vĐồng tin tức tài chính 365

Hỗ trợ tiền ăn cho F0, nơi thực hiện, nơi chưa

2021-12-22 07:16

Thời gian qua, Pháp Luật TP.HCM nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc liên quan đến chính sách hỗ trợ tiền ăn đối với những trường hợp là F0, F1 được cách ly, điều trị COVID-19 tại nhà.

Theo Quyết định 23 và Quyết định 33 sửa đổi bổ sung của Thủ tướng Chính phủ, những người là F0, F1 trong thời gian cách ly, điều trị COVID-19 tại nhà sẽ được hỗ trợ tiền ăn là 80.000 đồng/ngày. Ngoài ra, đối với trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật sẽ hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết 31-1-2022.

Tuy nhiên, nhiều bạn đọc thắc mắc ở một số địa phương vẫn chưa triển khai, nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của người dân theo chính sách trên.

Bổ sung 4.000 tỉ đồng để chi hỗ trợ

Ngày 20-12, UBND TP.HCM có Quyết định 4242 về việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 để chi hỗ trợ cho người dân bị tác động bởi dịch COVID-19.

Theo đó, UBND TP chấp thuận bổ sung cho UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện số tiền hơn 4.000 tỉ đồng. 

Nên thông báo sớm để dân chuẩn bị hồ sơ

Chị PTT ở TP Thủ Đức cho biết: Đầu tháng 12, cả gia đình chị bị nhiễm COVID-19 và được cách ly, điều trị tại nhà. Sau 14 ngày tự cách ly tại nhà, cả gia đình chị đã khỏi bệnh.

Qua tìm hiểu, chị biết có chính sách hỗ trợ tiền ăn trong những ngày F0 cách ly, điều trị COVID-19 tại nhà. Chị có đến UBND phường hỏi thủ tục hỗ trợ thì cán bộ phường trả lời hiện tại chỉ nhận hồ sơ hỗ trợ cho trẻ em thôi, còn người lớn phải chờ hướng dẫn.

“Theo tôi tìm hiểu, chính sách hỗ trợ tiền ăn cho những trường hợp là F0 điều trị tại nhà sẽ được thực hiện đến hết ngày 31-1-2022. Như vậy, chỉ còn hơn một tháng nữa là hết hạn nộp hồ sơ nhưng đến nay địa phương chưa thông báo gì để người dân có thời gian chuẩn bị hồ sơ” - chị T băn khoăn.

Tương tự, anh TMT, quận Gò Vấp, cho biết anh là F0 vừa khỏi bệnh, anh có nghe một người bạn ở quận Tân Bình nói phường bạn anh ở có thông báo ai là F0 điều trị tại nhà thì liên hệ phường, nộp hồ sơ nhận hỗ trợ tiền ăn trong những ngày cách ly.

Hỗ trợ tiền ăn cho F0,  nơi thực hiện, nơi chưa - ảnh 1
Người dân phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM nhận hỗ trợ trong đợt dịch lần thứ tư. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

“Sau đó, tôi cũng đến UBND phường hỏi thì cán bộ phường trả lời chưa thực hiện chính sách hỗ trợ này. Tôi thắc mắc nếu đây là chính sách chung thì phải thực hiện cùng lúc chứ tại sao nơi thực hiện, nơi chưa” - anh T nói.

Chị MTM, phường 15, quận Tân Bình, cho biết gia đình chị bị nhiễm COVID-19 cách đây hơn hai tháng và đã hoàn thành việc cách ly, điều trị ở nhà. Chị cũng đã nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ tiền ăn trong những ngày gia đình chị cách ly, điều trị tại nhà. Tuy nhiên, sau gần nửa tháng, phường vẫn chưa có thông báo gì về việc nhận hỗ trợ.

Kinh phí hỗ trợ chưa về đến phường

Trao đổi với PV, lãnh đạo một phường ở TP Thủ Đức cho biết đối với việc nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ các F0 là trẻ em, phường đã và đang thực hiện. Riêng đối với hồ sơ đề nghị hỗ trợ các trường hợp F0 là người lớn, trong thời gian trước đây phường chưa nhận vì chưa có hướng dẫn.

Mới đây, Phòng tài chính, TP Thủ Đức đã có văn bản yêu cầu các phường tổng hợp danh sách hỗ trợ tiền ăn cho F0 điều trị tại nhà để báo lên TP. Vì thế, hai ngày nay phường đã bắt đầu nhận hồ sơ hỗ trợ tiền ăn đối với tất cả F0 điều trị tại nhà.

“Với những người dân đến liên hệ, phường sẽ hướng dẫn thủ tục đề nghị hỗ trợ. Tuy nhiên, việc hỗ trợ như thế nào và nguồn kinh phí ra sao thì cũng phải chờ hướng dẫn của cấp trên” - một lãnh đạo phường ở TP Thủ Đức thông tin.

Ông Vương Hoài Nam, Chủ tịch UBND phường 5, quận Gò Vấp, cho biết hiện nay phường đang thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn cho các F0 điều trị tại các cơ sở thu dung do phường quản lý. Riêng việc nhận hồ sơ hỗ trợ tiền ăn F0 điều trị tại nhà thì phường chưa nhận vì phải chờ hướng dẫn cụ thể.

Trên địa bàn phường 15, quận Tân Bình, phường đã và đang nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền ăn đối với F0 điều trị tại nhà.

Ông Nguyễn Tài Luật, Chủ tịch UBND phường 15, quận Tân Bình, cho biết hiện phường nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền ăn cho F0 cách ly, điều trị tại nhà theo Quyết định 23 và Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện phường đang tập hợp danh sách báo cáo về quận. Tuy nhiên, kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng này chưa có.•

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với F0, F1 cách ly tại nhà

Theo Điều 1 Quyết định 33, hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với F1, F0 cách ly tại nhà gồm:

- Văn bản của UBND cấp huyện, cấp xã hoặc của cơ quan y tế về việc cách ly y tế tại cơ sở cách ly, cách ly tại nhà hoặc điều trị tại nhà.

- Giấy xác nhận hoàn thành việc cách ly đối với F1 cách ly tại nhà; xác nhận hoàn thành điều trị tại nhà hoặc xác nhận thời gian điều trị tại nhà đối với F0.

- Bản sao một trong các giấy tờ: Giấy chứng sinh, giấy khai sinh, hộ chiếu, CMND, CCCD, thẻ bảo hiểm y tế, giấy xác nhận mức độ khuyết tật.

Các trường hợp F0, F1 điều trị, cách ly tại nhà gửi hồ sơ đến UBND cấp xã nơi cư trú. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31-1-2022.

 

Xem thêm: lmth.6294301-auhc-ion-neih-cuht-ion-0f-ohc-na-neit-ort-oh/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hỗ trợ tiền ăn cho F0, nơi thực hiện, nơi chưa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools