vĐồng tin tức tài chính 365

Người biểu tình ủng hộ Palestine tự thiêu trước lãnh sự quán Israel

2023-12-02 07:35
Người biểu tình giăng cờ Palestine trước Nhà Trắng ở thủ đô Washington (Mỹ) - Ảnh: AFP

Người biểu tình giăng cờ Palestine trước Nhà Trắng ở thủ đô Washington (Mỹ) - Ảnh: AFP

Dải Gaza hiện do tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine kiểm soát. Các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine và phản đối Israel đã diễn ra trên nhiều nước, trước những lo ngại về vấn đề nhân đạo của khoảng 2,3 triệu người đang sống ở Gaza.

Tự thiêu trước lãnh sự quán Israel để ủng hộ Palestine

Trong cuộc họp báo ngày 1-12, cảnh sát trưởng Atlanta Darin Schierbaum thông báo về trường hợp một người quấn cờ Palestine tự thiêu trước lãnh sự quán Israel.

Phía cảnh sát không nêu danh tính người biểu tình trên, nhưng cho biết người này đang trong tình trạng nguy kịch. Một nhân viên an ninh cố gắng can thiệp vụ tự thiêu ấy cũng đang bị thương.

Vụ tự thiêu xảy ra vào khoảng 12h17 trưa ngày 1-12 theo giờ Mỹ, tức lúc rạng sáng 2-12 theo giờ Việt Nam. Tòa nhà lãnh sự quán Israel còn là nơi hoạt động của một số công ty khác.

Cảnh sát trưởng nhận định đó nhiều khả năng là một hành động biểu tình cực đoan và tự phát, không phải khủng bố có tổ chức.

"Chúng tôi nghĩ rằng tòa nhà này vẫn an toàn, và không thấy bất kỳ mối đe dọa nào tại đây. Chúng tôi rằng đó là hành động biểu tình cực đoan chính trị", vị này nói.

Trao đổi với ABC News, Tổng lãnh sự Israel phụ trách khu vực đông nam Mỹ Anat Sultan-Dadon cho biết tổng lãnh sự Israel "rất buồn trước thông tin về vụ tự thiêu tại cổng vào tòa nhà".

"Thật bi kịch khi thấy sự thù hằn và kích động nhắm vào Israel được thể hiện theo cách khủng khiếp như vậy. Tính thiêng liêng của sự sống là giá trị cao nhất của chúng tôi", bà Sultan-Dadon nói.

Israel và Hamas tiếp tục giao tranh sau lệnh tạm ngừng bắn

Hôm 1-12, Israel đã tái khởi động cuộc tấn công quân sự ở Dải Gaza, sau khi các đàm phán nhằm kéo dài thêm lệnh tạm dừng bắn sụp đổ.

Israel đã tuyên bố tiêu diệt Hamas sau khi tổ chức này thực hiện vụ tấn công nhằm vào lãnh thổ Israel ngày 7-10, làm chết khoảng 1.200 người và bắt đi 240 con tin.

Đến nay, Israel vẫn bảo vệ lập trường phải "quét sạch" Hamas để ngăn các cuộc tấn công như vụ này 7-10 tái diễn.

Theo các quan chức Palestine, đã hơn 15.000 người ở Gaza thiệt mạng từ cuộc tấn công của Israel.

Người Palestine mất nhà cửa tập trung tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza ngày 1-12 - Ảnh: REUTERS

Người Palestine mất nhà cửa tập trung tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza ngày 1-12 - Ảnh: REUTERS

Cuộc tấn công của Israel vấp phải sự phản đối từ các nước ủng hộ Palestine. Kể cả các nước đồng minh của Israel ở phương Tây dù nhấn mạnh Israel có quyền tự vệ và đáp trả, cũng nêu lo ngại về vấn đề nhân đạo. Một số ý kiến cho rằng nên phân biệt giữa riêng tổ chức Hamas và người Palestine nói chung.

Xung đột ở Dải Gaza kéo theo nguy cơ bạo lực bùng phát và lan rộng tại Trung Đông. Trong khi đó, căng thẳng xã hội tại nhiều nước khác cũng trở thành vấn đề nóng. Nhiều cuộc biểu tình cả ủng hộ Israel lẫn Palestine tại khắp các nước nổ ra. Có những nhóm biểu tình phản đối Israel, trong khi cũng có nhóm biểu tình phản đối sự thù hằn nhắm vào cộng đồng người Israel.

Hôm 1-12, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Washington đang phối hợp với Israel nhằm giảm thiểu thiệt hại cho dân thường khi giao tranh xảy ra ở phía nam Dải Gaza.

Khu vực phía nam như Khan Younis và Rafah, theo lời nhân chứng và nhân viên y tế. Hàng trăm người Gaza đã trú ẩn tại các nơi này vì giao tranh ác liệt ở phía bắc.

Tính tới tối 1-12, các quan chức y tế Gaza cho biết những đợt không kích của Israel đã làm chết 184 người, bị thương 589 người khác, và gây tổn hại cho hơn 20 ngôi nhà.

Các sinh viên Palestine nghi bị bắn vì mang trùm đầuCác sinh viên Palestine nghi bị bắn vì mang trùm đầu

Sau vụ 3 thanh niên Palestine bị bắn ở bang Vermont, Mỹ, các nhóm vận động và gia đình đã kêu gọi chính quyền điều tra kỹ động cơ của kẻ tấn công.

Xem thêm: mth.84612417020213202-learsi-nauq-us-hnal-court-ueiht-ut-enitselap-oh-gnu-hnit-ueib-iougn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người biểu tình ủng hộ Palestine tự thiêu trước lãnh sự quán Israel”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools