vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ án Trương Mỹ Lan - Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sẽ xét xử tại TAND TPHCM

2023-12-15 17:18

Trong số này, bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị truy tố về 3 tội danh: tham ô tài sản, đưa hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Thâu tóm Ngân hàng SCB làm kênh huy động vốn

Các bị can bị truy tố về các tội tham ô tài sản; vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trương Mỹ Lan và các đồng phạm

Kết quả điều tra cho thấy, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sở hữu hơn 1.000 doanh nghiệp là các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước. Trương Mỹ Lan đã tiến hành thâu tóm SCB nhằm xây dựng kênh huy động vốn. Bằng thủ đoạn thu mua cổ phần rồi nhờ người khác đứng tên, tính đến đầu năm 2018, tỷ lệ bà Lan sở hữu cổ phần tại SCB lên tới hơn 91,5%. Với việc sở hữu gần như tuyệt đối về cổ phần, bà Lan đưa người của mình hoặc sử dụng các cá nhân mà mình tin tưởng, đều là người có trình độ, hoạt động lâu năm trong lĩnh vực ngân hàng, để bố trí vào các vị trí chủ chốt tại SCB. Mặc dù không có tên trong ban lãnh đạo SCB, nhưng trên thực tế, Trương Mỹ Lan có quyền lực chi phối mọi hoạt động của ngân hàng này, kể cả về nhân sự hay hoạt động tín dụng.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 10-2022, bị can Trương Mỹ Lan chỉ đạo, điều hành, thực chất là thao túng toàn bộ hoạt động của Ngân hàng SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

Bà Trương Mỹ Lan cùng nhiều đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi gồm: tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng SCB, thành lập một số đơn vị thuộc Ngân hàng SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; thành lập, sử dụng hàng ngàn công ty “ma”, thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm.

Tiếp đó, thông đồng với nhiều công ty Thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ Ngân hàng SCB; lập phương án rút tiền, “cắt đứt” dòng tháng tiền sau giải ngân.

Đồng thời, bán nợ xấu, bán các khoản cấp tín dụng trả chậm để giảm dư nợ tín dụng, giảm nợ xấu, để che giấu sai phạm; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước làm trái công vụ.

Từ đó, Trương Mỹ Lan và đồng phạm, với những vị trí, vai trò khác nhau, thực hiện nhiều tội phạm xâm phạm về sở hữu, xâm phạm hoạt động của ngân hàng, hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, trong đó nhiều tội phạm được thực hiện dưới dạng đồng phạm có tổ chức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Cáo trạng xác định, bị can Trương Mỹ Lan từ ngày 1-1-2012 đến ngày 7-10-2022, đã cùng các đồng phạm lập một số lượng lớn các hồ sơ vay vốn khống để rút ra số tiền đặc biệt lớn. Trong đó, từ ngày 1-1-2012 đến ngày 31-12-2017, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền của Ngân hàng SCB sử dụng vào các mục đích khác nhau. Đến ngày 17-10-2022 còn dư nợ 132.247 tỉ đồng, không có khả năng thu hồi. Hành vi của Trương Mỹ Lan đã gây hậu quả thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 64.621 tỉ đồng.

Từ ngày 9-2-2018 đến ngày 7-10-2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB số tiền hơn 304.096 tỉ đồng, gây thiệt hại số tiền 129.372 tỉ đồng.

Hối lộ Cục trưởng hơn trăm tỷ đồng

Theo cáo trạng, SCB đặc biệt yếu kém về tài chính và có rất nhiều sai phạm. Để che giấu những sai phạm, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo đồng phạm “đi đêm’’ với bà Đỗ Thị Nhàn, Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Ngân hàng Nhà nước) nhờ giúp đỡ.

Theo chỉ đạo của bà Lan, ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc SCB đã đưa quà, tiền bồi dưỡng cho các thành viên trong đoàn thanh tra. Chỉ tính riêng bà Nhàn, ông Văn đã đưa số tiền lên tới 5,2 triệu USD, tương đương 118 tỉ đồng. Kết quả điều tra xác định, sau khi nhận tiền, bà Nhàn bao che, bưng bít cho sai phạm của SCB và bà Trương Mỹ Lan.

Nữ cục trưởng chỉ đạo cấp dưới, bỏ ra ngoài số liệu phân loại nợ xấu gần 38.000 tỉ đồng, trích lập dự phòng rủi ro hơn 18.700 tỉ đồng…; nhằm mục đích có lợi cho SCB để hợp thức, đưa vào báo cáo đoàn thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra và báo cáo Chính phủ. Bà Nhàn còn bị cáo buộc báo cáo không trung thực, không đầy đủ, sai lệch kết quả thanh tra theo hướng giảm nhẹ sai phạm; tạo điều kiện giúp SCB tiếp tục tái cơ cấu… Chính hành vi này của đoàn thanh tra khiến cơ quan quản lý nhà nước không có đủ thông tin, tài liệu để chỉ đạo xử lý các sai phạm của SCB, ngăn chặn hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Hà An

Xem thêm: lmth.126651_mchpt-dnat-iat-ux-tex-es-tahp-hniht-nav-naod-pat-nal-ym-gnourt-na-uv/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Vụ án Trương Mỹ Lan - Tập đoàn Vạn Thịnh Phát sẽ xét xử tại TAND TPHCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools