vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ tăng cường đầu tư hạ tầng đường sắt

2023-12-12 08:26

Nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông là một trong những mục tiêu hàng đầu của giới chức Mỹ, đặc biệt là sau khi Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD. Một trong những hạng mục quan trọng của kế hoạch này, đó là hệ thống đường sắt mới đây đã bắt đầu khởi động với việc công bố tuyến tàu hỏa cao tốc đầu tiên tại Mỹ.

Là kế hoạch đầu tư hạ tầng đường sắt lớn đầu tiên tại Mỹ trong hàng thập kỷ qua, dự án tuyến tàu cao tốc từ nối giữa 2 thành phố lớn Las Vegas và Los Angeles đã chính thức được công bố trong chuyến công du của Tổng thống Joe Biden tới Nevada. Dự án này được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 thành phố xuống chỉ còn hơn 2 giờ, so với khoảng 7 giờ nếu đi bằng ô tô.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: "Cuối cùng, chúng ta đã chính thức khởi động dự án đường sắt cao tốc đầu tiên trên toàn quốc. Đây cũng là một phần của gói ngân sách 8,2 tỷ USD mà chúng tôi sẽ phân bổ cho 10 dự án khác nhau, giúp tiếp cận hàng triệu người dân, và sớm đưa mạng lưới đường sắt cao tốc thành hiện thực tại đây".

Được xây dựng và vận hành bởi công ty Brightline, dự án này dự kiến sẽ nhận được 3 tỷ USD từ gói ngân sách của chính phủ, theo Đạo luật đầu tư cơ sở hạ tầng được thông qua vào năm ngoái. Đơn vị vận hành kỳ vọng có thể hoàn tất dự án trước thềm Thế vận hội Olympic 2028 sẽ diễn ra tại Los Angeles, và mở đường cho các dự án đường sắt tiếp theo sẽ được triển khai tại Mỹ.

Ông Wes Edens, Chủ tịch công ty đường sắt Brightline, nói: "Đây là một thời khắc lịch sử, làm nền tảng cho một lĩnh vực hoàn toàn mới, và là bản mẫu đầu tiên cho mô hình đường sắt cao tốc trên khắp nước Mỹ. Chúng tôi đã sẵn sàng để hiện thực hóa tầm nhìn về các tuyến đường sắt hiện đại đẳng cấp thế giới, được thiết kế và xây dựng hoàn toàn bởi người Mỹ".

Bên cạnh dự án Las Vegas - Los Angeles, gói ngân sách của chính phủ Mỹ cũng sẽ phân bổ hơn 3 tỷ USD cho một tuyến đường sắt cao tốc giữa các đô thị lớn của bang California, cùng một loạt dự án khác.

Nâng cấp đường sắt được xem là một trong những mục tiêu hàng đầu tại Mỹ khi hạ tầng đường sắt chở khách của nước này bị xem là tụt hậu so với nhiều nước châu Á và châu Âu. Đồng thời, các dự án mới cũng được kỳ vọng tạo ra hàng nghìn việc làm, với riêng tuyến đường Los Angeles - Las Vegas dự kiến sẽ tuyển dụng 12 nghìn nhân công xây dựng trong những năm tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.1841851211213202-tas-gnoud-gnat-ah-ut-uad-gnouc-gnat-ym/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ tăng cường đầu tư hạ tầng đường sắt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools