Ngày 9/12, tổ chức One Business Connection (OBC) - cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, chính thức ra mắt tại Tp.HCM với tầm nhìn là cộng đồng doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam về kết nối giao thương, đào tạo và huấn luyện doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc VCCI cho biết: “Tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ chiếm tỉ lệ đến 96% trong tổng số doanh nghiệp được thành lập trong cả nước. Nhưng đây là nhóm gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận tài chính, thiếu tri thức để bảo vệ trước rủi ro pháp lý”.
Để hỗ trợ nhóm này, Trung tâm đã tăng cường năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh thông qua chương trình chuyển đổi số, xúc tiến thương mại đầu tư, thương mại điện tử, đảm bảo các doanh nghiệp chống chọi được với đại dịch và phát triển đi lên.
Tuy nhiên, một sân chơi cho doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn còn thiếu, do đó sự ra đời của OBC được kỳ vọng sẽ tăng thêm hỗ trợ cho nhóm doanh nghiệp này.
Từ năm 2022 đến năm 2030, dự đoán Việt Nam có khoảng 2,4 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; trong đó, OBC sẽ quy tụ được 47.000 thành viên là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Ông Nguyễn Văn Hòa, người sáng lập OBC cho biết, việc ra mắt cộng đồng kết nối doanh nghiệp Việt Nam là điều cần thiết để thay đổi nền tảng tri thức doanh nghiệp, từng bước đưa họ hội nhập vào nền tri thức doanh nghiệp toàn cầu.
Dự kiến, trong năm 2022, cộng đồng này sẽ phủ kín ở 63 tỉnh thành, qua đó tất cả doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ ở khắp các địa phương khi tham gia vào OBC có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh của các thành viên và hợp tác.
Trước mắt, trong tháng 12 này, OBC sẽ phối hợp với một đơn vị trực thuộc Bộ Công thương và cơ quan liên quan tổ chức kết nối giao thương, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh trong bối cảnh hiện nay.