vĐồng tin tức tài chính 365

Nhân viên địa ốc Alibaba khóc, xin giảm nhẹ hình phạt

2022-12-22 07:50

Ngày 21/12, phiên xử Nguyễn Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba; Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền tiếp tục với phần tranh luận giữa các luật sư, bị cáo và đại diện VKS.

Trước đó, khi tự bào chữa, một số bị cáo là nhân viên của Alibaba khóc xin giảm nhẹ hình phạt. Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, nhân viên pháp lý, nói: "Bị cáo là cử nhân luật, vướng vào vụ án này đã phải đánh đổi cả danh dự và tuổi trẻ của mình. Được gia đình cho đi học luật nhưng lại vướng vào lao lý. Đây là nỗi đau khủng khiếp cho gia đình, người thân và dòng họ. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo cảm thấy mình là một đứa con bất hiếu".

Trinh bị VKS đề nghị mức án 16-18 năm tù. Bị cáo đã tham gia ký thành lập 20 pháp nhân trực thuộc Công ty Alibaba, tìm quỹ đất nông nghiệp, thực hiện thủ tục pháp lý để các cá nhân thuộc Công ty Alibaba nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, soạn thảo biên bản họp HĐQT, giấy ủy quyền của cá nhân đứng tên nhận chuyển nhượng đất cho pháp nhân thuộc hệ thống Công ty Alibaba làm chủ đầu tư, tiếp thị, ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng, thu tiền, nhận cọc... giúp Nguyễn Thái Luyện lập 93 hợp đồng, chiếm đoạt tổng số tiền 64 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Trinh cho rằng, VSK cáo buộc mình giúp sức cho Luyện chiếm đoạt số tiền trên là chưa đúng, gây oan sai. "Bị cáo chỉ ký hợp đồng nhận chuyển nhượng đất và ký hợp đồng ủy quyền lại cho Công ty Alibaba Law Firm theo chỉ đạo của Luyện, không hưởng lợi. Bị cáo cũng chỉ thực hiện các thủ tục thành lập 15 chứ không phải 20 công ty và tất cả đều do Luyện chỉ đạo", Trinh trình bày và đề nghị tòa xem xét.

Bị cáo Huỳnh Tú Trinh trao đổi với luật sư tại tòa. Ảnh: Anh Tú

Bị cáo Huỳnh Tú Trinh trao đổi với luật sư tại tòa. Ảnh: Anh Tú

Là người bị đề nghị mức án thấp nhất (5-6 năm tù) về tội Rửa tiền, Huỳnh Thị Kim Thắng (nhân viên kế toán, hiện được tại ngoại) nhiều lần khóc khi tự bào chữa. Bị cáo cho biết, trong thời gian bị tạm giam đã rất day dứt về việc làm của mình, vô tình giúp sức cho sai phạm của người khác và gây ra hậu quả lớn. Hiện bị cáo phải điều trị bệnh ung thư, sức khỏe yếu, xin tòa xem xét cho cơ hội được tại ngoại để tiếp tục chữa bệnh.

Theo cáo trạng, Thắng chứng kiến cơ quan điều tra thi hành lệnh khám xét toàn bộ trụ sở Công ty Alibaba, nhưng khi vụ án đã được khởi tố vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) đi rút khoản tiết kiệm 30 tỷ đồng để tất toán khoản vay 17 tỷ đồng, còn lại chuyển vào tài khoản của Mai. Việc này đã giúp Mai chuyển 13 tỷ đồng vào tài khoản của Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện). Lực sau đó rút tiền mặt giao cho Mai sử dụng, hiện vẫn chưa thu hồi được.

"Cuộc đời bị cáo đã trải qua nhiều nghiệt ngã. Lúc 4 tuổi bị cáo mắc phải căn bệnh lạ khiến mắt trái không còn nhìn thấy, mắt phải bị thoái hóa võng mạc... Nhiều lúc bị cáo đã từ chối được sống nhưng nghe mẹ nói 'con là niềm hy vọng của mẹ' nên cố gắng sống tiếp", Thắng trình bày.

Bào chữa cho Thắng, luật sư nói vai trò của bị cáo là thứ yếu, thực hiện hành vi sai phạm do bị Mai chi phối. Bị cáo tuổi đời còn trẻ, từng là thủ khoa đầu ra ngành kế toán, hiện sức khỏe yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ... "Bản án tù có thời hạn đối với bị cáo lúc này chẳng khác nào bản án tử hình. Tôi xin HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo", luật sư nói.

Bị cáo Luyện (ngoài cùng bên phải) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Đình Văn

Bị cáo Luyện (ngoài cùng bên phải) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Đình Văn

Đối đáp lại quan điểm của các bị cáo và luật sư, đại diện VKS đánh giá, việc truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. VKS có đủ căn cứ xác định Luyện có vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt các nhân viên lập 58 dự án "ma" trên toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, lừa bán cho hơn 4.000 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.400 tỷ đồng. Mức án VKS đề nghị là đã xem xét, đánh giá một cách toàn diện nên giữ nguyên quan điểm.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 6/1/2023.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.1201554-tahp-hnih-ehn-maig-nix-cohk-ababila-co-aid-neiv-nahn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhân viên địa ốc Alibaba khóc, xin giảm nhẹ hình phạt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools