vĐồng tin tức tài chính 365

"Bay" hàng trăm triệu đồng vì đầu tư chứng khoán "ảo"

2023-12-06 13:38

Mới đây, cuối tháng 11/2023, anh N.T.H (SN 1969, ngụ quận Gò Vấp) đã đến cơ quan chức năng trình báo về việc bị lừa tiền khi đầu tư chứng khoán trên không gian mạng. Theo đó, trong lúc tham gia nhóm học tập, trao đổi kinh nghiệm về chứng khoán trên mạng xã hội Facebook, anh H. được hướng dẫn tải ứng dụng (app) chơi chứng khoán để đầu tư. Dù nghi ngờ app lừa đảo, song được các "tư vấn viên" trong nhóm khuyến khích và gửi các hình ảnh minh chứng nên anh H. quyết định tải app chơi thử và nạp số tiền ban đầu là 10 triệu đồng.

Chỉ sau một ngày, anh H. rút được 25 triệu đồng trên ứng dụng. Thấy lợi nhuận cao, cách "đầu tư” lại quá đơn giản, anh H. tiếp tục nạp thêm hơn 30 triệu đồng để "đầu tư” sinh lời. Nhưng lần này H. không rút được tiền. Theo hướng dẫn, anh thực hiện lại các bước thì được yêu cầu đóng phí 10% mới được rút tiền. Thế nhưng, sau khi anh H. đóng phí và thực hiện lệnh rút tiền vẫn không được. Đến lúc này, anh mới nhận ra mình đã bị lừa.

Tương tự, anh L.N.T (SN 1985) sau khi nhận được cuộc gọi của đối tượng môi giới về chứng khoán cũng đồng ý chơi thử. Mã đầu tiên anh đã có lãi 18% so với lúc mua và vẫn nạp, rút tiền ra được bình thường. Đến khi lợi nhuận đạt 30%, T. muốn bán đi để rút tiền về nhưng nhóm này buộc anh đóng 10% thuế, 10% phí sử dụng app thì mới cho rút. Lúc này, anh T. bắt đầu nghi ngờ vì trước đó rút tiền nhưng không thấy yêu cầu phải đóng phí gì. Vì tiếc số tiền đã bỏ ra, anh T. đã đóng 2 loại phí theo yêu cầu thì bọn lừa đảo lại bắt đóng thêm 10% phí gọi là... thông đạo. Lúc nhận ra đã mắc bẫy kẻ gian thì tổng cộng anh T. đã bị lừa trên app này 500 triệu đồng.

Người dân cần cảnh giác chiêu đầu tư chứng khoán "ảo" trên không gian mạng

Một trường hợp khác, đó là chị T.T.T (SN 1982). Qua kết nối Zalo và nhiều lần nói chuyện với người có tên là Quỳnh Trang, chị T. được mời vào học các lớp online về cách đầu tư cổ phiếu. Lớp này có một người tự xưng là chuyên gia chứng khoán. Sau nhiều tháng học, Quỳnh Trang nói rằng tổ chức đã đàm phán để mua được một ít cổ phiếu ưu đãi, vì vậy chị T. phải tải app để đầu tư. Điều bất ngờ là trong app này hiện cả bảng giao dịch chứng khoán của các công ty ở Việt Nam. Cẩn thận, chị T. nhắn tin cho tất cả những người trong nhóm hỏi thì đều nhận được thông tin tốt (sau này mới biết 99% là "chim mồi").

Chị T. đã mua thử 45 triệu đồng lần đầu với một mã cổ phiếu có giá thấp hơn giá thị trường và sau 4 ngày bán thu lợi nhuận được 12%. Sau đó, chị T. rút hết tiền ra bình thường. Đáng nói, chị T. luôn được trợ lý thường xuyên nhắn tin, tương tác để chị tiếp tục vào học các lớp online. Tổng cộng, chị T. mua 3 lần cổ phiếu hết 170 triệu đồng. Thấy "cá đã cắn câu", quản lý lại nhắn tin làm việc, nói với chị T. nếu muốn rút hết tiền cần phải đóng thuế thu nhập 5%. Vì muốn lấy lại số tiền trên, chị T. mất bình tĩnh và bị lừa chuyển thêm 3 lần tiền, mỗi lần 10 triệu đồng nữa. Nhiều lần lấy lý do rút hết tiền ra nhưng không rút được, chị T. còn bị bọn lừa đảo đuổi ra khỏi nhóm Zalo.

Tin nhắn hướng dẫn đầu tư chứng khoán của kẻ lừa đảo

Trên đây là một số vụ việc các đối tượng lừa đảo lợi dụng không gian mạng để kêu gọi đầu tư tài chính nhằm chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn chung của các đối tượng là tạo tài khoản Facebook, Zalo "ảo" với hồ sơ cá nhân giàu có, công việc ổn định rồi kết bạn, làm quen. Sau đó, bọn chúng nhắn tin chia sẻ, hỏi han, quan tâm và lôi kéo nạn nhân tham gia đầu tư tiền ảo trên một số sàn giao dịch (trên điện thoại di động) để kiếm lợi nhuận cao.

Để tạo sự tin tưởng, bọn lừa đảo thậm chí còn hỗ trợ nạn nhân tiền để tham gia đầu tư. Khi chiếm được lòng tin của nạn nhân, các đối tượng lừa đảo dẫn dụ người chơi bỏ tiền ra để đầu tư. Bên cạnh đó, các nạn nhân sẽ nhận được lợi nhuận vài lần giao dịch với số tiền đầu tư nhỏ. Thế nhưng khi họ đã đầu tư số tiền lớn, những kẻ lừa đảo lại đưa ra nhiều lý do nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân và "cao chạy xa bay".

Theo các chuyên gia kinh tế, người dân tuyệt đối không nên nghe và làm theo lời dụ dỗ về việc đầu tư tài chính trên không gian mạng sẽ đem lại lợi nhuận cao, nhất là khi bản thân không có kiến thức về chứng khoán, càng tuyệt đối không nên đánh cược vào sự may rủi. Đặc biệt, người dân tuyệt đối không tham gia đầu tư vào các website đầu tư tài chính khi chưa tìm hiểu kỹ về phía người chủ quản hoặc công ty chủ quản quản trị trang, cũng như không tham gia vào các trang kêu gọi đầu tư tiền "ảo", các sàn giao dịch tiền ảo... Bởi vì toàn bộ các trang và các hoạt động đầu tư này không được Nhà nước Việt Nam thừa nhận, cấp phép.

Các cơ quan chức năng cảnh báo, bọn tội phạm lừa đảo qua ứng dụng chứng khoán "ảo" thường đánh vào tâm lý của nạn nhân là không phải mất nhiều công sức và chắc chắn sẽ được hưởng lợi nhuận một số tiền lớn. Đây được cho là cái "bẫy" mà kẻ gian thường xuyên áp dụng. Khi nhận thấy có dấu hiệu hay đã bị lừa đảo, người dân cần đến cơ quan công an trình báo để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

HIẾU ĐỨC

Xem thêm: lmth.181651_oa-naohk-gnuhc-ut-uad-iv-gnod-ueirt-mart-gnah-yab/caig-hnac/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“"Bay" hàng trăm triệu đồng vì đầu tư chứng khoán "ảo"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools