vĐồng tin tức tài chính 365

Xe điện chạy xăng mới là lựa chọn hợp lý lúc này?

2023-12-22 10:02
Ông Isao Sekiguchi - chủ tịch Nissan Thái Lan và chủ tịch Nissan ASEAN - chia sẻ về tham vọng về kế hoạch điện hóa của Nissan cùng kế hoạch thương mại hóa pin thể rắn - Ảnh: Nissan

Ông Isao Sekiguchi - chủ tịch Nissan Thái Lan và chủ tịch Nissan ASEAN - chia sẻ về tham vọng về kế hoạch điện hóa của Nissan cùng kế hoạch thương mại hóa pin thể rắn - Ảnh: Nissan

Trong buổi phỏng vấn với đại diện truyền thông ASEAN, các lãnh đạo của Nissan ASEAN đã thảo luận về chiến lược phát triển của hãng với thị trường trong khu vực. 

Các lãnh đạo nhấn mạnh vào sự ưu tiên điện khí hóa của Nissan, song được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của từng thị trường.

Đó là lý do công nghệ e-Power được tập trung phát triển trong thời điểm hiện tại. Theo lý giải của hãng, e-Power chính là bước đệm để Nissan tiến vào tương lai điện khí hóa.

EV và e-Power là hai trụ cột cho chiến lược điện khí hóa của Nissan

* Xin ông cho biết chiến lược phát triển của Nissan trong thời gian tới, khi e-Power đang được tập trung hơn cả, đặc biệt là tại thị trường ASEAN?

- Ông Isao Sekiguchi: Nissan đang có những kế hoạch cụ thể cho cả thị trường Việt Nam nói riêng hay thị trường ASEAN nói chung.

E-Power và EV sẽ đại diện cho hai công nghệ trụ cột, kết nối chặt chẽ với nhau hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên, giảm khí thải, đồng thời mang đến lựa chọn đa dạng cho người sử dụng.

Nếu các dòng xe điện yêu cầu nhiều hơn về cơ sở hạ tầng, mạng lưới và cả nguồn cung cấp điện thì các mẫu xe với công nghệ e-Power lại có tiềm năng hơn trong thời điểm hiện tại. Với thị trường ASEAN, đây sẽ là lựa chọn phù hợp của Nissan để bắt đầu con đường điện khí hóa. Còn trong tương lai, xe điện sẽ là sản phẩm cần có ở thị trường Việt Nam.

Chia sẻ thêm với các bạn, mặc dù điện khí hóa đang là xu thế toàn cầu và mặc dù ở Trung Quốc tỉ lệ chấp nhận xe điện rất cao, tại nhiều thành phố vẫn sử dụng xe ICE (động cơ đốt trong) là phương tiện chủ đạo do các khó khăn về cơ sở hạ tầng.

Một ví dụ khác, ngay cả tại Nhật Bản, hiện tại thị phần xe điện vẫn chỉ chiếm 5%. Mức độ này hiện tại đang khá thấp, mặc dù chính phủ đang đưa ra rất nhiều ưu đãi cho xe điện nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của ngành.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng đề cập đến tình trạng thiếu điện mà Nhật Bản phải đối mặt khi tốc độ phát triển xe điện có thể sẽ tăng quá nhanh trong vài năm tới. 

Tương tự, tại thị trường Việt Nam cũng đang gặp khá nhiều khó khăn về nguồn điện, đặc biệt là tại các thành phố lớn trong thời gian cao điểm mùa hè.

Công nghệ e-Power có gì đặc biệt?

* Với chiến lược phát triển như vậy, rõ ràng e-Power là một mắt xích quan trọng trên con đường điện khí hóa của Nissan. Ông đánh giá ưu điểm của hệ truyền động e-Power so với hệ thống hybrid song song là gì?

Ông Norinaga Sato - -hó chủ tịch phụ trách R&D Nissan ASEAN - chia sẻ vì sao công nghệ e-Power được hãng xe Nhật Bản lựa chọn trên con đường điện khí hóa - Ảnh: Nissan

Ông Norinaga Sato - -hó chủ tịch phụ trách R&D Nissan ASEAN - chia sẻ vì sao công nghệ e-Power được hãng xe Nhật Bản lựa chọn trên con đường điện khí hóa - Ảnh: Nissan

- Ông Norinaga Sato: Chúng tôi tin rằng việc đánh giá ưu điểm của các hệ truyền động sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu khách hàng và mức độ tiếp nhận của các thị trường. 

Hệ thống hybrid song song sẽ đòi hỏi một kết cấu phức tạp hơn. Các bánh xe được dẫn động bằng cả mô tơ điện và động cơ xăng

Vì vậy, hệ thống hybrid song song sẽ đòi hỏi trọng lượng lớn hơn, hoặc chi phí đắt hơn, tùy thuộc vào cách bạn đánh giá.

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai hệ thống nằm ở trải nghiệm vận hành. 

Với hệ thống hybrid song song - là hệ thống hybrid phổ biến được sử dụng hiện nay, người dùng vẫn có thể nghe thấy tiếng động cơ ở một số dải tốc độ. 

Nhưng với e-Power, các mẫu xe sẽ vận hành tương tự như xe điện. Bánh xe được dẫn động bằng duy nhất động cơ điện toàn thời gian. Do đó, xe cho khả năng tăng tốc nhanh, mượt mà, yên tĩnh và khả năng tái tạo năng lượng cao.

* Xin ông chia sẻ kỹ hơn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên các mẫu xe e-Power. Đâu là sự khác biệt so với xe hybrid thông thường?

Xe điện chạy xăng mới là lựa chọn hợp lý lúc này?- Ảnh 4.

Biểu đồ thể hiện tần suất hoạt động của động cơ đốt trong của các loại xe e-Power, hybrid thông thường và ICE - Ảnh: Nissan

- Ông Norinaga Sato: Biểu đồ trên được tổng hợp từ các nghiên cứu và đánh giá của Nissan, thể hiện tần suất hoạt động của động cơ đốt trong của các loại xe e-Power, hybrid thông thường và ICE.

Có thể thấy, do động cơ đốt trong của công nghệ e-Power (hình cầu màu đỏ) không chịu trách nhiệm truyền động trực tiếp đến bánh xe nên chủ yếu hoạt động trong dải tốc độ vòng tua tối ưu (vùng xanh dương). 

Thời gian động cơ hoạt động trong khu vực dải vòng tua tối ưu càng nhiều, hiệu suất sử dụng nhiên liệu càng cao. Như vậy, có thể thấy công nghệ e-Power cho hiệu suất sử dụng nhiên liệu rất cao, từ đó mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu trong quá trình sử dụng.

Xe điện chạy xăng mới là lựa chọn hợp lý lúc này?- Ảnh 5.

Công nghệ e-Power giúp ô tô vận hành như xe điện mà không cần sạc - Ảnh: Nissan

EV hay e-Power tùy thuộc vào từng thị trường

* Nếu e-Power là một mắt xích quan trọng thì xe điện chính là bước phát triển lớn tiếp theo. Xin ông vui lòng chia sẻ chi tiết hơn về kế hoạch pin thể rắn của Nissan. Chúng ta có thể mong đợi công nghệ này trong các sản phẩm sắp tới không?

- Ông Isao Sekiguchi: Nissan cũng đưa ra mục tiêu thương mại hóa pin thể rắn vào năm 2028. Tại Nissan, chúng tôi không chỉ nhìn vào sự cạnh tranh ngắn hạn mà còn là các kế hoạch lâu dài. Sự phát triển của công nghệ pin thể rắn sẽ còn mở ra rất nhiều lựa chọn về sản phẩm, bao gồm cả khả năng cho các mẫu xe thương mại chạy điện hay các mẫu xe thương mại e-Power.

Các ưu điểm của pin thể rắn vượt trội khá nhiều so với pin lithium-ion hiện tại. Đầu tiên, mật độ năng lượng của chúng cao gấp đôi so với pin lithium-ion, tổng trọng lượng pin giảm, cho phép hoạt động tối ưu hơn dưới nhiệt độ cao và hiệu suất sạc tăng cường đáng kể. 

Đồng nghĩa, pin thể rắn sẽ giúp kéo dài quãng đường di chuyển cho một lần sạc và giảm thời gian chờ sạc so với pin lithium-ion.

* Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng của Nissan toàn cầu trong thời gian tới?

- Ông Isao Sekiguchi: Tương tự như thị trường ASEAN, mục tiêu của Nissan toàn cầu cũng đi theo con đường điện khí hóa. Tuy nhiên, phụ thuộc theo từng thị trường mà Nissan sẽ lựa chọn tập trung nhiều vào e-Power hay EV.

Xe điện chạy xăng mới là lựa chọn hợp lý lúc này?- Ảnh 6.

Minh chứng cho các thay đổi tích cực và tầm nhìn của Nissan là những con số tài chính ấn tượng mà hãng đã đạt được trong thời gian gần đây - Ảnh: Nissan

Theo kết quả tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm tài chính 2023, doanh thu hợp nhất của Nissan trong nửa đầu năm tài khóa 2023 là 6,06 nghìn tỉ yên, tăng 1,4 nghìn tỉ yên so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận hoạt động của Nissan tăng từ 156,6 tỉ yên lên 336,7 tỉ yên trong 6 tháng qua, cao hơn gấp đôi so với nửa đầu năm tài chính 2022. Doanh số bán hàng của hãng xe này trên toàn cầu trong nửa đầu năm tài chính 2023 cũng tăng 3,3%, lên mức 1,62 triệu chiếc. Thị trường ghi nhận các tín hiệu tích cực cho Nissan là Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu.

Chúng tôi đã có những kế hoạch rõ ràng và đó là lời hứa từ Nissan. Điều đó sẽ được thể hiện qua kế hoạch trung hạn mà chúng tôi vô cùng hào hứng được chia sẻ vào mùa xuân năm sau.

Mê Nissan Kicks vì xe điện mà không cần sạcMê Nissan Kicks vì xe điện mà không cần sạc

Với nhu cầu đi lại trong phố, anh Đoàn Kim Chi (Hà Nội) cho rằng Nissan Kicks là lựa chọn hài hòa cả về kích thước, trải nghiệm vận hành cũng như chi phí.

Xem thêm: mth.64473246112213202-yan-cul-yl-poh-nohc-aul-al-iom-gnax-yahc-neid-ex/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xe điện chạy xăng mới là lựa chọn hợp lý lúc này?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools