Các đoàn tàu metro Nhổn - ga Hà Nội được chạy thử giai đoạn 1 từ ngày 5-12 để đo lường hiệu suất hệ thống - Ảnh: MRB
Cụ thể, từ ngày 5-12, dự án đường sắt đô thị (metro) thí điểm của TP Hà Nội (tuyến số 3), đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã bắt đầu chạy thử tàu đoạn trên cao dài 8,5km.
Theo MRB, quá trình chạy thử ngày đầu tiên diễn ra thuận lợi, tính khả dụng của hệ thống đạt 100%. Quá trình chạy thử có sự tham gia của chủ đầu tư là MRB, đơn vị tư vấn, các nhà thầu, đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành - Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đơn vị đánh giá độc lập (tư vấn ABC) để đánh giá kết quả chạy thử, cách quản lý, kiểm soát an toàn trong và sau chạy thử...
Đại diện MRB cho biết quá trình vận hành thử dự án gồm hai giai đoạn.
Hiện dự án đang triển khai giai đoạn 1 gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs. Đây là chỉ số tổng hợp có tính tích hợp cho toàn hệ thống nhằm xác định toàn hệ thống hoạt động cùng nhau có hoàn chỉnh, êm thuận, tối ưu hay không.
Trước đó, quá trình kiểm tra nghiệm thu đã xác định cơ bản các hệ thống thành phần đã đáp ứng được các yêu cầu cụ thể về RAMs. Còn quá trình chạy thử hệ thống (Test Run) từ ngày 5-12 là khâu cuối kiểm chứng ở cấp độ toàn hệ thống tích hợp.
Trong giai đoạn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tàu, các đơn vị liên quan sẽ vận hành theo hai lịch chạy tàu: chạy tối đa bốn đoàn tàu theo lịch chạy tàu cuối tuần, chạy tối đa tám đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần, thời gian từ 9-19h.
Các đoàn tàu sẽ khởi hành từ depot Nhổn đến ga S8 trước Đại học Giao thông vận tải và ngược lại. Đoàn tàu sẽ dừng tại mỗi ga 20 giây, thời gian chạy một chiều khoảng 16 phút và thời gian đoàn tàu chạy một vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.
Hiệu suất được đo đạc hằng ngày qua hệ thống ATS và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp 19h hằng ngày.
Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong năm ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử có thể kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của vận hành thử dự án metro Nhổn - ga Hà Nội diễn ra ngay sau khi hoàn thành đánh giá hiệu suất RAMs với năm kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo dài ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.
Quá trình thử nghiệm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội gồm tám giai đoạn: kiểm tra sản xuất; hồ sơ lắp đặt; phát hiện lỗi sau lắp đặt; thử nghiệm độc lập; thử nghiệm tích hợp tĩnh; thử nghiệm tích hợp động; chạy thử hệ thống (Test Run) và khai thác thử hệ thống.
Hiện nay dự án đã hoàn thành sáu giai đoạn với đoạn trên cao và đang triển khai giai đoạn 7 (chạy thử hệ thống).
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km. Hiện nay, đoạn trên cao đã cơ bản hoàn thành nhưng đoạn đi ngầm đang chậm trễ do vướng mắc về mặt bằng trong thời gian qua.
Hiện UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan về việc tăng tổng mức đầu tư dự án metro Nhổn - ga Hà Nội lên 34.826 tỉ đồng, tăng 1.916 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh vào tháng 9-2020 là 32.910 tỉ đồng; thời gian thực hiện dự án được đề nghị điều chỉnh từ năm 2009 - 2022 thành 2009 - 2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng).
TTO - HĐND TP Hà Nội quyết nghị tăng vốn và tăng thêm thời gian thực hiện dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án được tăng từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng) và tăng thêm vốn 1.900 tỉ đồng.
Xem thêm: mth.87782825160212202-no-tar-neit-uad-yagn-uat-uht-yahc-ion-ah-ag-nohn-ortem/nv.ertiout