vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 17-12: Israel ập vào bệnh viện ở Gaza; Mỹ giữ thời gian tàu chiến ở Địa Trung Hải

2023-12-17 06:26

* Thiếu niên người Anh mất tích 6 năm được tìm thấy ở Pháp
* Áo phê chuẩn gói trừng phạt thứ 12 của Liên minh châu Âu (EU) với Nga
* 3 thanh niên Palestine bị Israel bắn chết ở Bờ Tây

Các tay súng Hamas đầu hàng lực lượng Israel gần bệnh viện Kamal Adwan ở phía Bắc Gaza, ngày 14-12 - Ảnh: AFP

Các tay súng Hamas đầu hàng lực lượng Israel gần bệnh viện Kamal Adwan ở phía Bắc Gaza, ngày 14-12 - Ảnh: AFP

Xung đột Israel - Hamas

* Quân đội Israel ập vào bệnh viện ở phía Bắc Gaza. Cơ quan y tế Dải Gaza cho biết quân đội Israel đã khiến hàng trăm người trú ẩn bên trong bệnh viện Kamal Adwan phải di dời.

Quân đội Israel cho biết bệnh viện này được sử dụng như một "Trung tâm chỉ huy và kiểm soát" của Hamas. Israel đã bắt giữ khoảng 80 tay súng trước khi rời khỏi địa điểm vào ngày 16-12. 

Hồi đầu tuần, chính quyền Gazan cho biết khoảng 70 nhân viên y tế đã bị Israel giam giữ trong cuộc đột kích.

Hiện chỉ còn 11/36 bệnh viện ở Gaza còn hoạt động. Gaza là nơi sinh sống của 2,3 triệu người, hầu hết phải rời bỏ nhà cửa kể từ vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10.

* 3 thanh niên Palestine bị Israel bắn chết ở Bờ Tây. Theo Bộ Y tế Palestine, trong ngày 16-12, có 3 người Palestine bị binh sĩ Israel bắn chết.

Một thanh niên 20 tuổi chết sau khi bị lực lượng Israel bắn vào bụng ở thị trấn Beit Ummar.

Một thanh niên 25 tuổi thiệt mạng ở Tulkarm và một thanh niên 16 tuổi chết ở thị trấn Deir Ammar.

Tổng số người Palestine thiệt mạng ở Bờ Tây kể từ ngày 7-10 đã tăng lên 291 người.

* Thủ tướng Israel tiết lộ các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian đang được tiến hành. Theo nguồn tin của Reuters, trưởng đoàn đàm phán Israel đã gặp Thủ tướng Qatar, nhằm tìm cách giải cứu con tin bị Hamas bắt giữ.

Tin tức về vòng đàm phán mới, được Axios đưa tin đầu tiên, sau khi quân đội Israel tiết lộ rằng họ đã vô tình giết chết ba con tin tiếp cận họ với lá cờ trắng sau khi trốn thoát khỏi những kẻ bắt giữ ở Gaza ngày 15-12.

Chi tiết cuộc đàm phán chưa được tiết lộ nhưng Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố sẽ duy trì áp lực quân sự mạnh mẽ đối với Hamas.

Qatar và Ai Cập là trung gian hòa giải giữa Israel và Hamas trong cuộc thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối tháng 11. Khi đó, Hamas thả hơn 100 phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài, nhằm đổi lấy 240 phụ nữ và thiếu niên Palestine từ các nhà từ của Israel.

* Các hải cảng lớn của Israel ngừng cung cấp lịch trình do bị phiến quân tấn công. Cảng Haifa và cảng Ashdod, đã dừng dịch vụ cung cấp thông tin về lịch trình ra vào cảng sau khi xảy ra các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu thương mại quốc tế đến và rời Israel.

Một số doanh nghiệp tại Israel cho biết trong những ngày qua, không thể tra cứu thông tin về các tàu chở hàng ra vào Israel như thường lệ. Trang web của các cảng Haifa và Ashdod - 2 hải cảng lớn nhất Israel - đã dừng cung cấp dịch vụ này.

Tuần trước, lực lượng Houthi thông báo sẽ tiếp tục tấn công các tàu thương mại quốc tế đi qua Biển Đỏ hướng tới Israel, nhằm bày tỏ sự ủng hộ phong trào Hamas trong cuộc xung đột với Israel.

Do lo ngại về an toàn, ngày 15-12, hai trong số các công ty vận tải đường biển hàng đầu thế giới là Maersk and Hapag-Lloyd đã thông báo tạm dừng các chuyến tàu đi qua eo biển Bab al-Mandab trên Biển Đỏ. Sau đó, ngày 16-12, tập đoàn vận tải biển CMA CGM của Pháp cũng thông báo tạm dừng tất cả các chuyến tàu chở container qua Biển Đỏ.

* Mỹ gia hạn thời gian tàu chiến ở Địa Trung Hải. Ngày 16-12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã yêu cầu tàu sân bay USS Gerald R. Ford và một tàu chiến khác tiếp tục ở lại Địa Trung Hải trong vài tuần nữa để duy trì sự hiện diện của 2 tàu sân bay gần Israel trong bối cảnh xung đội tại Dải Gaza tiếp tục diễn ra.

Đây là lần thứ 3 việc triển khai tàu sân bay USS Gerald R. Ford được kéo dài, thể hiện những lo ngại của Mỹ về tình hình biến động trong khu vực. Cùng với tàu sân bay USS Gerald R. Ford, Mỹ hiện còn triển khai tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower trên Địa Trung Hải, một điều hiếm thấy trong những năm gần đây.

Hai tàu sân bay này mang theo nhiều máy bay chiến đấu F/A-18 có thể đánh chặn hoặc tấn công mục tiêu, cùng máy bay do thám E2-Hawkeye với nhiệm vụ cảnh báo sớm các vụ phóng tên lửa, giám sát và quản lý không phận.

Xung đột Nga - Ukraine

Văn công Ukraine biểu diễn cho binh sĩ bị thương ở khu vực Donetsk. Đây là cơ hội cho binh sĩ thư giãn và tạm gác chiến sự sang một bên - Ảnh: AFP

Văn công Ukraine biểu diễn cho binh sĩ bị thương ở khu vực Donetsk. Đây là cơ hội cho binh sĩ thư giãn và tạm gác chiến sự sang một bên - Ảnh: AFP

* Áo phê chuẩn gói trừng phạt thứ 12 của Liên minh châu Âu (EU) với Nga. Theo Hãng tin Reuters, động thái của Áo diễn ra sau khi Ukraine loại ngân hàng Raiffeisen Bank International của Áo khỏi danh sách đen.

Áo đã nỗ lực đưa ngân hàng này khỏi danh sách "các nhà tài trợ chiến tranh quốc tế" của Ukraine. Danh sách này không có giá trị pháp lý, nhưng nó có ý nghĩa quan trọng về mặt biểu tượng, củng cố áp lực của dư luận buộc Raiffeisen phải rời khỏi Nga.

Ngân hàng Raiffeisen Bank International là một trong những ngân hàng châu Âu làm ăn nhiều nhất với Nga, với hơn 9.500 nhân viên tại Nga vào cuối năm 2022.

Tin tức khác:

* Thiếu niên người Anh mất tích 6 năm được tìm thấy ở Pháp. Alex Batty, một thiếu niên người Anh đã mất tích 6 năm trước và được tìm thấy trong tuần này tại Tây Nam Pháp, đã lên máy bay về nhà.

Batty bị mẹ ruột bắt cóc vào năm 2017, khi mới 11 tuổi, trong lúc đang đi nghỉ ở Tây Ban Nha. Trước đó, bà ngoại của Batty là người được pháp luật giao quyền nuôi cậu.

Trong 6 năm, bao gồm 2 năm ở Pháp, Batty đã sống cuộc đời du mục, không bao giờ ở lại một nơi trong vài tháng.

Mẹ của Batty, bà Melanie Batty, vẫn chưa được tìm thấy và có thể ở Phần Lan. Hai mẹ con đã dành thời gian ở Morocco trước khi chuyển đến Pyrenées của Pháp, dọc biên giới với Tây Ban Nha.

Khi bà Melanie chuyển đến Phần Lan, Batty quyết định trốn thoát. Thiếu niên 17 tuổi đã đi bộ dọc theo con đường vào ban đêm để tránh bị phát hiện, tìm kiếm thức ăn từ các khu vườn và những cánh đồng trên đường đi, trước khi được một tài xế giao hàng phát hiện và giúp đỡ.

Giáng sinh đã đến gần

Thợ lặn trong trang phục ông già Noel Santa Claus đang cho cá ăn ở thủy cung Sunshine ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: AFP

Thợ lặn trong trang phục ông già Noel Santa Claus đang cho cá ăn ở thủy cung Sunshine ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: AFP

Tin tức thế giới 16-12: Israel giết nhầm con tin ở Gaza; Phần Lan thỏa thuận quốc phòng với MỹTin tức thế giới 16-12: Israel giết nhầm con tin ở Gaza; Phần Lan thỏa thuận quốc phòng với Mỹ

Quân đội Israel xác nhận bắn nhầm các con tin; Mỹ thảo luận với Tel Aviv về giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến, nhắm mục tiêu chính xác vào Hamas; ông Putin dọa trừng phạt việc can thiệp bầu cử Nga… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 16-12.

Xem thêm: mth.80881555071213202-iah-gnurt-aid-o-neihc-uat-naig-ioht-uig-ym-azag-o-neiv-hneb-oav-pa-learsi-21-71-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 17-12: Israel ập vào bệnh viện ở Gaza; Mỹ giữ thời gian tàu chiến ở Địa Trung Hải”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools