vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường lao động Mỹ đặt ra nhiều thách thức cho FED

2022-12-06 06:35

Một trong những thông tin đáng chú ý nhất với thị trường Mỹ cuối tuần qua chính là báo cáo việc làm phi nông nghiệp, với con số hơn 260.000 việc làm mới đã được tạo ra trong tháng 11. Trong khi đây được xem là tín hiệu tốt từ nền kinh tế số 1 thế giới, nó cũng được cho là sẽ tạo thêm sự "đau đầu" cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong nỗ lực kiềm chế lạm phát hiện nay.

Theo đánh giá của các chuyên gia, số liệu việc làm vừa được công bố cho thấy lĩnh vực lao động tại Mỹ vẫn đang mạnh mẽ, với các hoạt động tuyển dụng tăng trưởng, bất chấp những dự báo kém khả quan trước đó.

"Số liệu này không cho thấy rằng thị trường lao động nói riêng và nền kinh tế nói chung đang rơi vào suy thoái, dù có những sự hạ nhiệt. Thị trường việc làm vẫn là điểm sáng quan trọng của nền kinh tế Mỹ", ông Daniel Zhao, chuyên gia kinh tế trưởng, hãng phân tích Glassdoor, nhận định.

Thị trường lao động Mỹ đặt ra nhiều thách thức cho FED - Ảnh 1.

Số liệu việc làm vừa được công bố cho thấy lĩnh vực lao động tại Mỹ vẫn đang mạnh mẽ, với các hoạt động tuyển dụng tăng trưởng, bất chấp những dự báo kém khả quan trước đó. (Ảnh: Shutterstock)

Tuy nhiên, phố Wall lại đón nhận không mấy tích cực với thông tin này. Kết thúc phiên cuối tuần trước, các chỉ số chính đã quay đầu giảm. Nguyên nhân được các chuyên gia đánh giá, đó là thị trường lao động vẫn đang mạnh mẽ có thể là tín hiệu để FED chưa làm chậm đà tăng lãi suất như kỳ vọng.

"Thị trường đang muốn có động thái xoay trục từ FED, với mức tăng lãi suất giảm dần từ 75 điểm cơ bản xuống 50 rồi 25 điểm. Bởi vậy, họ chờ đợi số liệu việc làm sẽ suy yếu hơn, nền kinh tế giảm tốc nhanh hơn, để FED củng cố xu hướng này", ông George Cipolloni, Giám đốc đầu tư, Quỹ quản lý tài sản Penn Mutual, đánh giá.

Chỉ ít ngày trước đó, Chủ tịch FED Jerome Powell đã phát tín hiệu cơ quan này sẽ tăng lãi suất 0,5 điểm % trong cuộc họp tháng 12 này, sau 4 lần liên tiếp tăng 0,75 điểm % trước đó. Việc cả số lượng việc làm và tăng trưởng tiền lương cao hơn dự báo có thể khiến FED cân nhắc lại về động thái của mình, tuy nhiên cũng có quan điểm rằng đây chưa phải là một tín hiệu đủ mạnh.

"Báo cáo việc làm tháng 11 vẫn chứng kiến thách thức lớn từ các lĩnh vực như bán lẻ, vận tải và kho bãi, ngay trong thời điểm bước vào mùa mua sắm cuối năm. Nó cho thấy các doanh nghiệp đã dự đoán trước về xu thế thắt chặt chi tiêu. Do vậy, tôi nghĩ FED sẽ chưa sớm thay đổi quan điểm của họ, thị trường lao động vẫn đang giảm tốc và hướng đến một cú hạ cánh mềm", ông Daniel Zhao, chuyên gia kinh tế trưởng, hãng phân tích Glassdoor, cho biết.

Báo cáo tháng 11 cũng được tung ra ngay sau khi một loạt các ông lớn công nghệ như Meta, Amazon, Twitter công bố kế hoạch cắt giảm hàng nghìn nhân sự - một xu thế có thể sẽ tác động lên thị trường việc làm các tháng tới đây.

Chủ tịch FED: Đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suấtChủ tịch FED: Đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất

VTV.vn - Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đã đồng loạt tăng sau tuyên bố của Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.77041810060212202-def-ohc-cuht-hcaht-ueihn-ar-tad-ym-gnod-oal-gnourt-iht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường lao động Mỹ đặt ra nhiều thách thức cho FED”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools