vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc siết quy định nhập khẩu thực phẩm từ năm 2022

2021-12-21 07:14

Theo quy định mới, tất cả hàng hóa thực phẩm, trong đó có nông sản nhập khẩu vào Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/1/2022, sẽ phải đáp ứng các quy định mới về đăng ký, kiểm tra và dán nhãn.

Tuy nhiên, do chậm đưa ra các hướng dẫn cụ thể, quyết định trên của Trung Quốc đang vấp phải sự phản đối của nhiều lãnh đạo các nước. Đa số đều cho rằng Trung Quốc nên trì hoãn áp dụng các quy định trên ít nhất 18 tháng để tránh gây thêm gián đoạn cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trung Quốc siết quy định nhập khẩu thực phẩm từ năm 2022 - Ảnh 1.

Một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: The New York Times)

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) công bố quy định an toàn thực phẩm mới hồi tháng 4, yêu cầu tất cả cơ sở sản xuất, chế biến và bảo quản thực phẩm ở nước ngoài phải đăng ký với hải quan Trung Quốc trước khi hết năm 2021. Quy định này sẽ ảnh hưởng đến một loạt các mặt hàng, từ hoa quả, sữa ong chúa tới dầu thực vật và đồ ăn dặm trẻ em.

Dù vậy, hướng dẫn chi tiết về quy trình lấy mã đăng ký theo quy định mới chỉ được GAC ban hành vào tháng 10. Trang web để các công ty nước ngoài tự đăng ký mới đi vào hoạt động từ tháng 11, một tháng trước hạn chót.

Trong nhiều năm nay, Trung Quốc áp quy định mới về nhập khẩu khiến các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm vào nước này phản đối. GAC gần như không giải thích lý do tất cả mặt hàng thực phẩm, trong đó những loại có nguy cơ thấp như rượu vang, bột mì và dầu ô liu, bị áp quy tắc quản lý mới.

Theo các chuyên gia, đây là nỗ lực nhằm giám sát tốt hơn lượng lớn thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc, đồng thời đặt trách nhiệm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà sản xuất, thay vì cơ quan quản lý nước này.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết "đã cân nhắc đầy đủ, tích cực chấp nhận các đề xuất hợp lý" và tuân thủ nghiêm ngặt các thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời khẳng định đã trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp.

Damien Plan, Cố vấn nông nghiệp của phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc, cho biết EU đã gửi 4 thư cho hải quan Trung Quốc trong năm nay, đề nghị làm rõ hơn yêu cầu đăng ký và cho các doanh nghiệp thêm thời gian để thực hiện.

Tuần trước, GAC đồng ý chỉ áp quy định với hàng hóa được sản xuất từ ngày 1/1/2022 trở đi, Plan cho biết. Tuy nhiên, hải quan Trung Quốc chưa đăng thông cáo chính thức về quyết định này trên website.

Trong những năm gần đây, nhập khẩu thực phẩm của Trung Quốc tăng mạnh khi nhu cầu của giới trung lưu nước này ngày càng tăng. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc nhập lượng thực phẩm trị giá 89 tỷ USD trong năm 2019, đưa nước này trở thành nhà nhập khẩu thực phẩm lớn thứ 6 thế giới.

Quy định mới với doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm vào Trung QuốcQuy định mới với doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm vào Trung Quốc

VTV.vn - Doanh nghiệp sản xuất nước ngoài xuất khẩu thực phẩm vào Trung Quốc phải nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua Hệ thống đăng ký.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.6931543202211202-2202-man-ut-mahp-cuht-uahk-pahn-hnid-yuq-teis-couq-gnurt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc siết quy định nhập khẩu thực phẩm từ năm 2022”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools