vĐồng tin tức tài chính 365

Lầm lỗi của 'người thứ ba'

2023-12-21 16:58

Ngày 20/12, Từ Ngọc Nga bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội Giết người, thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt.

Dáng nhỏ thó, bị cáo hướng ánh mắt buồn rượi về hàng ghế phía sau - nơi có người mẹ già và con gái lớn ngồi lặng lẽ. Họ đã có mặt từ khá sớm trước phiên xử.

Cáo trạng xác định, sau nhiều năm chia tay người chồng không hôn thú, năm 2014, Nga chung sống với anh Đình như vợ chồng và mở quán ăn tại đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, để kinh doanh.

Trong thời gian sống chung, cả hai thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do tình trẻ ghen tuông, đánh Nga khi chị nói chuyện với khách nam. Nga cũng nhiều lần đòi Đình trả tiền mượn trước đó, nhưng không được.

Khuya 23/7/2022, khi Nga đang ngồi ăn với khách tại quán thì anh Đình đến chửi bới, tát nhiều cái vào mặt. Nga liền chạy vào bếp lấy hai con dao định đâm nhưng được mọi người can ngăn. Thấy người tình lấy xe bỏ đi, Nga cất dao, đóng cửa quán, rồi gọi điện nhờ chị ruột đến dọn dẹp giúp.

Lúc sau, anh Đình quay lại lấy đồ bỏ quên, tiếp tục chửi mắng và đánh nhiều cái vào mặt Nga. Tức giận, Nga vào bếp lấy hai con dao chạy ra nói sẽ đâm. Nghĩ người tình chỉ hù dọa, anh Đình thách thức rồi tiếp tục xông vào đánh thì bị Nga đâm một nhát trúng ngực, gây thương tích 59%.

Bị cáo Nga tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Từ Ngọc Nga tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Trả lời HĐXX, bị cáo Nga cho rằng không cố tình sát hại Đình, chỉ vì bị anh liên tục đánh chửi nên không kiềm chế được bức xúc, mới gây án. Bị cáo bày tỏ ăn năn, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho biết quá trình chung sống thường bị anh này bạo hành, mượn tiền nhưng không trả.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS xác định anh Đình có một phần lỗi vì liên tục đánh bị cáo, hành vi này đáng bị lên án. Tuy nhiên, Nga vẫn có điều kiện và thời gian để lựa chọn cách xử lý khác, theo quy định của pháp luật. Việc bị cáo dùng hai con dao để đâm bị hại là nguy hiểm, gây hậu quả nghiêm trọng và phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình. Từ đó, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo 8 năm tù.

Theo luật sư Trương Vinh Quang, bào chữa cho Nga, việc bị cáo dùng dao đâm anh Đình là nhằm mục đích phản kháng, chống trả lại sự tấn công liên tiếp của bị hại. Diễn biến sự việc lúc đó cho thấy, sau khi biết đâm trúng ngực anh Đình, Nga đi lùi lại phía sau ngồi sụp xuống ghế, vứt dao xuống đất; còn anh này tiếp tục xông vào đánh Nga và được mọi người can ngăn.

"Bị cáo không mong muốn gây ra cái chết cho nạn nhân, thực tế anh Đình chỉ bị thương tích 59%, đề nghị tòa xem xét đổi tội danh cho bị cáo là Cố ý gây thương tích trong trường hợp tinh thần bị kích động mạnh (khung hình phạt cao nhất 3 năm tù)", luật sư nói.

Nói thêm gia cảnh thân chủ, luật sư Quang cho biết, bị cáo là một phụ nữ hiền lành, chất phác, tảo tần buôn bán nuôi hai con gái nhỏ sau khi chia tay người chồng không hôn thú. Sau này, khi sống với anh Đình, tiền tích góp làm ăn đều đưa cho anh ta mượn, nhưng đòi không được. Bị cáo còn chịu nhiều đau đớn khi sống với người "chồng hờ" và luôn bị người này bạo hành, chửi bới, đánh đập. Có lần, bị cáo từng để lại thư tuyệt mệnh, bỏ đi để giải thoát bản thân khỏi cuộc sống bế tắc nhưng được gia đình tìm về khuyên ngăn.

"Tôi thỉnh cầu HĐXX thương cho người phụ nữ này. Thời gian bị cáo bị tạm giam cũng đã đủ trả giá cho quyết định sai lầm khi chung sống với người đàn ông đó", luật sư nói và đề nghị tòa xem xét cho bị cáo được hưởng mức án bằng thời gian tạm giam.

Cũng bào chữa cho Nga, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng, hành vi của bị cáo xuất phát từ việc liên tục bị anh Đình đánh với mức độ tăng dần, nên đề nghị tòa xử lý bị cáo về tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (khoản 1, khung hình phạt cao nhất 3 năm tù).

Khi được chủ tọa hỏi bị cáo đồng ý với quan điểm bào chữa của luật sư nào, Nga tỏ ra lúng túng, nhỏ giọng: "Bị cáo không biết". Sau một hồi nghe thẩm phán phân tích, bị cáo nói "đồng ý với quan điểm của cả hai luật sư".

Không đến dự phiên tòa, song anh Đình cũng có đơn xin bãi nại cho Nga.

Sau khi nghị án, HĐXX đánh giá, nguyên nhân của vụ án xuất phát từ việc bị hại thường xuyên chửi bới, đánh đập bị cáo. Tuy nhiên, Nga có thể chọn phương án khác để phòng vệ thay vì dùng dao dọa, tấn công nạn nhân. "Bị cáo đã sử dụng hung khí nguy hiểm tấn công vào vùng trọng yếu của bị hại gây nguy hiểm đến tính mạng, nên hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Giết người thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt", HĐXX nêu quan điểm.

Tòa cũng ghi nhận bị cáo có nhân thân tốt, ăn năn hối cải, gia đình đã bồi thường chi phí điều trị cho nạn nhân; bị hại cũng có một phần lỗi... nên tuyên mức án 8 năm tù.

Tranh thủ ít phút trước khi Nga bị dẫn lên xe tù, người mẹ già hỏi thăm, dặn dò giữ gìn sức khỏe. Con gái của Nga sụt sùi khóc.

Hải Duyên

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

Xem thêm: lmth.4831964-ab-uht-iougn-auc-iol-mal/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lầm lỗi của 'người thứ ba'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools