Vietnam Airlines và Air Lease Corporation (ALC), Công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới vừa ký kết thỏa thuận tái cơ cấu toàn diện liên quan đến việc thuê 18 máy bay, gồm 12 máy bay Airbus A321neo và sáu máy bay Boeing B787-10 trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng. Đồng thời, hai bên cũng xem xét lại các điều khoản thuê máy bay dựa trên diễn biến phục hồi kinh tế và hàng không ở Việt Nam và Đông Nam Á.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp xã giao đoàn ALC và chứng kiến trao thỏa thuận giữa Vietnam Airlines và ALC.
Cụ thể, Vietnam Airlines đạt được thỏa thuận hỗ trợ với ALC sau một thời gian dài đám phán dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả đàm phán thành công với ALC sẽ góp phần giúp Vietnam Airlines tiết kiệm đáng kể các chi phí máy bay, cân đối dòng tiền và vượt qua những khó khăn đến từ đại dịch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ trao thỏa thuận giữa Vietnam Airlines và ALC. Ảnh: VNA
Theo đó, ALC sẽ giảm giá trực tiếp tiền thuê máy bay trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng hiện tại (khoảng 420 triệu USD) và cắt giảm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê thông qua việc hủy, lùi lịch nhận các máy bay mới (hơn 600 triệu USD) cho Vietnam Airlines.
ALC có trụ sở tại Los Angeles (Hoa Kỳ), là một trong những công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới với hơn 450 chiếc cho thuê trên toàn cầu. ALC hiện là đối tác cho thuê máy bay lớn nhất của Vietnam Airlines với tổng số 16 chiếc đang khai thác thuộc các dòng máy bay thế hệ mới nhất, gồm 12 chiếc máy bay A321Neo và bốn chiếc Boeing B787-10.
Với đội máy bay lớn nhất Việt Nam hơn 100 chiếc, Vietnam Airlines có chi phí máy bay chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu tổng chi phí. Đội máy bay quy mô lớn, trong khi nhiều đường bay đều bị tạm dừng do đại dịch, đã gây ra áp lực chi phí không nhỏ lên hàng này. Vietnam Airlines đã tái cơ cấu đội máy bay, cắt giảm chi phí nhằm giúp hãng Hàng không Quốc gia sớm vượt qua khủng hoảng COVID-19.
Tại Đại hội cổ đông bất thường mới đây, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, thông tin hãng có 106 máy bay, tuy nhiên thời gian qua hãng đã bán hai máy bay A321. Hiện đội bay của hãng có bảy máy bay ATR-72, 29 máy thân rộng, còn lại 68 chiếc là máy bay thân hẹp.
CEO Vietnam Airlines dự báo đến năm 2025 vẫn tiếp tục dư thừa máy bay. Riêng năm 2022, hãng dự kiến thừa tám máy thân rộng, 22 máy thân hẹp.
Từ đó, ông Hà cho biết hãng đang tiến hành tái cơ cấu lại đội bay và đàm phán với bên cho thuê với các phương án hỗ trợ như huỷ, lùi lịch nhận máy bay đến sau năm 2023. Hãng cũng xây dựng phương án bán máy bay đang sở hữu để đẩy nhanh quá lộ trình hiện đại hóa đội bay để thay thế máy bay trên 12 năm tuổi.