vĐồng tin tức tài chính 365

Cơ hội từ môi trường lãi suất thấp

2023-12-18 12:05

Tính từ đầu năm tới nay, khối ngoại đã bán ròng hơn 22.600 tỷ đồng, tính riêng trên sàn HOSE. Đây được xem là áp lực tâm lý và cũng tác động một phần nhỏ khiến VN-Index chưa thể bứt phá trong tuần qua.

Chỉ còn gần 2 tuần tới là hết năm 2023, đây cũng là thời điểm để các thành viên thị trường đưa ra các chiến lược đầu tư cho năm tới, với tâm điểm xoay quanh bối cảnh môi trường lãi suất thấp, đặc biệt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tuyên bố sẽ tiến hành hạ lãi suất điều hành trong năm tới.

Trên nền tăng trưởng kết quả kinh doanh khiêm tốn của năm 2023, không ít ý kiến kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận thị trường sẽ cải thiện sang mức 2 chữ số trong năm tới, từ đó tạo thêm dư địa tăng điểm cho thị trường chứng khoán.

"Trên cơ sở chúng ta kỳ vọng tăng trưởng GDP trong nước đạt 6 - 6,5% và chúng ta có chính sách nới lỏng tiền tệ hỗ trợ tăng kinh tế và doanh nghiệp niêm yết, tôi kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết có thể tăng trưởng trở lại với tốc độ 15 - 20%", ông Trần Đức Anh, Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam, cho biết.

Cơ hội từ môi trường lãi suất thấp - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

"Trong năm 2024 có thể kỳ vọng lợi nhuận của doanh nghiệp bán lẻ tăng trưởng. Lợi nhuận của ngân hàng cũng có thể tăng trưởng khi lãi suất đầu vào thấp và lãi suất đầu ra của các ngân hàng cũng chưa phải quá thấp nên lợi nhuận của ngân hàng cũng có thể có tăng trưởng nhất định", ông Nguyễn Duy Anh, Trưởng phòng Quản lý danh mục, VCBF, đánh giá.

Bên cạnh đó, chứng khoán, công nghệ thông tin, đầu tư công, hay bất động sản khu công nghiệp cũng là một số tâm điểm đầu tư được thị trường quan tâm. Tuy nhiên, xét về mặt kỹ thuật, ngay lúc này, VN-Index vẫn cần khoảng thời gian nhất định để bứt ra khỏi diễn biến dao động trong biên ngang.

"Chưa có một yếu tố nào thực sự đủ mạnh mẽ để tạo sóng tăng cho năm sau. Tuy vậy có thể chia thành 2 đoạn, một là từ đầu đến giữa năm sau, thị trường có thể tiếp tục đi ngang và thể hiện lực cầu khu vực đáy. Giai đoạn nửa năm sau bắt đầu hình thành cơ hội khi thị trường vượt đỉnh", ông Nguyễn Tuấn Anh, Sáng lập FinPeace, nhận định.

Ở chiều ngược lại, rủi ro vĩ mô được các chuyên gia đặt ra cho năm 2024 là khả năng FED không hạ lãi suất điều hành giống như dự kiến, do áp lực lạm phát toàn cầu xuất hiện yếu tố khó lường, hoặc khó kiểm soát.

Theo FinPeace, những nhóm ngành có tính chất phòng thủ trong năm tới bao gồm nhóm điện, nhóm khí và nhóm thép.

Gỡ nút thắt để nâng hạng thị trường chứng khoánGỡ nút thắt để nâng hạng thị trường chứng khoán

VTV.vn - Nhiều năm nay, một trong những quyết định cần thiết để thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng vẫn đang bị bỏ ngỏ, do chưa có sự chung tay của Ngân hàng Nhà nước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.5944311181213202-paht-taus-ial-gnourt-iom-ut-ioh-oc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cơ hội từ môi trường lãi suất thấp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools