vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khóc, khuyên cán bộ 'tránh xa cạm bẫy'

2022-12-31 04:12

Trưa 30/12, sau 9 ngày xét hỏi và tranh tụng, HĐXX dành thời gian cho các bị cáo nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên đứng trước bục khai báo, cựu Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành hỏi HĐXX có thể trình bày trong bao nhiêu phút và được chủ tọa Mai Văn Quang cho phép nói đến khi hết tâm tư.

Trong hơn 15 phút trình bày, ông Thành dành nhiều lời xin lỗi đến Đảng bộ, nhân dân tỉnh Đồng Nai và gia đình, bạn bè vì sai phạm tại vụ án AIC ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Nhà nước, trở thành tấm gương xấu, trong khi bản thân là lãnh đạo cao cấp.

"Bị cáo đã đem đến vết nhơ cho Đảng bộ tỉnh, trở thành bí thư tỉnh ủy đầu tiên trong lịch sử 80 năm của Đảng bộ Đồng Nai vướng lao lý. Vô cùng đau xót", ông nói.

Video Cựu Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai
 
 

Ông Thành nói lời sau cùng.

Ông chia sẻ với gia đình, bị cáo là người cha, người chồng, người ông được yêu quý nhưng đã mắc sai lầm mang đến đau khổ bất hạnh, tủi nhục cho gia đình, vô tình mang đến tổn thương lớn đến tâm lý đến các thành viên. Với đồng chí đồng bào thân hữu ở Đồng Nai, bị cáo luôn được yêu quý mến phục được đặt niềm tin nhưng đã đánh mất tất cả. "Mất tiền bạc là mất ít, mất niềm tin là mất nhiều, mất danh dự là mất tất cả", ông Thành bật khóc.

Cựu bí thư Tỉnh ủy xin giảm án cho các cựu thuộc cấp, gồm cựu chủ tịch tỉnh, Đinh Quốc Thái, cựu Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Bồ Ngọc Thu và "đặc biệt" là bác sĩ, cựu giám đốc bệnh viện Phan Huy Anh Vũ.

"Bác sĩ Vũ là cán bộ tài năng trình độ cao y khoa, có nhiều tâm huyết cho y tế", ông Thành xin tòa giảm án để ông Vũ có cơ hội đóng góp chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Lời cuối cùng, ông Thành nhắn nhủ các cán bộ còn công tác phải thường xuyên "soi xét, tự cảnh giác với chính bản thân mình vì hoạt động trong cơ chế kinh tế thị trường đầy quái ác, cạm bẫy, xô con người vào vũng bùn tội lỗi, mất hết những điều tốt đẹp cả đời gây dựng".

Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành tại tòa. Ảnh: TTXVN

Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành tại tòa. Ảnh: TTXVN

Được cả cựu bí thư và cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai "tha thiết" xin giảm nhẹ án, ông Vũ sau đó cảm ơn và xin lỗi vì những sai phạm của mình làm ảnh hưởng đến những cựu lãnh đạo tỉnh này. Ông Vũ cảm ơn nhân dân, người bệnh và các đơn vị, sở ngành tỉnh Đồng Nai gửi nhiều thư đến HĐXX xin giảm nhẹ cho mình, đồng thời xin giảm án cho Trí, cấp dưới của mình tại bệnh viện.

Ông Thành, Thái mỗi người bị cáo buộc nhận hối lộ 14,5 tỷ; ông Vũ nhận 14,8 tỷ đồng của AIC. Riêng ông Vũ bị truy tố thêm tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, ba bị cáo bị VKS đề nghị 9-21 năm tù.

Mức án VKS đề nghị với 36 bị cáo

Là giữ chức vụ cao nhất của AIC có mặt tại phiên xét xử, cựu phó tổng giám đốc Hoàng Thị Thúy Nga thừa nhận trong vụ án mỗi bị cáo đều là một mắt xích. Hai người đang bỏ trốn (bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, tổng giám đốc và Trần Mạnh Hà, phó tổng giám đốc) là những mắt xích trung tâm. Bà Nga nhận thức sai phạm của mình và AIC khiến lãnh đạo tỉnh, bệnh viện Đồng Nai, các đối tác và các nhân viên của AIC đều vướng lao lý, tù tội.

Bà Nga trước đó nộp tiền khắc phục cho nhiều nhân viên dưới quyền tại AIC. Những người này đều xin HĐXX giảm nhẹ cho bà.

Trước đó, trong phần tranh luận, VKS xem xét lại các yếu tố giảm nhẹ và mức độ hậu quả trong vụ án, quyết định điều chỉnh mức án đề nghị với 5 người.

Theo đó, 5 bị cáo được VKS đề nghị giảm mỗi người một năm tù, bao gồm: bà Nguyễn Thị Dung, Tổng giám đốc Công ty Mediconsult, từ 5-6 năm tù xuống 4-5 năm; Hoàng Thế Quỳnh, nhân viên AIC, từ 6-7 năm tù xuống 5-6 năm; Đỗ Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Vân Sa (đã bỏ trốn), từ 6-7 năm tù còn 5-6 năm. Huỳnh Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Tạ Thiên Ân, từ 4-5 năm tù xuống 3-4 năm; Nguyễn Thị Nhung, nguyên phó giám đốc phụ trách Trung tâm Tư vấn xây dựng Đồng Nai, từ 6-7 năm tù xuống 5-6 năm.

Tòa sẽ tuyên án vào sáng 4/1/2023.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, ngày 27/12. Ảnh: Xuân Hoa

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, ngày 27/12. Ảnh: Xuân Hoa

Nhà chức trách cáo buộc muốn Công ty AIC được trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn thiết lập quan hệ với cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành để được giới thiệu đi gặp các quan chức trong tỉnh. Bà trực tiếp 6 lần đưa tiền cho ông Thành, tổng cộng 14,5 tỷ đồng.

Để "bôi trơn" dự án, bà Nhàn cùng cấp dưới còn 14 lần đưa Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái với tổng số 14,5 tỷ đồng; đưa ông Phan Huy Anh Vũ 6 lần, tổng cộng 14,8 tỷ đồng.

Sau khi thông thầu, AIC đã trúng 16 gói thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, trị giá hơn 665 tỷ đồng.

Vụ án có 11 trong 36 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh, cán bộ sở ban ngành tại Đồng Nai. Các bị cáo bị buộc gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng qua hành vi thông thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Các sai phạm bị VKS đánh giá là "minh chứng điển hình cho lợi ích nhóm", thể hiện sự móc ngoặc, thông đồng giữa doanh nghiệp và người có thẩm quyền.

Trước phiên tòa, bà Nhàn cùng 7 người được xác định bỏ trốn đi nước ngoài, bị Tòa xét xử vắng mặt. Trong quá trình xét xử, ba người đã gửi đơn từ Mỹ, nêu lý do không thể về dự, xin chấp nhận phán xử của tòa và sẵn sàng trở về Việt Nam chấp hành án tù.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.1544554-yab-mac-ax-hnart-ob-nac-neyuhk-cohk-ian-gnod-yu-hnit-uht-ib-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khóc, khuyên cán bộ 'tránh xa cạm bẫy'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools