Ngày 19-12, Khu quản lý đường bộ IV (Cục Quản lý đường bộ Việt Nam) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của cơ quan quản lý các địa phương, nhà đầu tư dự án BOT...
Khu quản lý đường bộ IV là đơn vị đang quản lý 44 tuyến quốc lộ, 4 tuyến cao tốc ở các tỉnh thành phố phía Nam với tổng chiều dài đường hơn 5.000km. Trên địa bàn quản lý có 19 trạm BOT, trong đó có 4 dự án đang tạm dừng thu phí, bao gồm quốc lộ 1K, quốc lộ 20, cầu Đồng Nai và quốc lộ 51.
Về tiến độ triển khai các bước tiếp theo, Khu quản lý đường bộ IV cho hay đối với dự án BOT quốc lộ 1K đã hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân. Tuyến quốc lộ này đang được triển khai các thủ tục bàn giao tài sản cho ba địa phương quản lý gồm TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.
Với dự án BOT quốc lộ 20 (trạm Tân Phú), Bộ Tài chính đã có văn bản về xác lập sở hữu toàn dân.
Còn với dự án BOT cầu Đồng Nai đã tạm dừng thu phí từ năm 2020. Nhà đầu tư đã bàn giao tuyến để Khu quản lý đường bộ IV quản lý, bảo quản nhưng chưa đồng ý ký thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Cục Đường bộ Việt Nam hiện đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về hướng xử lý.
Riêng dự án BOT quốc lộ 51 dừng thu phí từ tháng 1-2023. Nhà đầu tư đã bàn giao tuyến để cơ quan chức năng quản lý, bảo quản nhưng chưa đồng ý ký thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Hiện nay, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chưa phối hợp với Khu quản lý đường bộ IV để thực hiện các thủ tục xác lập sở hữu toàn dân về tài sản gửi Cục Đường bộ Việt Nam.
Theo Khu quản lý đường bộ IV, lượng xe qua quốc lộ 51 hiện nay rất lớn, cao điểm khoảng 60.000 lượt ngày đêm. Thời gian qua, cử tri ở các địa phương Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều kiến nghị về bố trí vốn duy tu, bảo trì để đảm bảo an toàn giao thông.
Khu quản lý đường bộ IV đã triển khai sửa chữa và khắc phục các hư hỏng trên quốc lộ 51. Việc này nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến trong thời gian hoàn chỉnh thủ tục xác lập sở hữu toàn dân.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Ảnh - phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ của tập thể, cán bộ công nhân viên, người lao động Khu quản lý đường bộ IV. Trong năm qua, đơn vị đã đạt được những kết quả nổi bật, đặc biệt là phát huy tinh thần năng động để xử lý vướng mắc, đảm bảo an toàn giao thông tại các dự án BOT đang tạm dừng thu phí.
Ông Ảnh dẫn chứng, sau khi dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51, nhà đầu tư không tiếp tục thực hiện bảo trì, duy tu đường để đảm bảo an toàn. Đây là tuyến đường huyết mạch, lượng xe qua lại rất lớn, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
"Khu quản lý đường bộ IV đã dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đề xuất vốn để khắc phục kịp thời các hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông cho việc đi lại của người dân. Xét về thủ tục pháp lý thì chưa thực sự phù hợp về trình tự theo quy định hiện hành vì tuyến quốc lộ 51 vẫn chưa hoàn chỉnh thủ tục và có quyết định chuyển xác lập sở hữu toàn dân", ông Ảnh nói.
Sau khi tạm dừng thu phí trên quốc lộ 51, Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC, nhà đầu tư dự án BOT) cho hay không còn chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm an toàn giao thông, bảo trì các công trình thuộc dự án.