vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ đoạn dụ hàng loạt doanh nghiệp sập bẫy của kẻ lừa đảo

2023-12-12 17:17

TAND TP Hà Nội vừa đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đình Thùy (SN 1976, trú ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thuỳ bị cáo buộc chiếm đoạt 5,3 tỷ đồng của 6 doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện dự án thi công hạ tầng tại một số bộ, ngành, địa phương.

Theo cáo trạng, dù chả có nghề ngỗng gì cụ thể, cũng không có mối quan hệ, không có khả năng can thiệp giúp doanh nghiệp được nhận thầu các dự án đầu tư công, nhưng với mục đích chiếm đoạt tiền, đi đâu, Nguyễn Đình Thùy cũng rêu rao rằng mình có mối quan hệ với lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT và lãnh đạo các địa phương…

Bị cáo Nguyễn Đình Thùy tại toà

Thuỳ “chém gió” rằng, các Bộ trên được Chính phủ giao làm chủ đầu tư nhiều dự án và Thùy có thể can thiệp để xin dự án cho doanh nghiệp thực hiện. Nếu cá nhân, doanh nghiệp nào muốn nhận được dự án thì bị cáo sẽ xin giúp và phải chi phí. Tin tưởng Thùy, nhiều người đã đưa tiền để “chạy” dự án.

Trong số các bị hại, có ông Lê Đức T. (giám đốc một công ty xây dựng). Năm 2015, ông T. biết thông tin về việc UBND tỉnh Nghệ An đang có chủ trương đầu tư dự án “Cải tạo, nâng cấp đường liên xã” của một số huyện miền núi khó khăn của địa phương này nhưng thiếu nguồn vốn để thực hiện.

Thông qua người quen, ông T. gặp và được Thùy giới thiệu có nhiều mối quan hệ tại Bộ GTVT, có thể xin cấp vốn dự án “Cải tạo, nâng cấp đường liên xã Chậu Hội, huyện Quỳnh Châu, Nghệ An”. Thuỳ còn hứa hẹn với ông T. rằng, sau khi xin được vốn sẽ can thiệp với chủ đầu tư để công ty ông T được trúng thầu thi công dự án, nhưng phải chi phí xin cấp vốn cho dự án là 500 triệu đồng.

Tin lời, ông T. đã chuyển tổng số 700 triệu đồng cho Thùy. Chờ mãi không thấy Thuỳ xin được dự án như cam kết, ông T. đòi tiền thì bị cáo khất lần không trả.

Còn ông Bùi Quang N. cũng bị Thùy lừa đảo chiếm đoạt 932 triệu đồng vì tin lời Thùy nói dối về việc Bộ NN&TPNT đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi đã được Chính phủ phê duyệt, chuẩn bị chào thầu tìm doanh nghiệp thực hiện.

Không chỉ vậy, ông N. còn nhờ Thuỳ xin giúp cho công ty xây dựng do chị Bùi Thị Lan P. làm giám đốc được trúng thầu thi công 2 dự án Sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải (thuộc tỉnh Hải Dương, Hưng Yên) và Bắc Nam Hà (thuộc tỉnh Hà Nam, Nam Định).

Thùy cam kết trong khoảng 10 ngày sau khi đưa tiền và hồ sơ năng lực của doanh nghiệp, bị cáo sẽ dẫn ông N. đến gặp lãnh đạo Ban quản lý dự án thuộc Bộ NN&TPNT để làm việc, hướng dẫn nộp hồ sơ và tham gia dự thầu.

Nếu không xin được dự án, bị cáo sẽ trả lại tiền. Tháng 6-2018, ông N. đã nhiều lần đưa cho bị cáo 40.000 USD (có ghi âm, ghi hình), và bị Thuỳ chiếm đoạt. Mãi tới khi thấy ông N. làm đơn tố cáo tới Công an, Thuỳ mới trả lại ông N. 500 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, bị cáo còn lừa xin cho doanh nghiệp được trúng thầu Dự án Xây dựng tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng; xin trúng thầu thi công dự án Nạo vét lòng hồ Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, chi phí xin dự án là 50.000 USD để chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp.

Cáo trạng xác định, Nguyễn Đình Thùy đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của các bị hại tổng cộng hơn 5,3 tỷ đồng, mới trả lại cho ông Bùi Quang N. 500 triệu đồng.

Đưa bị cáo ra xét xử sơ thẩm, tuy nhiên, do lời khai của một số bị hại trong hồ sơ vụ án và lời khai của Thùy tại phiên tòa có nhiểm điểm mâu thuẫn nên sau nửa ngày làm việc, TAND TP Hà Nội đã quyết định hoãn tòa để triệu tập thêm bị hại.

Trà My

Xem thêm: lmth.844651_oad-aul-ek-auc-yab-pas-peihgn-hnaod-taol-gnah-ud-naod-uht/caig-hnac/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Thủ đoạn dụ hàng loạt doanh nghiệp sập bẫy của kẻ lừa đảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools