vĐồng tin tức tài chính 365

Vùng Đông Nam Bộ cần gắn kết hơn để phát triển du lịch

2023-12-23 09:39

Ngày 22/12, Hội nghị xúc tiến du lịch vùng Đông Nam bộ đã diễn ra tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hội nghị do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động sơ kết Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ năm 2023.

Đậy là Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2020 - 2025 được lãnh đạo 6 tỉnh, thành Đông Nam bộ ký kết vào năm 2020. Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp, đơn vị lữ hành đã chia sẻ các kết quả sau 3 năm thực hiện liên kết vùng để phát triển du lịch.

Vùng Đông Nam Bộ cần gắn kết hơn để phát triển du lịch - Ảnh 1.

Một bãi tắm tại TP. Vũng Tàu vào dịp cuối tuần. Ảnh: Tư liệu

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thông qua liên kết, từ năm 2020 đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như các cái tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ hưởng lợi và đã làm được rất nhiều việc thông qua việc liên kết.

Điển hình là số khách trong vùng có thể đi du lịch qua lại với nhau tăng lên, thu hút khách du lịch quốc tế cũng như là khách du lịch ở ngoài vùng đến với vùng miền Đông Nam bộ. 

Theo ông Trịnh Hàng, nhiều năm qua, khách du lịch đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng bình quân gần 13%/năm, tổng thu từ khách du lịch tăng gần 16%/ năm. Sản phẩm du lịch của tỉnh không ngừng phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách. Đặc biệt là khách quốc tế và khách có chi tiêu cao.

Vùng Đông Nam Bộ cần gắn kết hơn để phát triển du lịch - Ảnh 2.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu (áo trắng, cà vạt xanh) đang thưởng thức 1 sản phẩm của địa phương trưng bày tại hội nghị cùng với các đại biểu.

Bên cạnh đó, hiện ngành du lịch còn có nhiều hạn chế, tồn tại. Ví dụ như, trong liên kết thì chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết tất cả vấn đề. Việc liên kết vẫn chưa rõ ràng, mỗi một tỉnh, thành phải tự nguyện để thực hiện sự liên kết.

Về tiềm năng du lịch vùng Đông Nam bộ, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận xét, vùng Đông Nam bộ là vùng trọng điểm của du lịch cả nước, có lợi thế lớn trong việc thu hút lượng lớn khách du lịch. Năm 2023, vùng Đông Nam Bộ chiếm gần 55% tổng số khách du lịch của cả nước. Tuy nhiên, doanh thu du lịch chỉ chiếm gần 27% tổng doanh thu du lịch cả nước trong năm 2023, chưa tương xứng với tỉ trọng khách du lịch của vùng. 

"Cần tập trung tìm giải pháp để tăng doanh thu từ du lịch. Ngoài ra, không chỉ thu hút khách du lịch đến với vùng Đông Nam bộ mà còn cần tăng cường liên kết hơn nữa để đưa khách đến với các khu vực khác trong cả nước" ông Siêu nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, doanh nghiệp trong vùng hiến nhiều kế hay tăng sức hấp dẫn, gắn kết khác biệt của từng tỉnh, thành trong vùng tạo nên sự khác biệt cho toàn vùng. Trong đó, tập trung vào sản phẩm đáp ứng trào lưu xanh, bảo vệ môi trường và ứng dụng công nghệ số quảng bá, xúc tiến du lịch.  

Đại diện các doanh nghiệp lữ hành, ông Lê Hoàng Sơn, Phó giám đốc công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, doanh nghiệp có rất nhiều tuyến du lịch kết nối với vùng Đông Nam bộ, có lượng khách quốc tế ổn định theo mùa với mức chi tiêu cao. Từ đó, có thể thúc đẩy phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ.

Vùng Đông Nam Bộ cần gắn kết hơn để phát triển du lịch - Ảnh 3.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel, cho rằng bộ sản phẩm kết nối nội vùng Đông Nam bộ, Đông Nam bộ và các vùng lân cận rất đủ đầy, độc đáo. Thế nhưng để du khách quan tâm, đến, chi tiều, tiêu tiền, phải có lộ trình marketing ra quốc tế, trong đó vai trò nhà nước, trách nhiệm doanh nghiệp, cộng đồng hưởng lợi từ du lịch phải làm gì. Thông điệp, slogan cho toàn vùng là gì. Những cái này phải bàn bạc và có chiến lược cụ thể theo năm, giai đoạn.

Còn đại diện Hiệp hội Du lịch Bình Phước, ông Trần Văn Khoa chia sẻ hiện du lịch xanh đã trở thành xu hướng ưa chuộng hậu dịch. Vùng Đông Nam bộ có độ che phủ rừng cao, nguồn dược liệu từ rừng phong phú. Cần nghiên cứu khai thác du lịch dưới tán rừng, du lịch sức khỏe, dưỡng lão, làm đẹp, chữa lành từ thiên nhiên kết hợp giữ rừng, trồng rừng, tăng độ che phủ của rừng sẽ tạo nên bộ sản phẩm thu hút đa dạng phân khúc khách, đặc biệt là khách văn hóa cao, yêu thiên nhiên, môi trường.

Ngoài rừng, Đông Nam bộ có hệ thống sông rạch nhiều. Khai thác sản phẩm từ lợi thế sông rạch cũng là hướng đi lâu dài được TP.Hồ Chí Minh triển khai. 

Vùng Đông Nam Bộ cần gắn kết hơn để phát triển du lịch - Ảnh 4.

Đại diện 1 doanh nghiệp đang phát biểu ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh công bố và giới thiệu 17 tuyến du lịch đường thuỷ mới, trong đó có các tour kết nối Bà Rịa-Vũng Tàu từ phà Cần Giờ, tour đường thủy đến Đồng Nai, Bình Dương và Mê Kông thường kỳ. TP Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu năm 2024 phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy trên 10 sản phẩm.

Đề xuất hướng phát triển du lịch Đông Nam bộ trong thời giai tới, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho rằng để liên kết du lịch vùng Đông Nam Bộ thật sự mang lại hiệu quả, TP Hồ Chí Minh mong nhận được sự phối hợp của các tỉnh nhằm xây dựng hoàn chỉnh bản đồ tương tác du lịch thông minh 3D/360 độ cho toàn vùng, góp phần tăng cường hiệu quả truyền thông của cụm du lịch Đông Nam bộ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.83353725032213202-hcil-ud-neirt-tahp-ed-noh-tek-nag-nac-ob-man-gnod-gnuv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vùng Đông Nam Bộ cần gắn kết hơn để phát triển du lịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools