vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ 4: Thỏa thuận nhận tội của nhà khoa học tài năng

2023-12-07 16:04

Từ xác chết ven đường...

Sáng 16/4/1995, thi thể một thanh niên được phát hiện bên rìa đường cao tốc ở thị trấn Ivrine, quận Cam, bang California, Mỹ, trong tình trạng bị đâm nhiều nhát dao; đầu, cổ, mặt được cuốn nhiều lớp khăn bông thô - loại dùng trong nhà vệ sinh ở các trạm xăng.

Cùng thời điểm, cảnh sát nhận được tin xảy ra vụ dàn cảnh tông xe để bắt cóc diễn ra vào đêm hôm trước ở thị trấn Costa Mesa, gần Ivrine. Trên chiếc xe bị tông khi đang chờ đèn đỏ có 2 người, những đối tượng đi trên chiếc xe bám theo đã bắt 1 thanh niên tên Gonzalo Ramirez, trong khi bạn của anh này ngồi cùng xe may mắn chạy thoát. Khi người bạn quay trở lại cùng cảnh sát thì chỉ còn chiếc xe, 1 chiếc giày, vết máu của nạn nhân bị bắt cóc. Cuối cùng, xác chết ven đường ở Ivrine được nhận dạng là Gonzalo Ramirez, đã lập gia đình và có 2 con.

Quá trình điều tra, cảnh sát tìm thấy tờ hóa đơn có ghi 1 số điện thoại, mà nhật ký cuộc gọi của Gonzalo cho thấy anh này từng liên lạc với số đó ở thị trấn Santa Ana, quận Cam. Khi cảnh sát gọi tới số này, đầu dây bên kia là giọng của 1 phụ nữ lớn tuổi. Khi nhắc tới cái tên Gonzalo Ramirez, một trong các cô con gái của người phụ nữ này cho biết từng được Gonzalo mời ăn sáng cùng với chị gái mình là Norma Esparza, đang là sinh viên của Đại học Pomona danh tiếng.

Norma Esparza
Gianni Van

Về phần mình, Norma cho biết sau bữa sáng cô được Gonzalo lái xe đưa về ký túc xá và đồng ý để người thanh niên này vào phòng mình uống nước, mà chẳng ngờ đã bị hắn giở trò đồi bại. Sáng hôm sau, cô tới khám tại y tế trường. Sau này, Norma phàn nàn về việc nữ y tá ở đó không quan tâm, nhưng phía trường phản hồi rằng Norma không nói thật và sổ sách ở đó ghi nhận cô "quan hệ không an toàn" sau khi được cả y tá lẫn bác sĩ khám, cho thuốc ngừa thai. Theo lời Norma, vì khi ấy cô còn quá trẻ nên sợ, không dám nói ra sự thật. Nhưng cuối cùng, Norma cũng kể hết cho tình cũ Gianni Van biết, khiến anh này nổi giận. Tối 15/4/1995, cô được Gianni Van đưa tới 1 quán bar để chỉ cho biết mặt Gonzalo, sau đó cô ra về.

... Đến mượn tay người khác trả thù?

Cảnh sát tìm Gianni Van và phát hiện anh này có chiếc xe màu trắng cùng loại với phương tiện mà Gonzalo được đưa lên khi bị bắt cóc, nhưng Gianni Van nói tối 15/4/1995 chiếc xe trên được Kody Tran - chủ 1 cửa hàng bảo trì xe - mượn. Khi kiểm tra chiếc xe và cửa hàng bảo trì, cảnh sát tìm thấy một số dấu máu, nhưng kỹ thuật ADN thời đó chưa đủ để xác định xem chúng có thuộc về Gonzalo không.

Vụ việc tạm thời bị gác lại trong nhiều năm, cho tới thập niên đầu của thế kỷ XXI khi kỹ thuật ADN cho phép xác định dấu máu trong chiếc xe của Gianni Van và ở căn gác xép sau cửa hàng bảo trì xe của Kody Tran là của Gonzalo, thì lúc đó Norma đã lấy bằng tiến sĩ, lập gia đình, sang Pháp định cư và hai vợ chồng trở thành GS giảng dạy tại 1 trường đại học ở Geneve (Thụy Sĩ). Đáp lại đề nghị "giúp đỡ” của các điều tra viên Mỹ, cô chỉ im lặng.

Mối nghi ngờ của các điều tra viên Mỹ đối với Norma tăng cao sau khi họ phát hiện chỉ 2 tuần sau khi Gonzalo bị giết, Norma - Gianni Van cưới nhau và theo luật, họ có quyền từ chối cung cấp lời khai nếu cảm thấy bất lợi cho vợ/chồng mình. Mãi tới năm 2004, hôn thú giữa hai người mới bị hủy bỏ thông qua các luật sư.

Cảnh sát Mỹ kiên nhẫn chờ đợi. Đầu năm 2012, Norma bay về Mỹ dự một hội nghị khoa học và bị tạm giữ với cáo buộc can dự vào vụ sát hại Gonzalo, nhưng được cho tại ngoại. Đến năm 2003, phía công tố đề nghị Norma ký vào thỏa thuận nhận tội tổ chức trả thù Gonzalo với mức án 3 năm để khỏi phải xét xử công khai. Tuy nhiên, cô đã bác bỏ đề nghị này và mở chiến dịch vận động dư luận ủng hộ mình với tư cách nạn nhân bị hãm hiếp.

Vì Norma bác đề nghị thỏa thuận của Viện công tố nên Diane Tran - vợ của Kody Tran, đã chết khi bị cảnh sát vây bắt - đồng ý nhận tội và đứng ra làm chứng chống lại Norma. Theo lời khai của Diane Tran, khi Gonzalo bị chồng mình cùng Gianni Van đưa về gác xép và treo lên trần nhà để tra tấn thì Norma cũng có mặt. Tuy nhiên, Norma luôn cho rằng cô bị Gianni Van - vốn có tính ghen tuông - ép buộc chứng kiến cảnh tra tấn để trừng phạt cô, rằng chính hắn ép cô cưới hắn dù hai người không ở với nhau ngày nào.

Lúc này, sau khi cân nhắc lại giữa ra tòa công khai và thỏa thuận nhận tội, Norma đã chọn phương án thứ hai, nhận bản án 6 năm tù để nhanh chóng giải thoát mình khỏi quá khứ của một thời tuổi trẻ mà cô cho là "dại dột và thiếu kinh nghiệm". Norma bày tỏ, mình rất ân hận vì đã không báo cảnh sát mà lại nhờ Gianni Van cảnh cáo Gonzalo, còn tất cả diễn biến sau đó chỉ là "phóng lao thì phải theo lao"! Giờ cô không muốn để quá khứ ảnh hưởng đến con gái sinh năm 2009 của mình.

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Sát hại các đồng nghiệp vì ghen tức
(CATP) Chiều thứ sáu 12/02/2012, cuộc họp hàng tháng của Khoa Sinh thuộc Đại học bang Alabama ở TP.Huntsville (UA Huntsville) diễn ra được chừng 40 phút, với 12 người tham dự, ngồi quanh chiếc bàn hình bầu dục trong căn phòng nhỏ. Nữ GS Debra Moriarity đang dán mắt vào tờ kế hoạch công tác mùa thu bỗng giật mình khi nghe tiếng đập mạnh. Ngẩng lên, bà ngây ra khi thấy người ngồi đối diện mình gục ngay trên ghế, đầu ngoặt sang bên, máu trào ra trên ngực và thêm 2 tiếng nổ nữa phát ra trong tiếng hét thất thanh.
 
NGA NGUYỄN

Xem thêm: lmth.342651_gnan-iat-coh-aohk-ahn-auc-iot-nahn-nauht-aoht-4-yk/et-couq/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Kỳ 4: Thỏa thuận nhận tội của nhà khoa học tài năng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools