Máy bay Vietnam Airlines tại sân bay San Francisco (Mỹ) - Ảnh: VNA
Trao đổi với Tuổi Trẻ vào ngày 22-12, ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết:
- Nhiều nước đã bày tỏ đồng ý với việc khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với Việt Nam từ 1-1-2022. Nước nào có văn bản đồng ý chính thức, Cục Hàng không sẽ cho phép các hãng hàng không Việt Nam bán vé ngay.
Chờ phản hồi chính thức của các nước
* Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã đồng ý kế hoạch khôi phục chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách, thí điểm với 9 nước, vùng lãnh thổ từ 1-1-2022. Việc chuẩn bị đã tới đâu rồi?
- Cục Hàng không Việt Nam đã gửi thư trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ về kế hoạch khai thác của Việt Nam. Nhật Bản, Hàn Quốc đã đồng ý và chỉ định các hãng hàng không của họ khai thác thường lệ tới Việt Nam. Qua trao đổi, Campuchia cơ bản đồng ý, Đài Loan cũng thống nhất với kế hoạch… Hiện Bộ GTVT tiếp tục trao đổi với đại sứ quán các nước về kế hoạch khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam.
Còn đường bay thẳng từ TP.HCM tới Mỹ do Vietnam Airlines tiến hành không cần chờ. Nhà chức trách hàng không Mỹ đã cấp số chuyến khai thác cho Vietnam Airlines nên cứ bay theo lịch.
* Hiện nhiều người Việt ở nước ngoài đang muốn lên kế hoạch sớm mua vé về Việt Nam, vậy bao giờ các hãng hàng không Việt Nam có thể mở bán?
- Sáng 22-12, chúng tôi đã họp với các hãng về phân bổ số lượng chuyến bay cho hãng khai thác. Theo đó, nước nào đồng ý khai thác đường bay thường lệ có chở khách với Việt Nam thì chúng tôi sẽ phân bổ số chuyến bay cho các hãng của Việt Nam khai thác và thông báo với nhà chức trách hàng không nước đó. Khi đó, Cục Hàng không sẽ cho phép các hãng mở bán. Ngược lại, họ cũng thông báo hãng khai thác tới Việt Nam cho chúng tôi.
Về nguyên tắc phân bổ số lượng chuyến bay cho các hãng hàng không Việt Nam là hãng nào đã có đường bay tới quốc gia, vùng lãnh thổ đó thì sẽ phân bổ theo tỉ lệ chuyến bay trước đây đã khai thác, tức là phục hồi các chuyến bay đã có. Hãng nào trước đây chưa có đường bay thì không phân bổ.
* Dự kiến dịp cuối năm người Việt sẽ về nước nhiều. Giai đoạn thí điểm, chỉ khai thác mỗi tuần 4 chuyến/chiều cho mỗi bên thì có đáp ứng được nhu cầu của người dân về nước không, thưa ông?
- Sáng 22-12 chúng tôi họp với các hãng hàng không. Mọi người nhận định với quy định phòng dịch của Bộ Y tế như thế cũng chặt chẽ nhưng thuận tiện. Do đó, chúng tôi dự kiến sau khi khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ 1 tuần hoặc 10 ngày sẽ có báo cáo đánh giá tình hình. Nếu khai thác tốt, việc thực hiện thuận lợi thì sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền cho tăng tần suất khai thác và mở nhiều đường bay hơn. Tần suất khai thác ban đầu đang hạn chế.
Sau 7 - 10 ngày sẽ tính bay lại châu Âu
* Khả năng khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ đến châu Âu, Úc từ ngày 1-1-2022 thế nào, thưa ông?
- Phương án bay thường lệ tới châu Âu, Úc nằm trong giai đoạn 2 theo kế hoạch của Bộ GTVT. Tuy nhiên, sau khi thí điểm bay tới các quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á 1 tuần đến 10 ngày, Cục Hàng không sẽ đánh giá nếu thuận lợi thì sẽ đề xuất cho phép tăng tần suất và khai thác giai đoạn 2 luôn để vừa tạo điều kiện cho đồng bào về nước, vừa giảm khó khăn cho các hãng.
* Hiện nay Bộ Y tế đã quy định điều kiện về y tế, phòng chống dịch cho khách đi máy bay vào Việt Nam và cả "hộ chiếu vắc xin". Vậy vấn đề này còn vướng mắc gì không?
- Nếu chúng ta in song ngữ, đa ngữ bộ quy tắc hướng dẫn điều kiện hành khách khi nhập cảnh thì hay hơn, hành khách dễ nắm bắt và thực hiện. Thực hiện được "hộ chiếu vắc xin" sớm cũng tốt vì thuận lợi cho khách và việc kiểm tra tốt, đảm bảo tính chính xác cao hơn.
Nếu chúng ta chưa kịp triển khai "hộ chiếu vắc xin" thì vẫn tổ chức bay quốc tế thường lệ trên nguyên tắc: hãng hàng không kiểm tra giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng COVID-19, đã khỏi bệnh COVID-19, kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 của hành khách. Còn khách nào chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thì chứng minh được có cơ sở cách ly hoặc gia đình có điều kiện cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế là được.
Hiện nay, khách Việt Nam đi quốc gia khác cũng mang bản giấy có in tiếng Anh để chứng minh các thông tin trên.
* Hiện một số nước có tín hiệu sẽ tái phong tỏa vì biến chủng Omicron. Liệu các hãng bay có lâm vào cảnh vừa bay quốc tế thường lệ đã phải dừng?
- Nếu họ không cho bay tới thì mình phải chấp nhận. Chúng tôi đang tính phương án các nước không cho đưa khách vào nhưng không hạn chế đưa khách ra. Nếu vậy, ta vẫn có thể tổ chức chuyến bay chở khách một chiều để đưa đồng bào về nước.
* Nếu bay quốc tế thường lệ chở khách trở lại thì Việt Nam còn duy trì các chuyến bay hồi hương, bay trọn gói?
- Hiện Chính phủ chưa có kế hoạch triển khai các chuyến bay trọn gói, trước mắt vẫn tập trung khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ từ 1-1-2022. Việc tổ chức chuyến bay trọn gói sẽ tùy theo nhu cầu của hành khách và sự chấp thuận của các cấp thẩm quyền. Nếu hành khách có nhu cầu đi theo nhóm đông, địa bàn chưa có đường bay của các hãng hàng không Việt Nam thì phương thức tổ chức các chuyến bay trọn gói, chuyến bay hồi hương cũng phù hợp. Với phương thức này, hành khách về nước sẽ cách ly tập trung nên thuận lợi trong kiểm soát dịch.
* Ông Nguyễn Quang Trung (trưởng ban kế hoạch phát triển của Vietnam Airlines):
Mong Bộ Ngoại giao sớm công nhận "hộ chiếu vắc xin"
Về máy bay và nhân lực, quy trình đảm bảo an toàn dịch bệnh để bay quốc tế thường lệ, chúng tôi đã sẵn sàng, được phép là cất cánh. Ngày 22-12, qua cuộc họp với Cục Hàng không, các hãng đều mong muốn Bộ Ngoại giao sớm hoàn thành việc công nhận "hộ chiếu vắc xin" với các nước để thuận tiện cho hành khách.
Đồng thời, các bộ ngành và địa phương tiếp nhận chuyến bay cần thống nhất hướng dẫn về xử lý hành khách theo các điều kiện y tế, phòng chống dịch. Với khách chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thì xử lý tại sân bay rồi đưa về địa phương thế nào? Nghĩa là cần quy trình phối hợp rõ ràng, cụ thể với trách nhiệm các bên liên quan về quy trình cách ly, phòng dịch. Việc này nhằm tránh khách về nhưng không được nhập cảnh, hãng đưa trở lại nước xuất phát cũng không được.
Khách chờ mở bán vé
Đến chiều 22-12-2021, các hãng bay cho biết vẫn sốt ruột chờ chốt tần suất khai thác và quy định hướng dẫn cụ thể. Nguồn tin từ Vietjet và Bamboo Airways, các phương án bay trở lại đã được hãng lên lịch, thậm chí đưa thêm máy bay vào khai thác khi bầu trời quốc tế được mở. Tuy nhiên, đó mới là kế hoạch chứ chưa thể triển khai mở bán vé.
"Khách hàng gọi hỏi thăm lịch bay quốc tế nhiều lắm nhưng chưa thể tư vấn được. Không chỉ khách nóng ruột mà cả hãng bay cũng thấp thỏm chờ khi sát ngày mở bay quốc tế nhưng chưa nói trước được điều gì" - một cán bộ hãng bay nói.
Các doanh nghiệp dịch vụ hàng không cũng phải "ngóng". Đại diện Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) đang trong tình trạng "lắng nghe", bởi khi chốt kế hoạch bay, công ty sẽ bố trí nhân sự và trang thiết bị để phục vụ.
C.TRUNG
TTO - Từ ngày 1-1-2022, "cánh cửa bầu trời" bay thương mại quốc tế được mở rộng là sự kiện được nhiều người trông đợi, nhất là các hãng hàng không.
Xem thêm: mth.74914313222211202-oas-ar-et-couq-yab-ib-nauhc/nv.ertiout