vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ Đầm Bông bị lấn chiếm: 'Quận biết, thành phố biết, Chính phủ cũng biết'

2022-12-17 15:07

Chiều ngày 16-12, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý IV và năm 2022. Tại đây, các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực Đầm Bông (phường Định Công) được báo chí phản ánh trong những ngày qua.

“Ảnh vệ tinh do Google Earth công bố cho thấy đầu năm 2014, khu vực Đầm Bông vẫn còn là cái hồ. Đến tháng 5-2020, ảnh vệ tinh cho thấy hiện trạng hồ bị lấn chiếm một phần nhưng vẫn còn thấy mặt nước nhưng đến nay hồ gần như bị lấp hết, thay vào đó là nhiều nhà xưởng, kho bãi mọc lên. Quận có nắm được việc này không? Cả cái hồ lớn như vậy bị lấp, trách nhiệm thuộc về ai?” - báo chí nêu câu hỏi.

Vụ Đầm Bông bị lấn chiếm: 'Quận biết, thành phố biết, Chính phủ cũng biết' ảnh 1

Hiện trạng Đầm Bông bị lấn chiếm, xây dựng trái phép được chụp vào tháng 12-2022. Ảnh: Trọng Phú

Trả lời nội dung này, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho hay sai phạm được báo chí phản ánh tại phường Định Công xảy ra tại ô quy hoạch A1/CXKV rộng khoảng 26 ha, trong đó có khu vực Đầm Bông là 3,5 ha.

Theo ông Tùng, việc vi phạm quản lý đất đai và trật tự xây dựng ở khu vực này là điều nhức nhối. Liên quan đến sai phạm này, nhiều lãnh đạo quận và phường đã bị kỷ luật, thậm chí đi tù.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết trong khu vực thuộc ô quy hoạch A1/CXKV rộng 26 ha có số lượng vi phạm rất lớn với 1042 trường hợp, trong đó có 192 trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai. Riêng khu vực Đầm Bông 3,5ha, qua rà soát phát hiện 80 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

Vụ Đầm Bông bị lấn chiếm: 'Quận biết, thành phố biết, Chính phủ cũng biết' ảnh 2

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Trọng Phú

“Những trường hợp này quận biết, thành phố biết, Chính phủ cũng biết. Thành phố cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra, ra kết luận 333 vào năm 2019 nêu rõ 1042 hộ ăn ở ở đây, trường hợp vi phạm và đã yêu cầu quận xử lý vi phạm này” - ông Tùng nói.

Ông Tùng cũng nhấn mạnh khu vực này là “điểm nóng”, do đó Thường trực quận uỷ Hoàng Mai đã trực tiếp phân công một Thường vụ quận uỷ làm Bí thư, Chủ tịch phường để “kiểm soát, xử lý và thường xuyên rà soát các vi phạm”.

Đồng thời, lãnh đạo quận Hoàng Mai cũng liên tục yêu cầu chính quyền phường thường xuyên rà soát, xử lý công trình vi phạm.

“Về vi phạm gần đây mà báo chí phản ánh, chúng tôi đã thành lập tổ công tác để rà soát lại các vi phạm về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại Đầm Bông trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay.

Kết quả phải báo cáo trước ngày 30-12. Nếu như có vi phạm xảy ra, chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra để làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan” - ông Tùng nói.

Ông Tùng cho rằng có hơn 1.000 trường hợp vi phạm xảy ra trong giai đoạn trước khi và mới thành lập quận. Ông nói: “Nếu có xảy ra vi phạm trong thời gian gần đây cũng chỉ là nhỏ lẻ thì chúng tôi kiên quyết làm đến cùng, công khai, minh bạch vấn đề này”.

Liên quan đến nhiều nhà xưởng, kho bãi xây dựng trên đất lấn chiếm ở Đầm Bông đang hoạt động, ông Tùng cho hay sẽ giao cho UBND phường Định Công kiểm tra, đình chỉ hoạt động.

Trước đó ngày 16-12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu về việc lấn chiếm đất đai tại khu vực Đầm Bông, phường Định Công.

Văn bản nêu rõ: “Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có); báo cáo Thành uỷ, UBND TP trước ngày 31-12, thông tin trả lời báo chí theo quy định”.

Đồng thời, Chủ tịch Hà Nội cũng giao Văn phòng UBND TP sẽ theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện, tổng hợp báo cáo UBND TP.

TRỌNG PHÚ

Xem thêm: lmth.046217tsop-teib-gnuc-uhp-hnihc-teib-ohp-hnaht-teib-nauq-meihc-nal-ib-gnob-mad-uv/nv.olp

“Vụ Đầm Bông bị lấn chiếm: 'Quận biết, thành phố biết, Chính phủ cũng biết'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools