Đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có điểm đầu nối với cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn qua địa phận tỉnh Ninh Bình - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Trên cơ sở đề xuất của UBND ba tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định về đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, ngày 20-12 Văn phòng Chính phủ vừa có công văn lấy ý kiến các bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp về dự án này để trình Thủ tướng.
Trước đó, với vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền về dự án, UBND tỉnh Thái Bình đã báo cáo Thủ tướng tình hình chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình.
Theo UBND tỉnh Thái Bình, trên cơ sở tiếp thu ý kiến các bộ liên quan, ngày 10-12 Tập đoàn Geleximco đã báo cáo kết quả nghiên cứu dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức PPP với chiều dài 80km. Dự án có điểm đầu nối với đường cao tốc Bắc - Nam (tại xã Khánh Hòa, Yên Khánh, Ninh Bình); điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 37B và đường ven biển (tại xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).
Giai đoạn 1 đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình 4 làn xe, nền đường rộng 19m, vận tốc khai thác 100km/h, giải phóng mặt bằng rộng 24,75m. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 22.100 tỉ đồng (không bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), tính cả lãi vay là 23.285 tỉ đồng.
Trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư và thống nhất ý kiến của UBND ba tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, UBND tỉnh Thái Bình kiến nghị Thủ tướng:
Tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập và giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản, triển khai theo hình thức đầu tư công.
Đoạn cao tốc dài 26km này có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn giao với cao tốc Bắc - Nam qua xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, điểm cuối tại cầu Tam Tòa, xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Quy mô đầu tư 4 làn xe, rộng 9m, tổng mức đầu tư khoảng 6.500 tỉ đồng.
UBND tỉnh Ninh Bình cam kết bố trí 2.000 tỉ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (khoảng 1.500 tỉ đồng) và một phần chi phí xây lắp; còn lại 4.500 tỉ đồng bố trí từ ngân sách trung ương. Dự kiến dự án thực hiện từ năm 2024-2026.
Giao UBND tỉnh Thái Bình làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, rộng 19m, vận tốc khai thác 100km/h, giải phóng mặt bằng rộng 24,75m. Dự án khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2026.
Theo tính toán của đơn vị lập dự án đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình đầu tư theo phương thức PPP có tổng mức đầu tư khoảng 15.419 tỉ đồng, nếu tính lãi vay trong thời gian xây dựng là 16.218 tỉ đồng. Vốn nhà nước tham gia hỗ trợ 8.000 tỉ đồng (49% tổng mức đầu tư), thời gian hoàn vốn 24,8 năm.
Còn tiểu dự án giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe, UBND hai tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện từ nguồn vốn ngân sách tỉnh với chi phí khoảng 2.240 tỉ đồng.
Do ngân sách hai tỉnh Nam Định, Thái Bình hạn chế nên các tỉnh đề nghị Thủ tướng giao các bộ liên quan rà soát, cân đối hỗ trợ nguồn vốn trung ương để triển dự án trong vòng 3 năm (từ 2024 đến 2026), trung bình mỗi năm khoảng 2.600 tỉ đồng.
TTO - Thay vì đưa vào khai thác ngày 31-12-2022 như tiến độ gốc, Bộ Giao thông vận tải quyết định khai thác cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 trước ngày 30-4-2023 và kéo dài thời gian thực hiện dự án đến ngày 30-6-2023 để hoàn thành các công việc còn lại.