Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng năm 2021. Theo đó, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 26.300 tỷ đồng, tăng 38% so với 11 tháng đầu năm 2020.
Như vậy, tính riêng tháng 11, doanh thu Bách Hóa Xanh chỉ đạt khoảng 1.700 tỷ đồng (trước đó, doanh thu 10 tháng là 24.600 tỷ đồng). Đây là mức doanh thu thấp nhất của Bách Hóa Xanh kể từ tháng Tết (tháng 2/2021). Nếu không tính tháng Tết, doanh thu Bách Hóa Xanh xuống thấp nhất kể từ tháng 7/2020, thời điểm chuỗi chỉ có 1.150 cửa hàng trong khi giờ đây đã có tới 2.026 cửa hàng.
Đáng chú ý, tháng 11 là tháng Bách Hóa Xanh mở rộng mạnh nhất trong hơn 1 năm trở lại đây, khi có thêm 50 cửa hàng mọc lên. Với việc số cửa hàng tăng cao, trong khi doanh thu giảm, chỉ tiêu "doanh thu bình quân mỗi cửa hàng" của Bách Hóa Xanh đã giảm sâu, xuống chỉ còn 839 triệu đồng/tháng trong khi trước kia dao động trong khoảng 1,1-1,2 tỷ đồng/tháng. Mặc dù vậy, công ty cho biết tính lũy kế 11 tháng thì EBITDA vẫn đang dương và dự kiến bảo vệ được kết quả này cho cả năm 2021.
Theo lý giải của Bách Hóa Xanh, doanh thu sụt giảm do sức mua các mặt hàng tiêu dùng hồi phục chậm. Thêm vào đó, đợt bùng phát dịch mạnh đang diễn ra tại một số tỉnh thành phía Nam cũng tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chuỗi.
Bách Hóa Xanh ước tính doanh thu sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 1.800-2.000 tỷ đồng trong những tháng đầu năm 2022.
Trước đó, doanh thu Bách Hóa Xanh lập đỉnh vào tháng 7/2021, đạt gần 4.200 tỷ đồng và tiếp tục duy trì ở mức cao trong tháng 8, đạt trên 3.000 tỷ đồng. Nguyên nhân là do các tỉnh thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, các chợ truyền thống phải đóng cửa và người dân chỉ có thể đi mua thực phẩm tại các cửa hàng, siêu thị như Bách Hóa Xanh.
Thế nhưng, lượng khách hàng quá lớn cũng đã khiến Bách Hóa Xanh gặp tình trạng "quá tải", nhân viên phục vụ khách hàng không chuẩn mực như trước.
Đồng thời, một số cửa hàng Bách Hóa Xanh gặp tình trạng không kịp thay đổi bảng giá niêm yết cho sản phẩm, hoặc niêm yết giá sai và đã bị cơ quan quản lý thị trường xử phạt hành chính vì các lỗi này.
Đáng chú ý nhất là việc giá một số sản phẩm tại Bách Hóa Xanh tăng cao giữa giai đoạn rất nhạy cảm khi người dân mất việc làm, mất thu nhập. Bách Hóa Xanh cũng đã nhanh chóng đưa ra lời giải thích, rằng việc tăng giá hoàn toàn không phải để kiếm lời, mà để bù đắp cho các loại chi phí phát sinh do giãn cách, như chi phí xét nghiệm Covid-19, chi phí vận chuyển, chi phí tăng ca... Đại diện Bách Hóa Xanh cho biết, chuỗi hoàn toàn có thể không tăng giá, nhưng như thế cũng đồng nghĩa với việc không có hàng để bán cho người tiêu dùng.
Sau khi kết thúc giãn cách, Bách Hóa Xanh đang cho thấy kết quả kinh doanh sa sút chóng mặt.
Hà My
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị