vĐồng tin tức tài chính 365

Hà Nội được giao 50.000 tỉ đầu tư công nhưng 'tiêu rất vất vả'

2023-12-01 14:53
Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri -  Ảnh: PHẠM TUẤN

Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri - Ảnh: PHẠM TUẤN

Sáng 1-12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và các đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hà Nội thuộc đơn vị bầu cử số 10 đã tiếp xúc cử tri huyện Mê Linh và Sóc Sơn sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến liên quan đến dân sinh, an sinh xã hội được cử tri đặt ra. Cử tri Nguyễn Văn Thanh (huyện Mê Linh) kiến nghị việc triển khai Luật căn cước vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 cần tránh phiền hà cho người dân khi cấp, đổi căn cước nhiều lần trong thời gian ngắn.

Tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và thông tin về dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi vừa được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 6, ông Trần Sỹ Thanh cho biết tại các phiên thảo luận tổ, thảo luận hội trường đã có 177 ý kiến tham gia vào dự thảo luật.

Trong đó các hầu hết các ý kiến đại biểu Quốc hội bảy tỏ ủng hộ với sự cần thiết sửa đổi luật, đồng thời đề nghị dự thảo cần trao thêm quyền nhiều hơn nữa, cụ thể hơn nữa cho thủ đô.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 1-12 tại huyện Mê Linh - Ảnh: PHẠM TUẤN

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 1-12 tại huyện Mê Linh - Ảnh: PHẠM TUẤN

Theo ông Thanh, Luật Thủ đô năm 2012 là luật đi đầu, "khai sinh" ra cơ sở pháp lý riêng cho một đơn vị hành chính, trên cơ sở đó Quốc hội đã ban hành nhiều nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương khác.

"Việc sửa đổi Luật Thủ đô lần này có nhiều thuận lợi khi vừa kế thừa luật hiện hành, vừa đưa vào các cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương khác", ông Thanh nói.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cho rằng việc sửa đổi Luật Thủ đô sẽ là cơ sở bảo đảm pháp lý, bảo đảm nguồn lực để hướng đến khát vọng xây dựng thủ đô văn minh, văn hiến, hiện đại.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết TP cũng đang xây dựng hai quy hoạch lớn, quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng để trình Chính phủ, Quốc hội. Ông Thanh thông tin thêm, hiện Hà Nội đã xin khoản tài trợ bên ngoài, khoảng 3 triệu USD, để mua toàn bộ ý tưởng về phát triển, về quy hoạch thủ đô, của công ty tư vấn hàng đầu thế giới rất am hiểu về Việt Nam.

UBND TP Hà Nội đã phân cấp cho các địa phương 9 lĩnh vực; phân cấp 16 lĩnh vực cho các sở, ban, ngành với tổng số 708 thủ tục hành chính.

"Trong quá trình thực hiện, TP rút ra hai bài học. Một là, thấy đúng thì phải quyết tâm làm. Hai là, làm thì phải quyết liệt", ông Thanh nói và cho biết khi thực hiện phân cấp, ủy quyền công việc sẽ được sát sao hơn.

Ông Thanh cho biết thêm, năm 2024, Chính phủ giao Hà Nội chi đầu tư công số tiền là 80.000 tỉ đồng. Trong khi đó, năm 2023 được giao 50.000 tỉ đồng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhưng tiêu đầu tư công "rất vất vả".

"Sang năm với 80.000 tỉ đấy mà các qúy vị cử tri không ủng hộ cho, không có sự đồng thuận chung của người dân, cán bộ… thì không tiêu nổi đâu", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Chủ tịch Hà Nội nói vụ cựu nữ phó chủ tịch quận khiếu nại quyết định nghỉ công tácChủ tịch Hà Nội nói vụ cựu nữ phó chủ tịch quận khiếu nại quyết định nghỉ công tác

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho hay sẽ xem xét, xử lý đơn khiếu nại của cựu phó chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa sau khi nhận quyết định nghỉ công tác.

Xem thêm: mth.39195224110213202-av-tav-tar-ueit-gnuhn-gnoc-ut-uad-it-000-05-oaig-coud-ion-ah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hà Nội được giao 50.000 tỉ đầu tư công nhưng 'tiêu rất vất vả'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools