Trong khoảng vài năm gần đây, nếu bạn là công dân đô thị lớn, khi ra đường sẽ thỉnh thoảng thấy một thương hiệu xe hơi sang trọng khá lạ mắt, logo là hình tròn cùng một đường gạch chéo, nằm ở phía trước đầu xe. Nếu nhìn kỹ hơn vào trung tâm logo, chúng ta sẽ thấy hiện lên chữ Volvo.
Kể từ khi chính thức xâm nhập thị trường Việt Nam cách đây 5 năm, dù không truyền thông quá ầm ĩ, nhưng bằng thực lực của mình, ông lớn đến từ Bắc Âu này đang dần chiếm được một vị thế tương đối trong phân khúc cao cấp tại Việt Nam.
Bà Lưu Bảo Hương – Tổng Giám đốc điều hành của Volvo Car Việt Nam
Còn theo chia sẻ của bà Lưu Bảo Hương – Tổng Giám đốc điều hành của Volvo Car Việt Nam: "Sau 5 năm hoạt động, tốc độ tăng trưởng của Volvo Car Vietnam liên tục đạt từ 2-3 con số. Đặc biệt, năm 2018, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Volvo trên toàn cầu và hiện là thị trường nhập khẩu quan trọng nhất của hãng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).
Năm 2021, Volvo tiếp tục tăng trưởng vượt mức 150%. Do nguồn cung linh kiện và logistics bị ảnh hưởng xấu cho đại dịch Covid-19, khiến quá trình nhập khẩu không được thuận lợi như trước đây, song vẫn có rất nhiều khách hàng tại Việt Nam đã đặt chỗ sẵn sàng chờ đợi để có được chiếc Volvo ưng ý.
Các dòng xe Volvo hiện đang bán tại Việt Nam có XC90, XC60, XC40, V60, S90, S60; trong đó khách hàng đặc biệt ưa chuộng các dòng xe XC90, XC60 và S90 – cũng là những dòng xe của Volvo đạt được nhiều giải thưởng toàn cầu nhất".
Giải thích vì lý do tăng trưởng như trên của Volvo, bà Lưu Bảo Hương nêu cụ thể: ấn tượng về Volvo của Khách hàng Việt Nam đó là thương hiệu xe sang an toàn, công nghệ cao, thiết kế hiện đại đẳng cấp và thân thiện với môi trường.
Volvo là một trong những hãng xe sang có thể truyền tải yếu tố văn hóa đến người sử dụng. Triết lý "vị nhân sinh" độc đáo của Volvo "Design around you" – "Luôn quan tâm đến người khác" là nền tảng suy nghĩ của Thụy Điển được đưa vào những chiếc xe Volvo một cách trọn vẹn nhất.
Khi được hỏi về ‘tham vọng của Volvo tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á’, vị Tổng Giám đốc điều hành này không nói về các con số như lượng xe bán ra, doanh thu và tốc độ tăng trưởng hoặc thị phần, mà tập trung nói về chiến lược cung cấp xe thân thiện với môi trường tại đây.
"Tham vọng của Volvo là hướng đến những chiếc xe được trang bị động cơ trên 400 mã lực trong thời gian tới, ít tiêu hao nhiên liệu và giảm thiểu việc xả thải ra môi trường và tiến tới cung cấp các dòng xe điện, xe tự vận hành cho Việt Nam và cả Đông Nam Á trong tương lai", lãnh đạo cao nhất của Volvo tại Việt Nam cho biết.
Bên cạnh đó, bà Lưu Bảo Hương còn rất lạc quan về khả năng chuyển đổi từ xe chạy bằng xăng qua xe hybrid hoặc xe điện tại Việt Nam.
"Chúng tôi thấu hiểu với việc hạ tầng sạc điện cho khách hàng hiện nay tại Việt Nam còn cần được đầu tư nhiều hơn. Tuy nhiên, đây là xu thế bắt buộc của tất cả các quốc gia chứ không phải chỉ riêng Việt Nam. Và chúng tôi cũng tin rằng: Chính phủ Việt Nam hiện nay, ngoài việc đầu tư hạ tầng cho xe điện, cũng sẽ có ưu đãi thuế dành riêng cho khách hàng đang chuyển đổi từ các dòng xe xăng, xe dầu lên xe điện và xe hybrid.
Chúng tôi rất là vui vì có nhiều khách hàng của Volvo hiểu biết chiếc xe Volvo như người bạn thân của mình. Do đó, chúng tôi tin rằng: phân khúc dành cho xe hơi thân thiện với môi trường sẽ là xu hướng cho người Việt Nam yêu thích và lựa chọn. Đó là cách khách hàng chúng tôi thể hiện sự quan tâm đến cộng đồng. Để mọi người cũng được hưởng một mùa hè mát mẻ hơn, một bầu không khí trong lành hơn và ít ô nhiễm hơn cho toàn bộ người Việt Nam", bà Lưu Bảo Hương nhận định.
Sự xem trọng của công ty mẹ Volvo với thị trường Việt Nam lần nữa được thể hiện rõ ràng qua việc ra mắt một lúc 6 mẫu xe ở 10/12 vừa qua, bất chấp Covid-19 vẫn đang hoành hành khắp nơi tại Việt Nam. Tất cả 6 mẫu xe mới đều được trang bị động cơ hybrid, giá từ khoảng 1,75 tỷ đồng đến gần 4 tỷ đồng. Đối thủ của Volvo tại thị trường Việt Nam có Mercedez-Benz E-Class, BMW, Audi, Lexus hay Jaguar.
"Tôi tin rằng những doanh nghiệp tập trung vào công nghệ điện hoá, chủ động phát triển phần mềm, đồng thời không ngừng nâng cao tiêu chuẩn về an toàn và tăng cường trải nghiệm của khách hàng sẽ là những người làm chủ tương lai của ngành sản xuất ô tô. Ngày hôm nay, chúng ta tiến một bước gần hơn đến tương lai đó", ông Håkan Samuelsson – Chủ tịch kiêm CEO của Volvo Car Group bày tỏ.
Volvo được thành lập từ năm 1927. Volvo Cars đang là một trong những thương hiệu ô tô cao cấp lớn nhất thế giới với doanh số 661.713 xe bán ra vào năm 2020 tại khoảng 100 quốc gia. Volvo Cars thuộc sở hữu của Zheijang Geely Holding từ năm 2010. Tính đến tháng 12/2020, Volvo Cars có 41.500 nhân viên toàn thời gian.
Volvo Cars cũng cam kết không ngừng giảm lượng khí thải carbon vào môi trường, với khát vọng trở thành một công ty thân thiện với môi trường, đưa lượng khí thải về 0 vào năm 2040.
http://tintuc.vdong.vn/12/1147933.htmQuỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị