Nhiều xe đầu kéo xếp hàng trước trạm đăng kiểm 50-04V (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TP.HCM) chờ vào đăng kiểm - Ảnh: T.T.D.
Thậm chí, xe dừng đậu ngược chiều mà CSGT cũng "bó tay". Các chủ xe thì phải xếp hàng từ 1h sáng, mắc võng chờ đăng kiểm. Chuyện không chỉ có ở TP.HCM. Cho đến nay, có vẻ như các cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang bó tay, chưa có giải pháp nào hiệu quả để giải quyết tình trạng này.
Hằng ngày đi ngang trạm đăng kiểm đường Huỳnh Tấn Phát, tôi rất bức xúc vì tình trạng này. Những ngày đầu tôi hy vọng chỉ trong vài ngày họ sẽ sớm có giải pháp giải quyết nhưng cho đến nay đã hàng chục ngày, tình hình vẫn như cũ.
Tôi tự hỏi, vai trò của Sở Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm ở đâu, vì sao hiện nay Đảng, Chính phủ, thành phố đã đề ra đường lối chiến lược về chuyển đổi số, về chính quyền thông minh mà tôi chắc là trong các văn bản, báo cáo, nghị quyết của các cơ quan này không thiếu các cụm từ về "công nghiệp 4.0", về AI, về Big data, Blockchain... thế mà những việc thiết thực như thế này sao họ không nghiên cứu làm ngay một ứng dụng thông minh để giải quyết tốt hơn tình trạng hiện tại?
Có khó không nếu xây dựng một ứng dụng thông minh (app) để đăng ký đăng kiểm để mọi người có nhu cầu có thể truy cập, cài đặt rồi sử dụng giúp giải quyết tất cả những vấn đề trên?
Theo tôi, nó khá đơn giản. Trước hết, các trạm đăng kiểm cần rà soát lại toàn bộ quy trình đăng kiểm cho từng loại xe: xe tải, xe khách, xe du lịch..., xác định chính xác thời gian từ lúc xe vào kiểm tra đến khi hoàn tất là bao lâu trên cơ sở có bao nhiêu dây chuyền, cán bộ đăng kiểm.
Cần loại bỏ các công đoạn không cần thiết, điều chỉnh các công đoạn, trình tự chưa hợp lý, từ đó tối ưu toàn bộ quy trình của đơn vị mình báo cáo về Cục Đăng kiểm để chọn quy trình nào tối ưu, phù hợp nhất, phổ biến cho tất cả các trạm áp dụng.
Từ đó tính ra được năng lực của mỗi trạm, mỗi ngày giải quyết được bao nhiêu xe, loại gì. Nếu có thể cơ quan đăng kiểm hoặc Sở Giao thông vận tải còn có thể tính ra tổng lượng xe cần đăng kiểm trên địa bàn, phân bổ cho mỗi trạm dựa trên đặc thù và năng lực riêng mỗi ngày đăng kiểm được bao nhiêu xe. Sau đó thông báo lịch hằng ngày thậm chí trước hằng tuần, tháng... Chủ xe chỉ việc cài app, đăng ký tài khoản, bảng số xe, loại xe, số điện thoại...
Khi cần đăng kiểm, chủ xe sẽ vào phần đăng ký, nhập vị trí, thời gian dự kiến đi đăng kiểm, ứng dụng sẽ tìm những trạm nào gần nhất, có thời gian phù hợp gần giống với yêu cầu để đề nghị cho chủ xe. Nếu thấy hợp lý, chủ xe sẽ chọn và đánh dấu đăng ký, thậm chí có thể nộp lệ phí, mua bảo hiểm online luôn...
Sau đó, chủ xe chỉ cần canh giờ để mang xe đến đúng giờ đăng ký, nếu có trục trặc đột xuất, các trạm sẽ thông qua ứng dụng gửi thông báo cho chủ xe để điều chỉnh lại lịch.
Với trình độ công nghệ hiện nay, chỉ cần ít ngày đã có thể viết một ứng dụng như thế. Dĩ nhiên nếu thời gian ngắn quá sẽ có thể trục trặc lúc đầu nhưng để xử lý tình huống thì vẫn nên làm và hiệu chỉnh dần. Việc này chắc chắn nó sẽ là ứng dụng hữu ích trước mắt và tạo tiền đề cho một loạt ứng dụng thiết thực tương tự khác để phục vụ người dân thông minh và hiệu quả hơn.
Cần gia hạn kiểm định một số loại xe
Hơn 4.500 ý kiến bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online phản hồi quanh câu chuyện nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM bị ngưng hoạt động do sai phạm, các trung tâm đăng kiểm còn lại kẹt cứng khiến người dân thức thâu đêm chờ đăng kiểm. Thậm chí, tình trạng quá tải đăng kiểm còn lan rộng đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An... khiến chủ xe và doanh nghiệp điêu đứng.
Phần đông bạn đọc đồng tình với việc siết chặt hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, bởi đăng kiểm gian dối tạo thêm nguy cơ tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường. Bạn đọc Lê Hoài Nam viết: "Mỗi lần đi làm mà gặp xe đưa đón công nhân là tôi sợ. Nước sơn mới nhưng xe thải khói đen nghi ngút. Tôi tự hỏi vì sao những xe như vậy vẫn qua được đăng kiểm".
"Mong sẽ làm nghiêm để không còn cảnh có tiền thì nhanh, không tiền thì hoạnh họe đủ thứ. Cho thêm nhiều đăng kiểm tư nhân hơn, ký quỹ lớn (tầm 10 tỉ đồng). Ai làm sai thì chịu phạt từ tiền ký quỹ, chịu trách nhiệm trước pháp luật" - bạn đọc Linh viết.
Trong khi đó, khảo sát trên Tuổi Trẻ Online, khoảng 780 ý kiến bạn đọc đồng ý với phương án gia hạn đăng kiểm thêm 2 tháng; 250 bạn đọc chọn giải pháp tăng cường lực lượng đăng kiểm, 60 ý kiến tán thành ưu tiên đăng kiểm một số xe.
Bạn đọc Nguyễn Thao cho rằng nên gia hạn thời gian đăng kiểm đối với tùy loại xe. "Ví dụ xe bốn bánh không kinh doanh có niên hạn sản xuất dưới 10 năm thì gia hạn tự động thêm hai tháng, xe có kinh doanh niên hạn sản xuất dưới năm năm thì gia hạn thêm một tháng. Các loại xe còn lại thì không, nhất là xe tải và xe khách" - Nguyễn Thao nêu ý kiến.
Công Dũng tổng hợp
Ba trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở trung tâm TP Biên Hòa (Đồng Nai) vẫn đang tiếp tục “gồng gánh” đăng kiểm xe cho các tỉnh lân cận và TP.HCM. Ghi nhận thực tế cho thấy nhiều xe bị rớt, không đạt yêu cầu do độ chế.