Vừa qua, Sea Ltd đã công bố một tính năng mới cho phép người dùng Shopee tại Indonesia sử dụng ứng dụng này để gọi xe từ hãng taxi Blue Bird - một trong những thương hiệu taxi hàng đầu Indonesia. Trước đó, Sea cũng đã cho phép người dùng sử dụng ShopeePay để thanh toán cước taxi Blue Bird và thêm dịch vụ vận tải của Blue Bird vào lựa chọn giao hàng trên Shopee.
Giám đốc Hợp tác kinh doanh của Shopee Indonesia Daniel Minardi cho biết: “Dịch vụ gọi taxi sẽ tăng tính tiện lợi và thoải mái cho người dùng thông qua việc dùng một ứng dụng của Shopee cho nhiều nhu cầu khác nhau”.
Sea Ltd hiện đang tham gia vào một cuộc chiến ba bên giữa các siêu ứng dụng tại Đông Nam Á, với hai đối thủ chính là Grab và GoTo. Điểm khác biệt chủ yếu là việc Sea hiện chưa có dịch vụ gọi xe.
Trong khi Gojek (thuộc sở hữu của GoTo) và Grab đều bắt đầu từ mảng kinh doanh gọi xe công nghệ và duy trì vị trí chủ đạo của nó trong hoạt động của mình, Sea ban đầu lại là một công ty chuyên về game. Cả 3 đều đã trở thành các siêu ứng dụng cho phép khách hàng sử dụng nhiều loại dịch vụ trong một, từ gọi xe, giao đồ ăn đến thanh toán điện tử.
Tuy tương lai của Sea trong lĩnh vực dịch vụ gọi xe hiện chưa hoàn toàn rõ ràng, nhưng động thái mới nhất này có thể là chất xúc tác giúp cổ phiếu tập đoàn này tăng trở lại sau khi giảm hơn 40% giá trị trong vòng 2 tháng. Google, Temasek và Bain & Company dự báo rằng dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn tại Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - sẽ đạt mức 16,8 tỷ USD vào năm 2025, tăng 25% so với năm 2021.
Mặt khác, Blue Bird hy vọng quan hệ hợp tác với Sea và Shopee sẽ giúp tăng cường doanh thu trong bối cảnh công ty này đang phải vật lộn với hậu quả từ đại dịch Covid-19. Các quy định giãn cách xã hội và hạn chế đi lại đã khiến Blue Bird lỗ ròng 161 tỷ Rupiah Indonesia (11,2 triệu USD) trong năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của Blue Bird đã giảm 9% so với cùng kỳ năm trước và khiến công ty này tiếp tục lỗ ròng.
Tùng Phong (Theo Nikkei Asia)