CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng năm 2023. Theo đó, lũy kế 11 tháng năm 2023, doanh thu thuần của PNJ ghi nhận ở mức 29.495 tỷ đồng, giảm 5,1 % so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.732 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ.
Tính riêng tháng 11/2023, doanh thu thuần của công ty tăng 22,8% so với cùng kỳ lên 3.111 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 30,6% lên 199 tỷ đồng.
Trong năm 2023, PNJ đặt mục tiêu 35.598 tỷ đồng doanh thu, 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 11 tháng, PNJ đã đạt 82,9% chỉ tiêu doanh thu và 89,4% kế hoạch lợi nhuận năm.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ trong 11 tháng năm 2023 của PNJ giảm 8% so với cùng kỳ. Mức giảm doanh thu của PNJ thấp hơn so với mức giảm của thị trường bán lẻ không thiết yếu, đặc biệt là mặt hàng trang sức nhờ vào việc tạo ra các sáng kiến kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả.
Số lượng khách hàng mới tăng trưởng tốt. Doanh thu đóng góp từ khách hàng mới và khách hàng cũ quay lại đều ở mức khả quan trong kỳ vọng của công ty.
Tương tự, doanh thu trang sức bán sỉ trong 10 tháng năm 2023 cũng giảm 31,6% so với cùng kỳ. Duy chỉ có doanh thu vàng 24K tăng 13,8% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 11 tháng đạt 18,3%, cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022. PNJ tiếp tục đẩy mạnh việc tối ưu hoá biên lợi nhuận gộp những vẫn đảm bảo duy trì giá trị mang lại cho khách hàng.
Tổng chi phí hoạt động 11 tháng tăng 1% so với cùng kỳ do công ty vẫn đẩy mạnh việc phát triển hệ thống. Tỉlệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ mức 58,4% năm 2022 lên mức 59% năm 2023.
Tính đến thời điểm ngày 31/10/2023, PNJ có tổng cộng 398 cửa hàng. Trong đó, tháng 11 năm 2023, công ty đã mở mới 42 cửa hàng và đóng 8 cửa hàng để tăng cường độ phủ, đồng thời tối ưu hoá vận hành.