vĐồng tin tức tài chính 365

Nền tảng đưa Vinamilk trở thành thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới

2022-12-04 07:59

Giữ vững phong độ

Có một điểm chung trong các đánh giá của thành viên Hội đồng bình chọn với các báo cáo của Vinamilk, đó là trong hoàn cảnh Covid-19, Vinamilk đã thể hiện sự minh bạch và cam kết mạnh mẽ không đơn thuần về tốc độ phát triển kinh doanh, lợi nhuận bền vững cho nhà đầu tư, mà quan trọng hơn, Công ty còn đưa ra các cam kết và có chương trình hành động cụ thể để đảm bảo sức khỏe, sự an toàn, công ăn việc làm, phúc lợi cho toàn bộ nhân viên. Song hành cùng đó là các cam kết tiếp tục thúc đẩy các chương trình kết nối cộng đồng, hỗ trợ địa phương chống dịch và triển khai hiệu quả quản trị ESG…

Chính từ những nỗ lực này, Vinamilk liên tục góp mặt trong các bảng xếp hạng và bình chọn lớn như: Thương hiệu quốc gia 7 lần liên tiếp, Top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu (theo Plimsoll, Anh, vị trí: 36), Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu F&B của Forbes Việt Nam… Trong khi đó, Brand Finance (Anh) cũng định giá thương hiệu Vinamilk hơn 2,8 tỷ USD, đưa Vinamilk trở thành thương hiệu sữa giá trị nhất Việt Nam và giữ vị trí thứ 6 trên thế giới, đồng thời doanh nghiệp sữa Việt này cũng được đánh giá là thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu.

Liên tục giữ vững vị trí 1 trong những cuộc bình chọn dành cho doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam, đối với Vinamilk là một hành trình “lửa thử vàng” cùng thách thức phải liên tục sáng tạo, thay đổi để vượt lên chính mình, để dẫn đầu. Năm 2013, Vinamilk có doanh thu là 31.586 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 6.534 tỷ đồng. Vinamilk là đơn vị đóng góp lớn vào lợi nhuận của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), đơn vị quản lý vốn ở hàng trăm doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa. Tính từ năm 2013 - 2021, tổng đóng góp ngân sách nhà nước của Vinamilk đạt 37.464 tỷ đồng.

Lũy kế đến quý III/2022, Vinamilk đã đạt tổng doanh thu là 44.993 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 6.708 tỷ đồng. Vốn hóa là 160.927 tỷ đồng, tương đương 6,5 tỷ USD tại thời điểm 30/09/2022. VNM luôn là cổ phiếu bluechip trong rổ của các định chế tài chính trong và ngoài nước như Dragon Capital, VinaCapital, VCBF...

Vinamilk là một trong số ít các doanh nghiệp được các hội đồng bình chọn đánh giá là đáp ứng các điều kiện khắt khe về doanh thu, lợi nhuận để được xem xét và được chấm điểm định lượng trên năm tiêu chí: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2017 - 2021, đồng thời được điều tra định tính để đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành…

Nỗ lực cải tiến cho hành trình mới

Nền tảng đưa Vinamilk trở thành thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới ảnh 1

Ông Trịnh Quốc Dũng, Giám đốc Điều hành Vinamilk đại diện nhận các giải thưởng tại hội nghị CSR &ESG toàn cầu năm 2022

Trong những năm gần đây, để tạo ra động lực tăng trưởng mới, Vinamilk đẩy mạnh đầu tư và hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước để phát triển, mở rộng công ty, chuẩn bị sẵn sàng cho các mục tiêu phát triển 5 năm sắp tới. Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ về hành trình sắp tới: “Những gì tốt thì mình giữ, những cái gì chưa tốt cần thay đổi. Để thay đổi nhanh, mạnh mẽ và hiệu quả, theo tôi những gạch đầu dòng lớn nhất là: Đổi mới sản phẩm - Đổi mới tư duy - Đổi mới quy trình”.

Trong năm 2021, Vinamilk cũng thực hiện nhiều hoạt động đầu tư và liên doanh, như đầu tư xây dựng nhà máy sữa tại Hưng Yên có vốn đầu tư giai đoạn 1 là 2.083 tỷ đồng; hợp tác với Tập đoàn De Monte phân phối sản phẩm Vinamilk tại thị trường Philippines; ký kết biên bản ghi nhớ với đối tác Nhật trị giá 500 triệu USD cho dự án chăn nuôi bò thịt ở Vĩnh Phúc. Mới đây, vào tháng 5/2022, Công ty thành viên của Vinamilk là Mộc Châu Milk đã khởi công Tổ hợp Thiên đường sữa Mộc Châu và có kế hoạch xây dựng nhà máy sữa mới có tổng vốn đầu tư dự kiến trên 1.600 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành tựu trong kinh doanh sản xuất, trong hơn 10 năm qua, Vinamilk còn được biết tới là một doanh nghiệp đi đầu và tích cực trong định hướng phát triển bền vững.

Từ năm 2013 đến nay cũng là khoảng thời gian Vinamilk đẩy mạnh xây dựng phần lớn trang trại hiện có theo các tiêu chuẩn của quốc tế như Organic châu Âu, Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu GlobalG.A.P, xây dựng hệ thống trang trại Vinamilk Green farm.

Doanh nghiệp này cũng đã bắt tay triển khai năng lượng tái tạo tại các nhà máy và trang trại, vận dụng kinh tế tuần hoàn để tận dụng và tái tạo tài nguyên, đẩy nhanh tiến trình giảm phát thải trong chuỗi giá trị và đặt mục tiêu tiến tới phát thải ròng về 0 (Net Zero) vào 2050.

Tính đến nay, Công ty có trên 21.000 người lao động làm việc tại hơn 40 đơn vị trong nước và ở nước ngoài. Sản phẩm Vinamilk đã được xuất khẩu đi 57 thị trường, doanh thu lũy kế đạt hơn 2,6 tỷ USD.

Cam kết thực hiện ESG bền vững

Nền tảng đưa Vinamilk trở thành thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới ảnh 2

Mới đây, tại Hội nghị CSR & ESG Toàn cầu 2022 diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Beyond Net Zero & ESG”, Vinamilk là doanh nghiệp Việt được vinh danh ở 2 hạng mục lớn: Giải thưởng “Doanh nghiệp dẫn đầu CSR và ESG” - (hạng Vàng) và “Doanh nghiệp CSR tiêu biểu của Việt Nam” (hạng Bạch Kim). Hội nghị được tổ chức lần thứ 14 và là lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam. Điều này cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế cho những nỗ lực và hành động tích cực của Việt Nam trong tiến trình thúc đẩy đầu tư ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) và CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp).

“Là doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng những mô hình sản xuất, chăn nuôi tiên tiến, Vinamilk luôn mạnh dạn chấp nhận những khó khăn, thách thức ban đầu; từng bước cải tiến và hoàn thiện quy trình sản xuất theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường và cân bằng phát thải. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình trang trại Vinamilk Green Farm nhằm phổ biến đại trà công nghệ sản xuất vượt trội này trong toàn hệ thống, mang lại môi trường chăn nuôi thân thiện cho cả con người và vật nuôi. Từ đó, tạo ra các sản phẩm chất lượng vượt trội phục vụ người tiêu dùng và đóng góp vào sự phát triển bền vững cho cộng đồng xã hội”, ông Trịnh Quốc Dũng, Giám đốc điều hành Vinamilk chia sẻ.

Theo GS-TS. Geoffrey Williams, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo giải thưởng, mô hình trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm có sự đột phá và đã tiếp cận một cách toàn diện các khía cạnh bền vững. Với mô hình này, Vinamilk đã đưa tư duy về kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, ứng dụng công nghệ để giảm thiểu tác động môi trường. Các thực hành về phát triển bền vững như đảm bảo phúc lợi động vật, sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời, hệ thống Biogas giúp biến chất thải thành tài nguyên… đều đóng góp cho mục đích chung là giảm phát thải nhà kính, tiến tới mục tiêu trung hòa CO2 theo lộ trình được xây dựng.

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Vinamilk cũng là doanh nghiệp có nhiều chương trình cộng đồng ý nghĩa. Trong giai đoạn dịch Covid-19, Vinamilk đã đóng góp hơn 100 tỷ đồng cho các hoạt động phòng chống dịch của Chính phủ, tiếp sức lực lượng y tế tuyến đầu, hỗ trợ cộng đồng và chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã chạm mốc hành trình 15 năm chăm sóc dinh dưỡng cho hơn 500.000 trẻ em Việt Nam. Doanh nghiệp sữa này cũng 6 lần liên tiếp được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam.

Xem thêm: lmth.391113tsop-ioig-eht-tahn-gnan-meit-aus-ueih-gnouht-hnaht-ort-klimaniv-aud-gnat-nen/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“Nền tảng đưa Vinamilk trở thành thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools