vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ 3: Sát hại các đồng nghiệp vì ghen tức

2023-12-06 13:38

Những phát súng kinh hoàng trong phòng họp

Đưa mắt nhìn ngang, Moriarity thấy đồng nghiệp cùng khoa, nữ Giáo sư - Tiến sĩ Amy Bishop, tay cầm súng đang nhả đạn vào những người ngồi ở phía đối diện, lần lượt nhắm vào từng người. Theo bản năng, Moriarity thụt ngay xuống gầm bàn, bò đến chỗ Amy đang đứng ở phía đầu bàn, túm lấy chân cô ta và hét lên: "Dừng lại, dừng lại ngay đi, đừng làm thế! Tôi sẽ giúp cô”. Lập tức Amy quay súng chĩa vào Moriarity bóp cò, nhưng chỉ có tiếng "cạch" phát ra, không nghe tiếng nổ kèm theo. Thêm tiếng "cạch" nữa tương tự, khẩu súng bị kẹt đạn. Chớp thời cơ, Moriarity và những người khác nhào tới túm lấy Amy, đẩy cô ta ra khỏi phòng, khóa cửa lại từ bên trong.

Nhận được tin báo, cảnh sát trực tại khu vực trường kéo tới và tìm thấy Amy trong phòng vệ sinh ở lầu 2, khi đối tượng đã kịp gọi điện thoại cho chồng đem xe tới đón. Tại hiện trường có 3 người chết, tất cả đều là GS (trong đó có trưởng khoa), thêm 2 GS và 1 thư ký khoa bị thương.

Thủ phạm cuộc tàn sát được xác định là Amy Bishop, nhưng lý do gây án là điều khiến tất cả đều đặt câu hỏi. Tất cả đồng nghiệp của Amy đều biết về cuộc tranh chấp kéo dài từ năm 2009 về việc cô có được tuyển dụng làm giảng viên cơ hữu (GVCH) hay không. Sinh năm 1965, Amy là con nhà nòi, cha cô cũng là GS. Amy bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Di truyền học tại Đại học Harvard, bắt đầu giảng dạy ở UA Huntsville từ năm 2003 và đã trải qua 5 khóa nhưng vẫn chưa trở thành GVCH - vị trí bảo đảm việc làm lâu dài và ưu đãi về quyền lợi.

Năm 2009, đề xuất trở thành GVCH của Tiến sĩ Amy Bishop bị bác và từ đó đến nay, cô liên tục khiếu nại ở nhiều nơi nhưng không thành. Amy đã nhận được thông báo về ngày làm việc cuối cùng của mình tại UA Huntsville là 12/02/2012.

Trong mắt đồng nghiệp, Amy không phải là giảng viên xuất sắc, có nhiều phản ánh của sinh viên và giảng viên về thái độ có phần thái quá (nếu không nói là lỗ mãng) cũng như kỳ quặc của nữ tiến sĩ cũng như những ý kiến làm chệch hướng nghiên cứu. Amy không chỉ dạy học, cô còn sáng tác tiểu thuyết, dù theo các đồng nghiệp dường như đây là ý định chuyển hướng sau khi cô chấm dứt công việc giảng dạy.

Amy Bishop tại tòa

Cái giá phải trả dành cho "AMY lỗ mãng"

Khi thẩm tra lý lịch tư pháp của Amy, cơ quan điều tra đã phát hiện những sự việc khác, có thể lý giải sâu hơn về lý do khiến nữ GS nổ súng thẳng vào các đồng nghiệp.

Tháng 12/1986, Amy đã bắn chết em trai 18 tuổi Set Bishop ngay tại nhà của cha mẹ mình ở TP. Braintree, bang Massachusetts, nơi hai chị em đang sống chung với họ. Khi cảnh sát tới hiện trường, xác của Set nằm trong nhà bếp với viên đạn găm vào ngực, 1 viên khác kẹt trên tường phòng ngủ của Amy, viên thứ 3 xuyên qua trần căn phòng khác. Cha của Amy xác nhận rằng cô đi vào phòng ngủ của mình trên lầu và nạp đạn vào súng lấy của ông nhưng bị cướp cò. Trong cơn hoảng loạn, Amy cầm súng chạy xuống nhà, tiếp tục nổ thêm 2 phát, trong đó có 1 viên đạn trúng Set. Lời khai này khớp với lời khai của Amy và mẹ cô. Cảnh sát lúc đó cho là do tai nạn nên Amy được thả, dù đã xuất hiện nhiều nghi vấn ngay từ hồi đó.

Khi lục lại hồ sơ vụ án và làm việc với các nhân chứng cùng sĩ quan điều tra vào thời điểm trên, cảnh sát phát hiện nhiều sai sót, trong đó có việc bỏ qua chi tiết quan trọng: Sau khi "lỡ" cướp cò, Amy đã chạy đến cửa hàng bán xe hơi và gí súng buộc nhân viên phải đưa cho cô ta 1 chiếc xe để tẩu thoát. Ngoài ra, cha của Amy cũng thừa nhận trước khi xảy ra vụ "cướp cò”, Amy đã cãi nhau với cha, nên việc Amy lấy súng của ông và lên đạn cho thấy cô có ý định bắn người nào đó và Set trúng đạn là tai nạn ngoài ý muốn. Cảnh sát đã sai lầm khi không truy tố Amy về tội uy hiếp nhân viên salon ôtô để lấy xe.

Cuối cùng, tháng 6/2012, Amy Bishop bị cáo buộc thêm tội ngộ sát em trai (hành vi cướp xe bị bỏ qua vì hết thời hạn truy cứu hình sự).

Ngoài ra, Amy và chồng từng bị điều tra về việc gửi bom thư cho đồng nghiệp, nhưng vụ này bị xếp lại vì không đủ chứng cứ. Chưa hết, Amy cũng bị án treo về việc hành hung và sỉ nhục 1 phụ nữ khi tranh nhau mua chiếc ghế trẻ em trên xe hơi. Câu nói của cô ta với "đối thủ” của mình: "Ngươi biết ta là ai không? Ta là Tiến sĩ Amy!" từng được báo chí địa phương nhắc đến khi mô tả 1 giảng viên tự kiêu và háo danh.

Đã xảy ra tranh cãi về việc có nên truy tố, xét xử vụ Amy Bishop bắn chết em trai hay không, vì bị cáo này đã lãnh án tù chung thân không được ân giảm về việc bắn chết và làm bị thương 6 người ở Đại học UA Huntsville. Nhưng cho dù Amy có nhận thêm bản án nữa thì số phận của cô ta đã rõ ràng: tự kiêu về tài năng của mình, khi dễ người khác sẽ đưa con người đến chỗ tội lỗi không thể dung thứ.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Lối rẽ từ giảng đường đại học tới ghế điện
(CATP) Sáng 14/6/1929, thi thể 1 phụ nữ trẻ được phát hiện ở khuôn viên bãi tập bắn súng thể thao ở TP. Columbus, thủ phủ bang Ohio (Mỹ). Cảnh sát xác định nạn nhân là nữ sinh viên (SV) Theora Hix. Trước đó 1 ngày, Hix đã cùng GS James Howard Snook đến đây.
 
NGA NGUYỄN

Xem thêm: lmth.381651_cut-nehg-iv-peihgn-gnod-cac-iah-tas-3-yk/et-couq/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Kỳ 3: Sát hại các đồng nghiệp vì ghen tức”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools