghi nhận 197 ca tử vong.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện nay số ca mắc mới tăng cao nhưng vẫn nằm trong dự báo. Bởi khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, hoạt động đi lại được nới lỏng, gia tăng giao lưu của người dân ở các địa phương khác nhau, nhất là những địa phương đang có dịch, từ đó dẫn tới việc lây lan và tạo các ổ dịch mới.

Tuy nhiên, PGS.TS Đắc Phu cho rằng, các tỉnh thành vẫn phải cố gắng thu hẹp phạm vi vùng dịch, khống chế số lượng người nhiễm bệnh để tránh tình trạng mất kiểm soát, phải nhập viện điều trị, gây quá tải hệ thống y tế cũng như làm tăng số ca tử vong. PGS nhấn mạnh sống thích ứng với dịch bệnh không có nghĩa là được thả lỏng, buông xuôi việc kiểm soát dịch, thêm vào đó, các địa phương cần hỗ trợ F0 để họ được tiếp cận với y tế càng sớm càng tốt.

 PGS.TS Trần Đắc Phu: Số ca mắc COVID-19 tăng cao nhưng vẫn nằm trong dự báo - Ảnh 1.

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19

Cùng có quan điểm như trên, PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM cũng cho rằng số ca mắc COVID-19 hiện nay cao tương đương với số ca mắc cuối tháng 8 vừa qua, nhưng đây là số ca trên quy mô toàn quốc.

Trước đó, các ca mắc mới chỉ tập trung chủ yếu ở TP.HCM và khi ấy thành phố này đang được cách ly xã hội, không có sự giao lưu với các địa phương khác. Sau Nghị quyết 128 của Chính phủ, người dân đổ xô về quê, về những nơi chưa có sự chuẩn bị tốt về phòng dịch cũng như chưa có tỷ lệ tiêm vắc xin cao khiến dịch bùng phát ở nhiều nơi. Tuy nhiên, nếu so sánh với số ca tử vong của tháng 8 thì hiện tại, con số này đã giảm đáng kể. Đó chính là nhờ hiệu quả của vắc xin.

Ngay lúc này, thời điểm hiệu quả "vàng" của vắc xin đã suy giảm, PGS.TS Dũng cho rằng các địa phương như Bình Dương, TP.HCM, Hà Nội cần kiểm soát thật tốt dịch bệnh để tránh tối đa việc lây lan trong cộng đồng và tránh gây sức ép cho hệ thống y tế.

PGS.TS Dũng cho biết khi số bệnh nhân mắc mới tăng quá nhiều, việc cách ly tập trung của F0, F1 sẽ không hiệu quả vì khi đó không có đủ cán bộ theo dõi. Lúc này, các F0, F1 có khả năng phải điều trị, cách ly tại nhà và khi số lượng F1 quá đông thì các địa phương nên cân nhắc hình thức cách ly này.

Tại một số đất nước phát triển, ví dụ như Singapore, mặc dù người dân chủ yếu sinh sống ở các chung cư nhưng vẫn được thực hiện cách ly tại nhà. Chính phủ Singapore cũng cho biết cách ly tại nhà có hiệu quả cao hơn hẳn các biện pháp cách ly khác.

Hiện nay các tỉnh miền Tây có số ca mắc cao hơn và đáng lo ngại hơn các địa phương khác. Các tỉnh thành cần nhanh chóng phủ vắc xin, tăng cường các biện pháp giãn cách, hạn chế hoạt động chỗ đông người. Các biện pháp này được coi là kim chỉ nam trong công tác phòng, chống dịch.

PGS.TS Dũng khuyến cáo người dân nên bình tĩnh và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch nêu trên để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay đến hiện tại, 5K vẫn là biện pháp cốt yếu để phòng Covid-19 và người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Bên cạnh 5K, cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, tăng cường tiêm chủng cho người cao tuổi bởi đây là nhóm đối tượng dễ có diễn tiến nặng và tử vong.

Theo Ngọc Anh

Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.57874448020211202-oab-ud-gnort-man-nav-gnuhn-oac-gnat-91-divoc-cam-ac-os-uhp-cad-nart-stsgp/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“PGS.TS Trần Đắc Phu: Số ca mắc COVID-19 tăng cao nhưng vẫn nằm trong dự báo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools