Đánh bắt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là một ví dụ. Xuyệt điện bắt cá vẫn diễn ra công khai giữa ban ngày mà chẳng hề phải lén lút. Nhiều người ung dung ngồi buông cần câu gần dòng chữ "cấm câu cá", thản nhiên như không.
Người dân biết, camera biết, dĩ nhiên cơ quan chức năng cũng biết. Vậy nhưng, chỉ nhìn thấy rồi "lướt" qua, lâu dần người ta xem như chuyện thường ngày.
Rồi còn bao người ngày ngày vẫn ném túi rác bên cạnh tấm bảng "cấm xả rác". Nhiều người thoải mái phì phèo điếu thuốc ngay dưới ba chữ "cấm hút thuốc", thậm chí tại công sở của họ.
Ngoài đường, đèn đỏ bật lên cả chục giây nhưng dòng phương tiện vẫn nối đuôi nhau qua giao lộ, mặc kệ số đông xe ở hướng có đèn xanh sốt ruột (và cả bực mình). Những ai đang vi phạm luật giao thông có đặt mình vào vị trí của người khác?
Rồi chuyện thả vật nuôi chạy rông ngoài đường không có chủ đi cùng và thiếu rọ mõm. Hậu quả đã có quá nhiều, súc vật tấn công người, phóng uế bừa bãi, gây tai nạn giao thông... hàng xóm bất hòa vì vật nuôi.
Một số phường, xã tích cực ra quân bắt chó thả rông, song vẫn còn đơn lẻ. Một hộ dân nuôi cả trăm con chó giữa lòng thành phố vẫn chưa thể xử lý.
Tương tự "trị" karaoke ồn ào, nơi quyết liệt xử lý, chỗ thì vẫn bình chân như vại. Nạn quảng cáo trái phép bằng tờ rơi theo kiểu dán, vẽ bậy vẫn nhan nhản nơi công cộng.
Nguyên nhân từ ý thức kém của một số người, điều này quá rõ. Nhưng khi cái sai thành quen mắt nhiều người, hàng chục năm vẫn phải chấp nhận chuyện "biết rồi nói mãi" thì đường tới văn minh mất bao năm nữa?
Lại phải nhắc lại vai trò của các ngành chức năng. Nhiều việc đã có quy định xử phạt nhưng vẫn phải phụ thuộc vào "điều kiện đủ" đó là sự quyết liệt ở khâu thực thi.
Kết quả không thể tự nhiên tìm đến nếu còn tình trạng "đánh trống bỏ dùi", "bắt cóc bỏ dĩa". Những địa phương đã làm được sẽ phải có hiệu ứng và tác dụng kích thích nhiều nơi khác. Tham khảo cách làm ở đơn vị bạn để áp dụng cho địa bàn mình hẳn không phải việc quá sức.
Nếu như dán quảng cáo trái phép, viết vẽ bậy vách tường, nơi công cộng, tiểu bậy còn phải làm "kín đáo" thì nạn "xe dù, bến cóc" dĩ nhiên luôn lồ lộ giữa thanh thiên bạch nhật.
Bến xe Miền Đông mới với vốn đầu tư ngàn tỉ, cùng hàng trăm nhà xe làm ăn chân chính rất chờ được "giải cứu".
300 xe đã phải bỏ bến liệu đã phải con số sau cùng một khi xe ngoài luồng vẫn nhởn nhơ ngoài bến? Thực tế tồn tại bất công bởi cái sai đang chiếm ưu thế, người chấp hành đúng quy định phải chịu thiệt thòi.
Sự công bằng phải được thiết lập và bền vững, không chấp nhận một vài người hưởng lợi khiến cộng đồng vất vả, mệt mỏi.
Thành phố thông minh, thành phố đáng sống trước hết phải loại trừ vĩnh viễn hình ảnh phản cảm, mất thẩm mỹ, các kiểu kiếm lợi đi ngược lại với trật tự giao thông, văn minh đô thị.
TTO - TP.HCM được thiên nhiên ưu đãi khi ban tặng hai con sông chính: Sài Gòn và Đồng Nai cùng hệ thống kênh rạch phong phú. Phát triển đi đôi với bảo vệ món quà vô giá này là nhiệm vụ của thế hệ hôm nay và mai sau.