Chiều 11-12, 40 sinh viên đã chia thành nhiều tốp nhỏ len lỏi khắp chợ Bến Thành (quận 1) vừa phát tờ rơi, vừa hướng dẫn chi tiết, từng bước giúp các tiểu thương tại chợ mở gian hàng và bán hàng online trên TikTok Shop.
Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Chợ di sản Bến Thành (ngày 11 đến 16-12), cũng là năm đầu tiên TP.HCM tổ chức hoạt động kết nối quảng bá sản phẩm thương mại, du lịch trên nền tảng mạng xã hội.
Bán vải lâu năm tại chợ Bến Thành, bà Nguyễn Thị Ngọc (cửa hàng 516-550 cổng số 4 tại cổng Tây) cho biết đã có ý định chuyển đổi bán hàng online từ lâu nhưng vì có tuổi nên chưa dám thử.
Sau khi nghe các bạn sinh viên tư vấn, bà Ngọc nói: “Tôi đã lấy số các cháu, về nhà thực hiện nếu vướng đâu sẽ gọi điện nhờ cháu hỗ trợ, tốt quá”.
Theo bà Ngọc, kể từ sau dịch COVID-19, doanh thu của sạp cứ giảm dần đều, so với thời hoàng kim, hiện chỉ còn được khoảng 30%. “Mong rằng sau khi mở gian hàng bán online trên TikTok Shop, ngoài khách du lịch tôi sẽ bán hàng được cho nhiều khách Việt hơn”, bà Ngọc kỳ vọng.
Tương tự, bà Trần Thị Minh Kỷ (tiểu thương bán quần áo) cũng quyết định sẽ mở bán thêm kênh online trên TikTok sau khi nghe các bạn sinh viên hướng dẫn cách mở gian hàng và những lợi ích có được.
Bà Kỷ chia sẻ bà chưa từng bán hàng online trước đó. “Mong rằng sau khi mở kênh online, mình sẽ bán được nhiều hàng hơn và tăng doanh thu”, bà Kỷ nói.
Theo các sinh viên tình nguyện, hầu hết tiểu thương đều cởi mở, lắng nghe và muốn học cách bán hàng online trên TikTok. Tuy nhiên số ít những người lớn tuổi hoặc bán một số mặt hàng thời trang như quần áo, mắt kính vẫn còn e ngại và từ chối thay đổi.
Anh Cường - trưởng nhóm sinh viên tình nguyện - mong các hoạt động của nhóm sẽ giúp các tiểu thương tại chợ kịp thời chuyển mình, từ đó đạt kết quả tốt hơn từ nay tới cuối năm.
Hàng ngàn ý kiến bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online tiếp tục chỉ ra những nguyên nhân khiến nhiều chợ truyền thống ế ẩm ngay trong mùa mua sắm và đưa ra nhiều giải pháp khắc phục.