vĐồng tin tức tài chính 365

Giá trị Công ty OpenAI sắp vượt 100 tỉ USD

2023-12-23 16:07
OpenAI đang tập trung vào sản phẩm sau đợt biến động vì sa thải rồi lại phục chức cho giám đốc điều hành Sam Altman vào tháng trước - Ảnh: AFP

OpenAI đang tập trung vào sản phẩm sau đợt biến động vì sa thải rồi lại phục chức cho giám đốc điều hành Sam Altman vào tháng trước - Ảnh: AFP

Ngày 23-12, Hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn tin cho hay OpenAI, công ty mẹ của công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT, đang trong giai đoạn thảo luận ban đầu để huy động một đợt tài trợ mới với mức định giá công ty bằng hoặc hơn 100 tỉ USD.

Theo đó, các nhà đầu tư tiềm năng đã được tham gia thảo luận sơ bộ. Tuy nhiên, các chi tiết như điều khoản, định giá và thời gian của vòng cấp vốn vẫn chưa được hoàn thiện và vẫn có thể thay đổi.

Theo dữ liệu từ CBInsights, nếu đợt huy động diễn ra theo đúng kế hoạch, nó sẽ đưa công ty trí tuệ nhân tạo (AI) này trở thành start-up có giá trị lớn thứ hai ở Mỹ, chỉ sau Công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk.

Ngoài ra, công ty còn chuẩn bị hoàn tất một đợt chào mua riêng vào đầu tháng 1-2024, cho phép nhân viên bán ra lượng cổ phiếu trị giá 86 tỉ USD.

Theo Hãng tin Bloomberg, OpenAI cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận để gây quỹ cho một liên doanh chip mới với Công ty G42 có trụ sở tại Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, với hy vọng nhận thêm 8-10 tỉ USD.

Giám đốc điều hành của OpenAI, ông Sam Altman, đang tìm kiếm nguồn vốn cho dự án sản xuất chip có tên mã Tigris. Mục tiêu là sản xuất bán dẫn có thể cạnh tranh với bán dẫn của Nvidia, công ty hiện đang thống trị thị trường chip AI.

Hồi tháng 9-2023, tờ Wall Street Journal từng đưa tin trong cuộc đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng, giá trị của OpenAI được xác định vào khoảng 80 - 90 tỉ USD.

Mức định giá tăng vọt của OpenAI phản ánh cơn sốt AI mà công ty này khởi xướng cách đây một năm sau khi phát hành ChatGPT, một chatbot có khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Công ty OpenAI đã trở thành công ty khởi nghiệp nổi nhất ở Thung lũng Silicon của Mỹ, huy động được 13 tỉ USD từ Tập đoàn Microsoft. Nó cũng làm nóng cuộc đua AI khi Amazon và Alphabet (công ty mẹ của Goolge) sau đó đã rót hàng tỉ USD vào Anthropic, đối thủ của OpenAI.

Chặng đường của OpenAI đột nhiên xáo trộn hồi đầu tháng trước khi hội đồng quản trị công ty bất ngờ sa thải ông Altman. Vào thời điểm đó, một số nhà đầu tư đã cân nhắc việc giảm số cổ phần. Tuy nhiên, chỉ sau 5 ngày biến động, ông Altman đã được đưa trở lại ghế lãnh đạo công ty.

ChatGPT phản ứng bất ngờ khi chuyên gia AI rủ ChatGPT phản ứng bất ngờ khi chuyên gia AI rủ 'tiêu diệt loài người'

Vị giáo sư lọt top 100 người có ảnh hưởng đến AI toàn cầu năm 2023 do tạp chí Time bầu chọn đã thử dụ dỗ ChatGPT 'tiêu diệt loài người'.

Xem thêm: mth.68664744132213202-dsu-it-001-touv-pas-ianepo-yt-gnoc-irt-aig/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá trị Công ty OpenAI sắp vượt 100 tỉ USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools