Những năm gần đây, Nestlé MILO thực hiện nhiều hoạt động gắn với việc giáo dục học sinh, thế hệ trẻ bảo vệ môi trường. Mới đây nhất, nhãn hàng cùng Trung tâm Tài nguyên và Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước phát động tháng hàng động "Nói không với nhựa dùng một lần" với sự tham gia của 1.500 trường học.
Sôi nổi các cuộc thi sáng tạo
Trong tháng hành động, hai cuộc thi hấp dẫn về bảo vệ môi trường cho học sinh đã thu hút hơn 1.500 bài dự thi. Đó là cuộc thi "Sáng tạo sáng tác nội dung truyện tranh "Đặc vụ Ống hút giấy" vì môi trường" diễn ra từ ngày 1-11 đến 15-11 và cuộc thi "Sáng tạo mô hình tái chế" diễn ra từ ngày 15-11 đến 30-11.
Theo đại diện Nestlé MILO, nhãn hàng muốn tạo ra những môi trường sáng tạo khác nhau để học sinh có thể nói lên ý kiến và cách thực hiện trong việc bảo vệ môi trường. Với hai cuộc thi nói trên, các em thỏa sức sáng tạo các nội dung theo độ tuổi và khả năng của mình.
"Đặc vụ Ống hút giấy" là nhân vật chính trong nhiều sáng tác truyện tranh về chủ đề môi trường của các bạn nhỏ - Ảnh: Nestlé MILO
Với bộ truyện tranh "Đặc vụ Ống hút giấy" được Nestlé MILO đồng hành cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường để phát hành, học sinh khối lớp 1, 2 thỏa sức vẽ tranh, tô màu theo chủ đề từng tuần. Học sinh từ lớp 3 trở lên thi đua sáng tác những nội dung câu thoại cho các nhân vật trong bộ truyện và gửi nội dung tham gia dự thi về trang web chính thức của cuộc thi.
Trong suốt hành trình cuộc thi, nhân vật "Đặc vụ Ống hút giấy" đã thành người bạn thân thiết với các em học sinh, truyền tải những câu chuyện về môi trường và thói quen tiêu dùng xanh một cách gần gũi, thực tế. Không ít bài dự thi đã gây bất ngờ cho ban tổ chức về sự dí dỏm trong những câu thoại và nét vẽ sinh động, nhiều màu sắc.
Những sản phẩm đồ chơi và đồ trang trí đẹp mắt làm từ nguyên liệu tái chế - Ảnh: Nestlé MILO
Trong khi đó, cuộc thi "Sáng tạo mô hình tái chế" là "đất diễn" cho những bạn học sinh khéo tay, hay làm. Từ những vật dụng tưởng như bỏ đi như bao bì, vỏ hộp sữa, thùng carton, ống hút nhựa, các em đã mày mò để biến chúng thành ống đựng bút, chậu cây, đồ chơi, đồ trang trí nhà cửa hoặc những sản phẩm có ích khác.
Kiên trì bồi đắp ý thức tiêu dùng xanh cho thế hệ trẻ
Tháng hành động "Nói không với nhựa dùng một lần" cũng chính là giai đoạn tiếp theo trong khuôn khổ chiến dịch "Nói không với ống hút nhựa" do Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai từ tháng 6 vừa qua, cũng với sự đồng hành của Nestlé MILO. Trong giai đoạn đầu tiên, chiến dịch đã nhận được sự ủng hộ từ những người trẻ có tầm ảnh hưởng như tuyển thủ Đỗ Hùng Dũng, Á hậu Phương Nga. Đảm nhiệm vai trò đại sứ của chiến dịch, Hùng Dũng và Phương Nga đã chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm của bản thân về việc hạn chế thói quen dùng đồ nhựa một lần.
Những sáng kiến và chương trình vì môi trường của Nestlé MILO cũng đang góp phần hiện thực hóa cam kết của tập đoàn Nestlé toàn cầu: Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Đây là cam kết đi cùng với tầm nhìn "Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải". Tại Việt Nam, Nestlé MILO là đơn vị tiên phong triển khai những hoạt động hướng đến việc bồi đắp ý thức về tiêu dùng xanh và tái chế cho thế hệ trẻ.
Năm 2020, nhãn hàng đồng hành cùng Tetra Pak và Revival Waste tổ chức cuộc thi "Hành trình xanh – Tái sinh vỏ hộp sữa" cho khoảng 280.000 trẻ mầm non, tiểu học của gần 400 trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Cũng trong năm 2020, Nestlé MILO phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS HCM triển khai 30 sân chơi làm từ vỏ hộp sữa và lốp xe cũ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Các em học sinh tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TP. Hồ Chí Minh) trong cuộc thi "Hành trình xanh – Tái sinh vỏ hộp sữa" của Nestlé MILO tháng 10/2020 - Ảnh: Nestlé MILO
Các sân chơi "Năng Động Việt Nam" vừa thúc đẩy phát triển thể chất, vừa nuôi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường cho thanh thiếu niên - Ảnh: Nestlé MILO
Song song với các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, Nestlé MILO còn có những cải tiến quan trọng góp phần giảm lượng rác thải nhựa. Nhãn hàng chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ sản phẩm uống liền từ tháng 5-2021, thay thế cho ống hút nhựa thông thường.
Nestlé MILO ước tính tổng số ống hút giấy được dùng mỗi năm khi nối lại tương đương với 178.750km, gấp hơn 54 lần độ dài đường bờ biển Việt Nam (3.260km), giúp giảm đi gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm.
Xem thêm: mth.90640549060211202-ert-ohc-hnad-gnourt-iom-ev-oat-gnas-iht-couc-cac-ut-tuh-cus/nv.ertiout