vĐồng tin tức tài chính 365

Những tỷ phú mất nhiều tiền nhất năm 2021

2021-12-24 03:00

1. Colin Zheng Huang

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản giảm: 40,2 tỷ USD

Còn: 22,4 tỷ USD

Việc giới chức Trung Quốc siết kiểm soát các đại gia công nghệ khiến Huang – nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Pinduoduo mất tới 64% tài sản năm nay khi cổ phiếu lao dốc. Bên cạnh đó, tin tức Huang từ chức chủ tịch hồi tháng 3 càng khiến mã này giảm mạnh. Tháng trước, cổ phiếu Pinduoduo mất tới 21% do doanh thu quý không đạt kỳ vọng của thị trường.

2. Jack Ma

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản giảm: 21,4 tỷ USD

Còn: 37 tỷ USD

Jack Ma từng là người giàu nhất Trung Quốc và là một trong những tỷ phú có tiếng nói nhất nước này. Tuy nhiên, các công ty của ông phải đối mặt với nhiều thách thức từ giới chức suốt hơn một năm qua, do chiến dịch siết kiểm soát của Bắc Kinh. Ant Group phải hoãn IPO. Còn Alibaba phải nộp phạt 2,8 tỷ USD vì cáo buộc độc quyền. Vốn hóa Alibaba năm nay giảm 46%, khiến tài sản của Jack Ma cũng mất 37%.

3. Hui Ka Yan

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản giảm: 18 tỷ USD

Còn: 9,1 tỷ USD

Hui đã góp mặt trong danh sách này 2 năm liên tiếp. Cuộc khủng hoảng nợ tại tập đoàn bất động sản China Evergrande Group khiến tài sản của Hui bốc hơi hàng tỷ USD. Ông cũng được cho là đã bỏ tiền túi khoảng 1 tỷ USD để cứu công ty mình sáng lập. Chủ tịch Evergrande hiện chịu sức ép tái cấu trúc núi nợ lên tới 300 tỷ USD của công ty này.

4. Zhang Yong

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Quốc tịch: Singapore

Tài sản giảm: 15,9 tỷ USD

Còn: 7,6 tỷ USD

Zhang là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc Haidilao. Covid-19 và sự lo ngại của người tiêu dùng đã khiến các nhà hàng của chuỗi này thiệt hại nặng. Tháng trước, họ thông báo sẽ tạm ngừng hoặc đóng cửa hẳn 300 chi nhánh trong năm nay. Cổ phiếu hãng này cũng giảm 71%, tính đến ngày 15/12, khiến Zhang mất gần 70% tài sản.

5. Tadashi Yanai

Ảnh: SCMP

Ảnh: SCMP

Quốc tịch: Nhật Bản

Tài sản giảm: 14 tỷ USD

Còn: 30,4 tỷ USD

Yanai mất gần một phần ba tài sản năm nay do cổ phiếu Fast Retailing – công ty mẹ Uniqlo - giảm 34%. Dù doanh thu và lợi nhuận năm nay tăng so với năm ngoái, hãng bán lẻ này vẫn đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của các lệnh phong tỏa ngăn Covid-19 lây lan. Bên cạnh đó, họ còn gặp vấn đề về nhà máy ở Myanmar và cáo buộc sử dụng lao động cưỡng ép ở Tân Cương. Fast Retailing đến nay vẫn phủ nhận cáo buộc này

6. Lei Jun

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản giảm: 14 tỷ USD

Còn: 16,3 tỷ USD

Tài sản của nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Xiaomi giảm gần nửa năm nay. Dù không gặp rắc rối với giới chức như các hãng công nghệ khác, Xiaomi lại vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng, như thiếu chip toàn cầu, và cạnh tranh khắc nghiệt khiến thị phần bị thu hẹp.

7. Masayoshi Son

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Quốc tịch: Nhật Bản

Tài sản giảm: 13,6 tỷ USD

Còn: 25,1 tỷ USD

Các công ty Trung Quốc gặp rắc rối khiến ông chủ SoftBank cũng liên lụy. SoftBank đầu tư vào nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, như Alibaba và Didi Global. Quỹ đầu tư Vision Fund của SoftBank lỗ kỷ lục 7,3 tỷ USD trong quý III. Các cổ phiếu mất giá khiến tài sản của Son cũng bốc hơi 35%.

8. Daniel Gilbert

Ảnh: AP

Ảnh: AP

Quốc tịch: Mỹ

Tài sản giảm: 13,2 tỷ USD

Còn: 29,6 tỷ USD

2021 là năm nhiều biến động với cổ phiếu công ty cho vay thế chấp Rocket Companies của Dan Gilbert. Tỷ phú từng lọt top 10 người giàu nhất hành tinh khi sở hữu 80 tỷ USD hồi tháng 3. Tuy nhiên, cổ phiếu hãng này đã giảm 62% kể từ đó, do doanh thu và lợi nhuận lao dốc so với năm 2020.

9. Zhang Bangxin

Ảnh: VCG

Ảnh: VCG

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản giảm: 11,3 tỷ USD

Còn: 1,2 tỷ USD

Năm nay, giới chức Trung Quốc cấm dạy thêm, khiến Zhang – đồng sáng lập kiêm chủ tịch công ty cung cấp dịch vụ giáo dục TAL Education thiệt hại nặng. Cổ phiếu TAL lao dốc khiến tài sản của Zhang mất 90%. Nhiều doanh nhân khác trong lĩnh vực giáo dục còn có mức giảm mạnh hơn, như Larry Xiangdong Chen – CEO GSX Techedu còn 250 triệu USD hiện tại, trong khi từng sở hữu 15,8 tỷ USD.

10. Zhong Huijuan

Ảnh: Visual China Group

Ảnh: Visual China Group

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản giảm: 10,4 tỷ USD

Còn: 10 tỷ USD

Zhong là nhà sáng lập, nữ chủ tịch kiêm CEO hãng dược phẩm Hansoh Pharmaceutical. Bà trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất thế giới sau khi giúp công ty thực hiện IPO năm 2019. Cổ phiếu hãng này sau đó tăng tới hơn 130%. Tuy nhiên, mã này năm nay đã mất hơn 50% và hiện còn thấp hơn giá IPO.

Hà Thu (theo Forbes)

Xem thêm: lmth.9327044-1202-man-tahn-neit-ueihn-tam-uhp-yt-gnuhn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Những tỷ phú mất nhiều tiền nhất năm 2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools