Từ vài tháng trước, nhiều hiệp hội ngành hàng thực phẩm nước ngoài đã bắt đầu đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại Việt Nam để chuẩn bị cho mùa hàng Tết. Các thương hiệu ngoại đều rất tin tưởng vào sức mua của thị trường Việt Nam khi thu nhập của người dân tăng lên, người tiêu dùng Việt thường cởi mở với các sản phẩm mới cũng như văn hóa biếu tặng nhau các món ăn ngon vào dịp Tết của người Việt.
Sản phẩm đa dạng
Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động tại nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm ở TP HCM, hàng ngoại được trưng bày bắt mắt tại những vị trí đẹp. Tại một siêu thị lớn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), riêng mặt hàng táo đã có rất nhiều loại, nhập từ New Zealand, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Bên cạnh đó còn có các loại hồng giòn, lựu vàng, lựu đỏ được nhiều khách hàng lựa chọn. Trên mạng xã hội, thực phẩm ngoại bán Tết được quảng cáo khá nhiều từ: cá hồi, đùi heo xông khói, các loại hạt như: óc chó, hồ đào, hạnh nhân...
Người tiêu dùng mua sắm tại một cửa hàng chuyên bán hàng cao cấp tại TP HCM
Tại cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) mới đây, tuy tối muộn vẫn có khách ghé mua hàng. Nhân viên giới thiệu sản phẩm mới nhập về cửa hàng lần đầu là 2 loại nước ép hữu cơ từ Đức và 1 loại vang đỏ hữu cơ của Pháp. Khách quyết định chọn 1 sản phẩm kèm hộp đựng đẹp mắt để làm quà tặng.
Từ ngày 11 đến 30-12, bạn đọc đăng ký tài khoản đọc báo ở chuyên mục DÀNH CHO BẠN ĐỌC VIP và thanh toán phí bài đang xem hoặc các gói cước khác sẽ nhận được 1 voucher trị giá 100.000 đồng.
Voucher áp dụng trên sàn thương mại điện tử Shopee, tính năng gọi món ShopeeFood và ví điện tử ShopeePay.
Bạn đọc đăng ký và thanh toán xong vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0903 34 34 39 hoặc Zalo: 0903343439 để được nhận voucher (cho đến khi hết số lượng 350 voucher).
Bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc điều hành Organica, cho biết Tết này công ty nhập khẩu một số sản phẩm mới theo tiêu chí có chứng nhận hữu cơ quốc tế mà Việt Nam chưa có để khách hàng có thêm lựa chọn. Do tình hình kinh tế khó khăn nên Organica chỉ nhập những sản phẩm đã được phân tích, lựa chọn kỹ chứ không nhập đa dạng chủng loại để thăm dò thị hiếu khách như trước.
Theo ông Trần Văn Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hải sản Hoàng Gia, dù sức mua mùa Tết năm nay không bằng các năm trước nhưng thị trường vẫn luôn có nhu cầu sản phẩm mới lạ, độc đáo.
"Nhiều người thu nhập vẫn tốt, có khả năng chi trả cho các sản phẩm cao cấp để biếu tặng, chiêu đãi bạn bè hoặc tự thưởng cho bản thân sau một năm vất vả. Chính vì vậy, Hải sản Hoàng Gia đã tiên phong xin phép cơ quan chức năng nhập khẩu ốc vòi voi vàng sống từ Canada về Việt Nam ngay mùa Tết này. Đây là loại ốc vòi voi cao cấp nhất thị trường hiện nay với những đặc điểm nổi bật như: cỡ rất lớn, mỗi con từ 1,3-2 kg, thịt nhiều, giòn và ngọt với giá bán lẻ 1,5 triệu đồng/kg nhưng khách hàng vẫn đặt rất nhiều" - ông Trường thông tin.
Cũng theo ông Trường, do giá cước tàu biển, xăng dầu giảm và giá USD hạ nhiệt cận Tết đã giúp giá thành hàng nhập khẩu giảm hơn trước nên so với Tết năm ngoái, một số mặt hàng có giá giảm từ 10%-15%, giúp cho việc tiêu thụ dễ dàng hơn. Trong đó, tôm hùm, cua hoàng đế, bào ngư... bán khá chạy.
Tăng trưởng 2 con số
Trái cây tươi nhập khẩu là một trong những mặt hàng tiêu thụ rất mạnh vào dịp Tết do thị trường có nhu cầu cao đối với sản phẩm mới lạ và cao cấp. Mới đây, thị trường lần đầu xuất hiện táo mật ngôi sao của Hàn Quốc với giá lên đến 1,5 triệu đồng/kg vẫn có khách chọn mua.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Francis Lee, Trưởng đại diện Hiệp hội Táo Washington (Mỹ) tại Việt Nam, tỏ ra rất lạc quan về thị trường Tết năm nay. "Sau 2 năm dịch COVID-19, nay dù có khó khăn mới nhưng xu hướng chung vẫn là "ăn Tết lớn".
Số liệu thống kê của chúng tôi cho thấy doanh số 3 tháng đầu của vụ táo Washington năm 2022 (từ tháng 9-11) đạt 788.107 thùng (20 kg/thùng), tăng 31,1% so với cùng kỳ 2021; vụ nho Mỹ (từ tháng 6-12) cũng tăng 20% sản lượng đã minh chứng cho nhận định này. Vụ Tết năm nay có sản phẩm mới là táo Cosmic Crisp - giống mới độc quyền của bang Washington với đặc điểm vỏ đỏ, đẹp, cứng, giòn, ngọt và đặc biệt khi cắt ra không bị thâm" - ông Francis Lee tiết lộ.
Ông Vũ Minh Đức, đại diện thương mại Hiệp hội Nho khô bang California (Mỹ), thông tin mùa Tết, sản lượng nho khô Mỹ tiêu thụ tại Việt Nam tăng 2-3 lần ngày thường. "Sản phẩm này thường được đưa vào giỏ quà Tết, nhất là nho khô vàng, tượng trưng cho sự may mắn. Việt Nam là thị trường lớn thứ 13 của nho khô bang California và đang tăng trưởng rất tốt cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu nên tiếp tục được đầu tư" - ông Vũ Minh Đức cho biết.
Theo ông Đức, nho khô Mỹ về Việt Nam theo dạng đóng hộp sẵn 350-500 g hoặc dạng thùng xá 13 kg. Với sản phẩm dạng thùng, giá bán khoảng 1,8 triệu đồng (tương đương gần 140.000 đồng/kg), rất vừa túi tiền của người dân.
Trong khi đó, đại diện một chuỗi cửa hàng chuyên thực phẩm cao cấp tại TP HCM cho biết so với các năm, lượng hàng nhập khẩu về giảm, nhất là nhóm bánh kẹo. "Các nhà nhập khẩu chủ yếu nhập theo đơn đặt hàng, không nhập số lượng lớn nên không có giá thành tốt. Dù tình hình chung khó khăn nhưng thị trường vẫn có những phân khúc ngách tăng trưởng tốt" - đại diện đơn vị này cho hay.
Đau đầu với hàng giả
Ông Vũ Minh Đức cho hay năm nay nho khô thương hiệu Sunview đang rất "hot" nên bị làm giả rất nhiều. "Các đối tượng làm giả dùng bao bì khá giống hàng thật nhưng bên trong là nho kém chất lượng, đổ dầu... với giá bán chỉ bằng một nửa hàng thật. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu nho khô Mỹ. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để chấm dứt vấn đề này" - ông Đức bày tỏ.
Ông Vũ Minh Đức khuyến cáo người tiêu dùng khi chọn nho khô Mỹ nên mua tại các nơi bán uy tín. Hàng giả thường được bán dưới dạng "xách tay" hoặc livestream Facebook với giá rẻ bất thường.
Xem thêm: mth.16103511282212202-tet-aum-ob-od-pac-oac-iaogn-gnah/et-hnik/nv.moc.dln