vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng chục nghìn nhân viên kiện đòi tiền tăng ca

2023-12-08 16:57

Vụ kiện tập thể được Hiệp hội nhân viên cửa hàng, nhà phân phối và đồng minh (SDA) đệ trình hôm 7/12 tới Tòa án Liên bang. Họ đại diện cho khoảng 25.000 người quản lý, giám sát ca, quản lý bộ phận, trợ lý nhà hàng đã làm việc tại hơn 1.000 cửa hàng McDonald's trên toàn quốc.

McDonald's bị cáo buộc quỵt lương tăng ca của nhân viên suốt 6 năm, với tổng số tiền ước tính 100 triệu USD. Đại diện Hiệp hội tuyên bố "đây là hành vi trộm cắp tiền lương và bóc lột trên quy mô khổng lồ".

"Là một trong những công ty sử dụng lao động lớn nhất đất nước, McDonald’s không nên yêu cầu các nhân viên tăng ca tới hơn một giờ mỗi ca mà không được trả lương", vị đại diện nêu quan điểm.

McDonalds được thành lập năm 1940, sở hữu chuỗi hơn 40.000 cửa hàng thức ăn nhanh tại 119 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ảnh: BNN

McDonald's được thành lập năm 1940, sở hữu chuỗi hơn 40.000 cửa hàng thức ăn nhanh tại 119 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ảnh: BNN

Một cựu giám sát ca và giám đốc bộ phận của McDonald's cho biết, suốt 3 năm, cô liên tục được yêu cầu phải đi làm sớm 30 phút và về muộn 30 phút để kiểm tra an toàn và tồn kho, máy móc, xem xét doanh số bán hàng, kiểm đếm và kiểm soát chất thải và số dư trước và sau mỗi ca làm việc.

Dù vậy, họ không được tính thêm tiền lương hay phúc lợi. Nhưng nếu không làm theo, cô sẽ bị hạ xếp loại nhân viên và trừ lương. Họ ước tính, mỗi tuần, mỗi nhân viên đã bị McDonald's "quỵt" 200 USD.

Vụ việc dấy lên từ hồi giữa năm, khi tổ chức công đoàn nhận được hàng nghìn khiếu nại từ các nhân viên McDonald's. Để đáp lại, công đoàn đã mở một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng và có sự tham gia của hơn 2.000 nhân viên.

Kết quả điều tra cho thấy, tình trạng này xảy ra từ khoảng tháng 12/2017. SDA do đó kêu gọi bất cứ nhân viên nào làm việc cho McDonald's Australia trong khoảng thời gian này, đều có thể khởi kiện.

Người phát ngôn của McDonald's Australia cho biết công ty cam kết đảm bảo người lao động nhận được các quyền lợi chính đáng và được trả lương theo phán quyết của tòa và hợp đồng lao động đã ký kết.

"McDonald's Australia đánh giá cao nhân viên và đóng góp của họ, đồng thời rất coi trọng các nghĩa vụ của mình theo luật lao động hiện hành", vị đại diện cho hay.

McDonald's được thành lập năm 1940, sở hữu chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đa quốc gia lớn nhất thế giới. Tập đoàn với hơn 150.000 nhân viên, phục vụ hơn 69 triệu khách hàng mỗi ngày tại hơn 100 quốc gia tại hơn 40.000 cửa hàng tính đến năm 2021, doanh thu hơn 23 tỷ USD mỗi năm. Cổ phiếu McDonald's (mã MCD) hiện ở mức 286.86 USD/cổ phiếu, theo giá đóng phiên của NYSE chiều 6/12.

Hải Thư (theo News Au, BNN, Perthnow)

Xem thêm: lmth.7516864-ac-gnat-neit-iod-neik-neiv-nahn-nihgn-cuhc-gnah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng chục nghìn nhân viên kiện đòi tiền tăng ca”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools